29 ก.ย. 2020 เวลา 11:22 • ความคิดเห็น
โพสต์นี้อยากจะถามความเห็นของหลายๆ ท่านนะครับ
ด้วยความที่ในตอนนี้เพจของผม ทั้งใน Blockdit และ Facebook มีการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ จากในตอนแรกที่ผมยอมรับตามตรงเลยว่ากะจะแค่ทำเพจเล่นๆ สนุกๆ แต่ก็ได้รับการตอบรับที่ดีมาก ซึ่งต้องขอบคุณมากๆ จริงๆ ครับ
ในเวลานี้ ผมจึงคิดที่จะขยับขยายเพจของตัวเอง เพราะตอนนี้ตัวเองก็มาทำเพจอย่างจริงจังแล้ว และต้องการให้มีการขยับขยาย ตอนนี้จึงมีการวางแผนถึงสิ่งที่คิดจะทำในอนาคตและอยากแชร์ สอบถามความเห็นของหลายๆ ท่าน
ผมตั้งใจว่าภายในปีหน้า น่าจะช่วงกลางๆ ปี ผมคิดจะขยายเพจไปสู่เว็บไซต์ โดยจะทำเป็นโมเดล Subscription เก็บค่าสมาชิกรายเดือน
อ๊ะๆ หลายท่านอ่านถึงตรงนี้ อาจจะอยากปิด ไม่สนใจแล้ว ลองอ่านให้จบก่อนครับ
ก่อนอื่น ผมต้องออกตัวก่อนว่าเหตุผลที่คิดจะเก็บค่าสมาชิกในเว็บไซต์ ไม่ได้หวังที่จะร่ำรวยอะไรนะครับ หวังแค่เพียงพออยู่ได้ เลี้ยงตัวเองในฐานะสื่อ รวมทั้งจ้างทีมงานเพิ่ม (จากเดิมที่มีผมคนเดียว ทำทุกอย่าง) ที่แน่ๆ ต้องมีการจ้างนักเขียนเพิ่มแน่นอน นั่นคือเขียนเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ไทย ซึ่งประวัติศาสตร์ไทยเป็นสิ่งที่ผมไม่ถนัดเลย
1
และในอนาคต อาจจะมีการจ้างนักเขียนอีกซักคน เขียนวิเคราะห์ข่าว ทั้งในไทยและต่างประเทศ และหากมีคอนเทนต์ใหม่ๆ ไอเดียใหม่ๆ ก็อาจจะมีทีมทำกราฟิกและตัดต่อวีดีโออีก ซึ่งทั้งหมดนี้ก็จำเป็นที่จะต้องหารายได้จากการทำเพจและเว็บไซต์เข้ามา
สำหรับค่าสมาชิกเว็บไซต์ที่ผมคิดไว้ คือเดือนละ 10 บาท (ย้ำว่าเดือนละ 10 บาทนะครับ ไม่ใช่วันละ 10 บาท) ซึ่งที่ผมเก็บถูกมาก ก็เพราะเกรงใจหลายคนด้วย และคิดว่าราคานี้น่าจะเป็นราคาที่เหมาะสม ไม่ทำให้คนที่ติดตามผมเดือดร้อน จริงๆ แล้วน่าจะถูกกว่าเพชรที่บางท่านส่งให้ผมอีกด้วยซ้ำ (ต้องขอบคุณจริงๆ ครับ)
ที่ผมจะชี้แจงต่อไป คือความต่างระหว่างเพจกับเว็บไซต์
หลายคนอาจจะคิดว่าถ้าผมทำเว็บไซต์ เปิดให้มีการสมัครสมาชิก จะเลิกเขียนบทความลง Blockdit หรือ Facebook หรือเปล่า ผมต้องบอกเลยครับว่าไม่ครับ ผมยังคงเขียนบทความลง Blockdit และ Facebook เหมือนเดิม
แต่สิ่งที่แตกต่างคือในเพจ Blockdit และ Facebook นั้น ผมจะลงบทความวันละ 3-4 บทความ (ไม่เกิน 4 บทความต่อวัน) ซึ่งก็เป็นจำนวนบทความเฉลี่ยที่ผมเขียนลงเพจในแต่ละวันอยู่แล้ว
แต่ถ้าในเว็บไซต์ จะลงวันละ 7 บทความเป็นอย่างต่ำ (ขั้นต่ำคือวันละ 7 บทความ) และในบรรดา 7 บทความที่ลงในเว็บไซต์ในแต่ละวัน จะมีบทความที่เขียนเพื่อลงในเว็บไซต์โดยเฉพาะ ไม่นำมาลงในเพจ Blockdit และ Facebook เป็นบทความที่เขียนเพื่อเว็บไซต์โดยเฉพาะ
อีกข้อก็คือ หากในอนาคตมีการทำวีดีโอ ก็อาจจะเอาลงในเว็บไซต์ ไม่นำมาลงในเพจ Blockdit และ Facebook รวมทั้งบทความที่เป็นซีรีส์ตอนๆ ก็จะยังคงลงในเพจ Blockdit และ Facebook อยู่ครับ เพียงแต่อาจจะต้องรอลงในเว็บไซต์ให้จบก่อน อาจจะได้อ่านช้าหน่อย และหากในอนาคตมีโฆษณา ก็จะไม่นำมาลงในเว็บไซต์ จะลงแค่ในเพจเท่านั้น
แต่สำหรับคนที่ไม่สนใจ อยากติดตามแค่ในเพจ ก็ไม่เป็นไรครับ ผมยังเขียนลงเพจเหมือนเดิม แต่ข้อแตกต่างก็ตามที่บอกไป เว็บไซต์ที่ว่านั่นเป็นทางเลือกเพิ่มให้เท่านั้นครับ หากไม่สนใจก็ไม่ว่ากัน
อันที่จริงแล้ว มีคนแนะนำให้ผมเปิดรับบริจาค สนับสนุนเพจ เหมือนที่หลายๆ เพจทำ แต่ผมปฏิเสธ เพราะไม่ค่อยชอบวิธีการนั้นซักเท่าไร และคิดว่าไหนๆ ถ้าจะมีคนจ่ายเงินเพื่อสนับสนุนงานของเรา เราก็ควรจะมีอะไรที่พิเศษตอบแทน น่าจะแฟร์กว่า ผมเลยคิดถึงการทำเว็บไซต์เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้อ่านเพิ่มเติม
จึงอยากสอบถามความเห็นของทุกท่านครับ รวมทั้งหากมีข้อแนะนำ เสนอแนะ ติชม ผมก็ยินดีรับฟังครับ ยิ่งใครมีความรู้เรื่องการทำเว็บ มีข้อเสนอแนะหรือให้ความช่วยเหลือด้านข้อมูล หรือแม้แต่สามารถแนะนำทีมงานที่ทำเว็บได้นี่ยิ่งดีใหญ่เลยครับ เพราะผมก็ยังปวดหัวเรื่องข้อมูลในการทำเว็บ เรื่องหาคนทำเว็บให้อยู่เหมือนกัน
ขอบคุณที่สนับสนุนมาตลอด และหวังว่าจะยังคงสนับสนุนต่อไปนะครับ ในปีหน้า หากเว็บไซต์เสร็จสมบูรณ์เมื่อไร ผมจะมาแจ้งอีกที และขอยืนยันว่าค่าสมาชิกคือเดือนละ 10 บาท เท่านี้พอ ไม่มีการขึ้นราคา (ยกเว้นอีก 10-20 ปี หากเพจและเว็บไซต์ยังอยู่ ก็อาจจะขึ้นตามอัตราเงินเฟ้อบ้างครับ)
โฆษณา