29 ก.ย. 2020 เวลา 03:15 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
พบร่องรอยทะเลสาบน้ำเกลือใต้พื้นผิวดาวอังคาร
ภาพถ่ายแผ่นน้ำแข็งบริเวณขั้วใต้ของดาวอังคารที่ดูคล้ายลายฟองนมของกาแฟคัปปุชิโน - ที่มา ESA
เมื่อปี 2018 ทีมนักวิจัยประกาศว่าอาจค้นพบทะเลสาบใต้ดินขนาดใหญ่บริเวณขั้วใต้ของดาวอังคาร และในวันนี้การค้นพบนั้นได้รับการยืนยันแล้ว และยังพบทะเลสาบขนาดเล็กกว่าอีก 3 แห่งอีกด้วย
จากการตรวจด้วยอุปกรณ์เรดาร์ MARSIS ที่ติดตั้งบนดาวเทียมสำรวจดาวอังคาร Mars Express ขององค์การอวกาศยุโรปหรือ ESA นักวิทยาศาสตร์ค้นพบพื้นที่ที่อาจเป็นทะเลสาบใต้ดินด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลจากเรดาร์ด้วยเทคนิคเดียวกับที่เคยใช้ตรวจพบทะเลสาบใต้ธารน้ำแข็งในแอนตาร์กติกามาแล้ว “ทะเลสาบ” ดังกล่าวมีขนาดประมาณ 20x30 กิโลเมตร แต่ไม่อาจประเมินความลึกได้เนื่องจากคลื่นวิทยุจาก MARSIS ไม่อาจทะลุทะลวงชั้นน้ำเกลือลงไปได้
บริเวณที่อาจเป็นทะเลสาบใต้ดินเป็นสีน้ำเงิน - ที่มา Pettinelli et al. 2020 Nature Astronomy
นอกจากนั้นทีมนักวิทยาศาสตร์ยังตรวจพบทะเลสาบขนาด 10x10 กิโลเมตรอีก 3 แห่ง โดยมีแนวหินกั้นจากทะเลสาบใหญ่ ทะเลสาบใต้ดินเหล่านี้อยู่ลึกลงไปจากพื้นผิวดาวอังคารราว 1.5 กิโลเมตร คาดการณ์ว่าอุณหภูมิของทะเลสาบเหล่านี้จะอยู่ที่ประมาณ -68 องศาเซลเซียส แต่ยังเป็นปริศนาข้อใหญ่ว่าน้ำเหล่านั้นคงสถานะของเหลวอยู่ได้อย่างไร นักวิจัยคาดว่าทะเลสาบเหล่านี้น่าจะเป็นทะเลสาบน้ำเกลือที่มีความเข้มข้นสูงมาก
เคยมีการถกถึงประเด็นนี้หลังการค้นพบเมื่อปี 2018 ว่าอาจมีความร้อนจากใต้พิภพใต้ทะเลสาบที่ทำให้มันไม่แข็งตัว แต่การค้นพบแหล่งน้ำอีก 3 แหล่งทำให้ความเป็นไปได้นี้ลดลง
“ตอนนี้เราคิดว่า [ระบบทะเลสาบนี้] อยู่รอดมาเป็นเวลานานมาก เราคาดว่าต้องหลายล้านปีแน่นอน มันอาจค่อยๆ ถูกปกคลุมด้วยน้ำแข็งเมื่อสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงไป” ศาสตราจารย์เอเลนา เพททิเนลลี จากมหาวิทยาลัยโรม 3 ผู้วิจัยร่วมของโครงการกล่าว
นักวิทยาศาสตร์ของนาซ่าประเมินว่า ดาวอังคารในยุคแรกเริ่มเคยมีน้ำบนพื้นผิวมากกว่ามหาสมุทรอาร์กติกบนโลก และดาวเคราะห์สีแดงดวงนี้สูญเสียน้ำถึง 87 เปอร์เซนต์โดยระเหยออกสู่อวกาศ - ที่มา NASA/GSFC
หากทะเลสาบเหล่านี้คือ “ส่วนเสี้ยวที่หลงเหลืออยู่ของน้ำที่เคยอยู่บนพื้นผิวดาวอังคาร มันอาจเคยเป็นที่อยู่อาศัยที่ดีของสิ่งมีชีวิตอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะสูญพันธุ์แล้วหรือยังมีอยู่ก็ตาม” ศาสตราจารย์เพททิเนลลีกล่าว แต่ภารกิจที่จะสำรวจเรื่องนี้ต้องเจาะลึกลงไปถึง 1.5 กิโลเมตรใต้พื้นผิว ซึ่งยังเป็นไปไม่ได้ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน “แต่ภารกิจสำรวจขั้วดาวอังคารในวันข้างหน้าอาจเก็บตัวอย่างจากพื้นผิวบริเวณนั้นเพื่อดูว่าจะพบข้อมูลที่น่าสนใจหรือไม่”
แผ่นน้ำแข็งขั้วเหนือของดาวอังคาร ที่อาจได้รับการสำรวจในอนาคต - ที่มา ESA
ทีมวิจัยเชื่อว่ายังมีน้ำถูกกักอยู่ใต้แผ่นน้ำแข็งขั้วใต้ของดาวอังคารมากกว่านี้ และอาจทำการสำรวจขั้วใต้เพิ่มเติม และเป็นไปได้ว่าอาจสำรวจขั้วเหนือของดาวด้วย
โปรดกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตาม
เพื่อเป็นกำลังใจให้ Space Explorer
สร้างสรรค์เนื้อหาดีๆ มามอบให้คุณเป็นประจำ
โฆษณา