25 ก.ย. 2020 เวลา 02:08 • ธุรกิจ
เฝ้าไข้ AOT อาการหนัก !
หลังขยายเวลาช่วยผู้ประกอบการ...อีกครั้ง
เกิดเรื่องช็อคในตลาดหุ้นกันอีกครั้ง หลังจากที่ “บมจ. ท่าอากาศยานไทย” หรือ AOT ได้ทำการแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าทางบริษัทได้ตัดสินใจขยายระยะเวลาของการ “ช่วยเหลือ” ผู้ประกอบการออกไปอีกหนึ่งครั้ง
ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่า ข่าวนี้จะเป็นสาเหตุที่ทำให้ดัชนีตลาดหุ้นของบ้านเรา (SET) ปรับตัวลดลงมากว่า 16.55 จุดหรือ-1.31% แต่ที่แน่ๆคือหุ้นของ AOT ได้เกิดแรงขายจนทำให้ราคาร่วงลงมาถึง 2.50 บาท
เรียกว่าปรับตัวลงเร็วจนทำให้ Sentiment ของตลาดดูวุ่นวายกันไปเลยทีเดียว เพราะ AOT เป็นบริษัทที่มี Market cap อยู่ 842,856 ล้านบาท จึงไม่แปลกที่การปรับตัวลงมากว่า 4.24% ภายในวันเดียวของหุ้นที่มีขนาดใหญ่แบบนี้จะสามารถสร้างแรง “กระเพื่อม” ให้กับตลาดได้มาก
ส่วนสาเหตุที่ทำให้ AOT ตัดสินใจขยายระยะเวลาของมาตรการนี้ก็มาจากผลกระทบของ Covid-19 อย่างที่พวกเราทราบกันเหมือนเดิม โดยทางบริษัทก็ได้แจ้งว่าจากการประชุมคณะกรรมการ AOT ครั้งที่ 10/2563 ที่ประชุมมีมติอนุมัติให้ขยายระยะเวลามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการและสายการบินต่อไปอีก
ซึ่งรายละเอียดและเหตุผลของมติในครั้งนี้ ทางที่ประชุมของ AOT ก็ได้กล่าวว่าประเทศไทยนั้นยังคงอยู่ในระหว่างการปิดน่านฟ้า ส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวอย่างสายการบินและผู้ประกอบการภายในสนามบินนั้นยังไม่สามารถที่จะฟื้นฟูกิจการได้ในช่วงนี้
โดยเดิมทีที่มาตรการช่วยเหลืออันเดิมนี้จะไปสิ้นสุดเมื่อ 31 ธันวาคม 63 ทาง AOT ก็ได้เลื่อนออกไปอีกเป็นระยะเวลา1 ปี 3 เดือนหรือไปสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 64 กันเลยทีเดียว
ซึ่งมาตรการนี้ก็จะครอบคลุมไปถึงการยกเว้นค่าเช่าพื้นที่ ค่าบริการ การใช้บริการภายในอาคารสนามบิน รวมไปถึงค่าผลประโยชน์ตอบแทนคงที่รายเดือนสำหรับผู้ประกอบการและสายการบินมีหนังสือขอยกเลิกการประกอบกิจการชั่วคราว หรือถ้าหากว่าท่าอากาศยานของ AOT ปิดให้บริการชั่วคราว
นอกจากนี้ AOT ยังปรับลดค่าเช่าพื้นที่ให้อีก 50% กับผู้เช่าทุกราย รวมไปการปรับลดถึงค่าธรรมเนียมตามกฎหมายว่าด้วยการเดินอากาศ, ค่าบริการการขึ้นลงอากาศยาน, ค่าบริการที่เก็บอากาศยาน โดยมาตรการนี้ก็จะรวมไปถึงเที่ยวบินเช่าเหมาลำด้วยเช่นกัน
อย่างไรแล้ว AOT ก็ได้ประกาศว่าการขยายระยะเวลาของมาตรการครั้งนี้จะไม่กระทบต่อรายได้ของทางบริษัทสักเท่าไหร่ (0.143% สำหรับปี 64 และ 0.010% สำหรับปี 65) โดยให้เหตุผลว่าสายการบินอย่าง THAI, NOK, AAV และ BA นั้นก็ล้วนแล้วแต่อยู่ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก คงจะไม่ดีแน่นอนถ้าหากปล่อยให้คู่ค้าที่สำคัญต้องปิดกิจการกันไปเพราะถ้าหากว่าเป็นอย่างนั้น AOT ก็จะแย่ตามไปด้วย
ซึ่งเรื่องราวทั้งหมดนี้เองที่เป็นสาเหตุให้ราคาของ AOT ร่วงลงมาทันทีที่ -4.24% ในหนึ่งวัน โดยการฟื้นตัวของ AOT ก็จะต้องมาลุ้นกันให้ประเทศเราทำการ “เปิดน่านฟ้า” ก่อนเป็นอันดับแรก หลังจากนั้นก็คงจะเป็นตัวเลขของ “นักท่องเที่ยวจีน” ที่เราจะต้องไปติดตามกันต่อ
ถึงกับต้องเฝ้าไข้กันเลยทีเดียวสำหรับ AOT ในรอบนี้ที่ทำการขยายระยะเวลาของมาตรการช่วยเหลือให้ผู้ประกอบการ...อีกครั้ง
ใครที่มีความสนใจในหุ้นตัวนี้ก็สามารถไปศึกษาเพิ่มเติมกันต่อเองได้ เรียกได้ว่าเป็นหุ้นดีๆอีกหนึ่งตัว แต่ไม่รู้ว่าซื้อตอนนี้จะไปฟื้นตัวเอาได้อีกตอนไหน และสำหรับในวันนี้พวกเรา หุ้นพอร์ทระเบิด ก็คงจะต้องขอตัวลาเพื่อนๆกันไปก่อน
ขอให้ทุกท่านโชคดีและใช้ชีวิตอย่างมีสติกันนะครับ...
ติดตามบทความดีๆของพวกเราได้ทาง WEBSITE
หรือ BLOCKDIT
และช่องทางใหม่ YouTube ‼️
- - - -
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดพอร์ท หุ้น TFEX SBL BLOCKTRADE กับโบรคเกอร์ KTBST
ค่าธรรมเนียมเรทพิเศษ
พร้อมรับสิทธิพิเศษมากมาย
- ทีมงานมืออาชีพคอยให้บริการ
- โปรแกรม EFIN//ASPEN
- โปรแกรม SUPPORT อื่นๆเช่น MT4//MODEL TRADE//KTBST SMART และอื่นอีกมากมาย
กรอกรายละเอียดได้เลย 👇
โฆษณา