25 ก.ย. 2020 เวลา 09:43 • บันเทิง
and the review goes to.. "CHAMPION'S WAY"
สวัสดีทุกคน โพสนี้จะมารีวิวหนังสือที่เรียกได้ว่า "สามสิบปีจะมีสักครั้ง" กับหนังสือ "CHAMPION'S WAY" หนังสือที่แฟนหงส์แดง Liverpool ควรค่าแก่การครอบครองอย่างยิ่ง จะเป็นยังไงบ้างมารีวิวกัน
Champion's Way คือหนังสือที่บันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับเส้นทางการความแชมป์ Premier League ของ Liverpool ฤดูกาล 2019/20 อย่างยิ่งใหญ่ เขียนโดยแอดมินเพจ วิเคราะห์บอลจริงจัง เจ้าของสำเนียงการเขียนเล่าเรื่องที่อ่านสนุก ข้อมูลแน่น และชวนติดตาม
หนังสือไม่ได้เปิดมาด้วย Premier League ตู้มเดียวยิงยาวจนจบเล่ม แต่เริ่มเล่าตั้งแต่จุดเริ่มต้นของกลิ่นแชมป์ที่เริ่มโชยออกมาจากทีมหงส์แดง หลังจากพลาดท่าเสียแชมป์ให้เรือใบสีฟ้าไปเมื่อฤดูกาล 2018/19 ด้วยการเป็นรองแชมป์ที่มีแต้มเยอะที่สุดในประวัติศาสตร์ และจบฤดูกาลด้วยการคว้าแชมป์ Uefa Champions League มาปลอบใจเหล่า the Kop
หลังจากเปรย ๆ ให้เราเริ่มคิดถึงช่วงต้นฤดูกาลแล้ว หนังสือเซ็ตอารมณ์ของเราไปไว้ ณ เวลานั้นเสร็จ ความสนุกที่แท้จริงก็จะเริ่มขึ้นเมื่อเริ่มเรื่องราวของ Liverpool ใน Premier League กับเส้นทางการคว้าแชมป์แบบม้วนเดียวจบที่สมกับการรอคอยสามสิบปี
ตั้งแต่นัดที่ 1 ถึง 38 ถูกบันทึกเหตุการณ์เอาไว้อย่างละเอียด ทั้งแผนการเล่น ตัวจริง ตัวสำรอง สถิติ และเหตุการณ์ทั้งหมดในนัดนั้น ๆ ถูกเล่าออกมาเหมือนเครื่องฉายภาพตรงเข้าสู่ความทรงจำของใครก็ตามที่ยังจำได้
ไม่ว่าจะชนะ เสมอ หรือความพ่ายแพ้สามนัดที่ทำให้ the Kop ทั่วโลกต่างเสียดายที่ไม่สามารถเป็น "แชมป์ไร้พ่าย" ได้อย่างทีมปืนใหญ่แห่งลอนดอน
นอกจากการคว้าแชมป์ในรอบสามสิบปีของหงส์แดงแล้ว สิ่งที่ทำให้ Premier League ฤดูกาล 2019/20 เป็นที่น่าจดจำไปตลอดนั่นคือสถานการณ์การระบาดของไวรัส Covid-19 ระหว่างการแข่งขัน ในสถานการณ์ที่หงส์แดงมีโอกาสเป็นแชมป์มากเท่าไร การระบาดของไวรัสก็มากขึ้นเท่านั้น ทำให้ในช่วงนั้นมีกระแสออกมาว่าการแข่งขันในฤดูกาลนี้สมควรจะยกเลิกหรือไม่
ซึ่งหากยังจำกันได้ ก่อนหน้า Covid-19 ยังมีแม้กระทั่งกระแสข่าวลือ "สงครามโลกครั้งที่ 3" ที่อาจจะอุบัติขึ้นและเป็นเหตุให้การแข่งขันยกเลิกอีกด้วย (ดีที่มันยังไม่เกิดขึ้นในตอนนั้น)
หนังสือยังสอดแทรกการแข่งขันในถ้วยอื่น ๆ ระหว่างฤดูกาลด้วย ทั้ง Uefa Super Cup, FA Cup, Carabao Cup, ศึกชิงแชมป์สโมสรโลก และ Uefa Champions League ซึ่งการแข่งหลายรายการแบบนี้ ความน่าสนใจคือการนำเสนอการตัดสินใจของ "เจอร์เกน คล็อปป์" กุนซือของหงส์แดงถึงความชัดเจนในแนวทางว่า "ฤดูกาลนี้ต้องการอะไร" ได้อย่างดีเยี่ยม อ่านแล้วก็รู้สึกว่าการทำงานกับคนแบบไหนที่จะประสบความสำเร็จ
หากไม่ใช่แฟนบอล Liverpool ลองมองหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่เล่าเรื่องราวของทีมฟุตบอลทีมหนึ่งซึ่งในอดีตเคยยิ่งใหญ่คับยุโรป แต่ไม่สามารถคว้าแชมป์ลีกสูงสุดของอังกฤษได้เป็นเวลาถึงสามสิบปี มาวันนี้พวกเขาทำได้แล้ว แล้วพวกเขาทำได้อย่างไร การเดินทางของพวกเขามีเรื่องราวอะไรเกิดขึ้นบ้าง และการคว้าแชมป์ในรอบสามสิบปีนี่ผมว่ามันเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากเลยนะ
สถานการณ์ทั้งในและนอกสนาม ทัศนคติของผู้จัดการทีมยอดเยี่ยม สถิติต่าง ๆ ที่บ่งบอกว่ากว่าจะมาถึงจุดนี้สมโมสรต้องผ่าน "การเปลี่ยนแปลง" มากขนาดไหน หนังสือเล่มนี้อัดแน่นทุกอย่างไว้อย่างครบถ้วน เป็นหนังสือที่เปรียบเสมือนไทม์แมชชีนที่จะพา the Kop หรือใครก็ตามที่หยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาอ่านได้รู้ว่ากลิ่นของลมในปี 2019/20 นั้นเป็นอย่างไร
สรุปว่าผมชอบหนังสือเล่มนี้มากและอยากให้ทุกคนที่ชอบฟุตบอลลองอ่านดู มั่นใจว่าไม่ว่าคุณจะเชียร์ทีมไหน แต่ Liverpool ภายใต้ เจอร์เกน คล็อปป์ ในฤดูกาล 2019/20 นี้จะทำให้คุณสนุกกับทุกนัดของเส้นทางคว้าแชมป์ Premier League ได้จริง ๆ
และหนังสือเล่มนี้ให้อะไรมากกว่าแค่ "บันทึกการคว้าแชมป์ในรอบสามสิบปี" แน่นอนครับ
แล้วเจอกันใหม่โพสหน้า สวัสดีครับ
ชื่อเรื่อง : Champion's Way (400 หน้า)
ผู้เขียน : วิศรุต สินพงศพร
โฆษณา