28 ก.ย. 2020 เวลา 04:21 • สุขภาพ
3 สิ่งสำคัญที่คนส่วนใหญ่ทราบแต่ก็ไม่ค่อยได้ทำ
พออายุมาใกล้ ๆ จะขึ้นเลข 5 แล้ว ผมมาพบว่า 3 สิ่งนี้คือสิ่งที่สำคัญมาก ๆ แต่ก็มักจะเป็นสิ่งที่เรามักจะละเลยกัน
1) การนอน (Sleep)
ใช่ครับ ผมก็เป็นคนหนึ่ง ที่แต่ก่อนไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการนอนสักเท่าไร คือมันก็ไม่เห็นเป็นอะไรเลย สู้นอนดึก เอาเวลาไปทำงานดีกว่า
แต่จริง ๆ แล้วการนอนน้อยส่งผลเสียมากกว่าที่คิดเยอะครับ เอาแค่เรื่องงานก็ได้ ผมพบว่าเมื่อไรก็ตามที่เรานอนน้อย อีกวันต่อมา เราจะทำงานได้แย่ลงอย่างมีนัยสำคัญ
นี่ยังไม่รวมเรื่องร่างกายอีกนะครับ พอนอนน้อย ผมมักจะมีอาการแพ้อากาศน้ำมูกไหลทั้งวัน และแถมน้ำหนักมักจะขึ้นด้วย
เอาเป็นว่า ถ้าเป็นไปได้ อยากให้ทุกท่านให้ความสำคัญกับการนอนนะครับ พยายามนอนให้พอ สัก 7-8 ชั่วโมงก็ได้ หรืออย่างน้อยก็ไม่ควรน้อยกว่า 6 ชั่วโมงต่อวันนะครับ
2) การกิน (Eat)
ที่เขียนมานี่ ก็ใช่ว่าผมจะทำได้ตลอด แต่ก็ตามคำกล่าวที่ว่า You are what you eat คือสุขภาพเราจะเป็นอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับว่าเรากินอะไรเข้าไป
ใครอยากจะมีหุ่นดี อยากลดน้ำหนัก ผมว่าการกินนี่แหละครับ ส่งผลมากที่สุด ถ้าเราออกกำลังกายเยอะ แต่กินเยอะตาม บอกได้เลยว่า น้ำหนักไม่มีทางลดลง มีแต่จะเพิ่มขึ้น ผมวิ่งวันละ 5 กิโลเมตร เผาผลาญ แคลลอรี่ได้แค่ประมาณ 350 เอง เรียกว่าน้ำอัดลมขวดเดียวก็มีแคลลอรี่เกินแล้ว
นอกจากเรื่องน้ำหนักแล้ว การกินที่ผิดสุขลักษณะ เช่น กินแต่ของหวาน Junk Food มันยังนำมาซึ่งโรคภัยไข้เจ็บอีกเยอะครับ ไม่ว่าไขมันในเลือดสูง เบาหวาน หรือโรคต่าง ๆ อีกมากมาย
ใช่ครับ แค่มื้อเดียวไม่เป็นไรหรอกครับ แต่ถ้าทำทุกวันอย่างต่อเนื่อง มันส่งผลเสียแน่นอน แล้วถึงตอนนั้น บางทีจะเริ่มกลับมากินแบบถูกสุขลักษณะใหม่ มันก็ใช่ว่าจะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ในทันที
3) การออกกำลังกาย (Exercise)
มีคำกล่าวว่า "วันที่คนออกกำลังกายมากที่สุด คือวันพรุ่งนี้" เกือบทุกคนคงทราบว่าการออกกำลังกาย เป็นสิ่งที่สำคัญ แต่ก็มักจะผัดวันประกันพรุ่ง ด้วยเหตุผลที่ว่า "ไม่มีเวลา"
จริง ๆ คำว่า "ไม่มีเวลา" มันก็เท่ากับว่า "ไม่สำคัญพอ" เท่านั้นแหละครับ เกือบทุกคนที่บอกว่า "ไม่มีเวลาออกกำลังกาย" ถ้าสมมุติว่า วันนี้เราออกกำลังกาย แล้วเราได้เงิน 1 ล้านบาท เราจะมีเวลาไหม ผมเชื่อว่ามีกันเกือบทุกคนจริงไหมครับ
คล้าย ๆ กับการกิน และ การนอนแหละครับ การออกกำลังกาย ส่งผลดีต่อร่างกายเราในระยะยาว วันนี้ไม่ได้ออกกำลังกาย เราไม่เดือดร้อนหรอกครับ แต่ถ้าไม่ได้ทำเลย ร่างกายเราก็จะเสื่อมลงไปเรื่อย ๆ
และถ้ามันเกิดโรคภัยไข้เจ็บขึ้นมา ตอนนั้นมาโหมออกกำลังกายก็ใช่ว่าจะช่วยนะครับ
3 สิ่งนี้แหละครับ จำชื่อย่อง่าย ๆ ที่ใครช่างคิดได้ว่า SEX (S = Sleep E = Eat X = Exercise) เป็นสิ่งที่สำคัญพื้นฐานของชีวิตเราเลยครับ
วันนี้เรานอน กิน และ ออกกำลังกาย กันอย่างถูกวิธีแล้วหรือยังครับ
โฆษณา