27 ก.ย. 2020 เวลา 03:00 • ประวัติศาสตร์
แหล่งทัวร์ลง! เรื่องสุดแปลกในอดีต เมื่อครั้งหนึ่งโรงพยาบาลจิตเวชกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โรงพยาบาลจิตเวชในยุควิคตอเรียนทำหน้าที่มากกว่าการรักษาผู้คนมีความเจ็บป่วยทางจิต แต่มันยังเป็นหนึ่งในสถานที่ให้ความบันเทิงแก่ผู้คนด้วย นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมประหนึ่งสวนสนุก โดยมีคนไข้จิตเวชเป็นผู้ให้ความบันเทิงหรือนักแสดง นี่คือเรื่องราวก่อนที่สิทธิของผู้ป่วยและความเป็นส่วนตัวของพวกเขาจะได้รับการพูดถึงและมีผลบังคับใช้
ช่วงก่อนปี ค.ศ. 1770 โรงพยาบาลจิตเวชให้การต้อนรับผู้ที่ต้องการมารับชมคนไข้และสถานพยาบาลเพื่อความบันเทิง เช่น โรงพยาบาเบธเลมรอยัลเก็บค่าเข้าชม 1 ชิลลิง โดยนักท่องเที่ยวจะชมผู้ป่วยที่ร้องตะโกนคล้ายสัตว์ที่ถูกจัดให้อยู่ในคอกคล้ายกับสวนสัตว์มนุษย์ โรงพยาบาลจิตเวชบางแห่งให้มีการจัดแสดงผู้ป่วยให้ผู้เข้าชมได้เห็นด้วยตาในระยะประชิดส่วนหนึ่งก็เพื่อต้องการเงินบริจาคสำหรับการดำเนินงานของโรงพยาบาลให้อยู่ต่อไปได้
WIKIPEDIA PD
สถานบำบัดในช่วงแรกๆ ในอังกฤษนั้นเปรียบได้ดั่งคุก เพราะมันมีไว้สำหรับคนที่ดูเพ้อเจ้อหรือมีอารมณ์รุนแรงที่มีแนวโน้มพอจะรักษาได้ ยังไม่ถึงกับขนาดที่จะทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น มันไม่ได้ถูกปฏิบัติงานโดยแพทย์ซะด้วยซ้ำจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในปี ค.ศ. 1619
ส่วนใหญ่แล้วโรงพยาบาลจิตเวชหรือสถานบำบัดเหล่านี้มักจะมีไว้สำหรับคนจนและคนที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ แต่ก็ใช่ว่าคนจนทุกคนที่เข้าข่ายจะถูกส่งมาไว้ที่นี่ แม้จะมีอาการทางจิตเวชแต่บางคนก็ยังได้รับการรักษาอยู่ที่บ้านหรือถูกทิ้งไว้ตามถนนให้กลายเป็นขอทานแทน
WIKIPEDIA PD
เมื่อมีทัศนคติและความเข้าใจต่ออาการทางจิตเวชที่ดีขึ้นทำให้ความนิยมในการเที่ยวชมโรงพยาบาลจิตเวชลดลง และสาธารณชนเริ่มมีความกังวลต่อการละเมิดคนไข้ในโรงพยาบาลจิตเวช จนช่วงปี ค.ศ. 1760 โรงพยาบาลจิตเวชต่างๆ ก็ได้เลิกต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชม จนปี ค.ศ. 1825 โรงพยาบาลเบธเลมรอยัลก็มีการประกาศว่าผู้ที่ต้องการเยี่ยมชมจะต้องได้รับหนังสืออนุญาตจากผู้ว่าการเมืองเสียก่อนก็ทำให้ใครก็ตามที่จะเยี่ยมชมในฐานะนักท่องเที่ยวนั้นเป็นไปได้ยาก
WIKIPEDIA PD
การเข้าไปดูคนไข้จิตเวชเพื่อความบันเทิงนั้นเป็นเรื่องที่ไม่นิยมและถูกมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม แต่การไปเที่ยวโรงพยาบาลจิตก็ยังไม่ได้ถูกยกเลิกไปเสียทีเดียว เพราะมีการโฆษณาให้มารับชมสถาปัตยกรรมตึกอันสวยงามและสวยที่ถูกจัดไว้เป็นอย่างดีแทน ซึ่งอาคารร้างหลายแห่งที่เคยเป็นโรงพยาบาลจิตเวชมาก่อนในอังกฤษ ในยุโรป หรือในสหรัฐอเมริกาเองก็ยังเหลือร่องรอยความสวยงามให้พบเห็นได้อยู่
WIKIPEDIA PD
แม้ว่าจะมีปัญหาเกิดขึ้นกับการทัวร์โรงพยาบาลจิตเวชมากก็ตาม แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นเรื่องราวดีๆ จากการทัวร์โรงพยาบาลจิตเวชก็คือการทำให้สังคมเข้าใจผู้ป่วยจิตเวชมากขึ้น แต่แพทย์และพยาบาลในโรงพยาบาลจิตเวชก็ไม่ใครจะปลื้มนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมนักเพราะพวกเขาถูกรบกวนการทำงาน และสุดท้ายการทัวร์ชมโรงพยาบาลจิตเวชก็ไม่ปรากฏอีกเลยตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 19 เป็นต้นมา
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา