3 ต.ค. 2020 เวลา 01:51 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
อัพเกรดส้วมอวกาศ!
นาซ่าส่งสุขภัณฑ์อวกาศแบบใหม่ขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ เพื่อให้นักบินอวกาศบนสถานีฯได้ทดลองใช้เป็นเวลา 3 ปี ก่อนใช้งานจริงในภารกิจไปเยือนดวงจันทร์หรือดาวอังคารในอนาคต
วันนี้ (3 ต.ค. 20) เมื่อเวลา 8.18 น. ตามเวลาในประเทศไทย นาซ่าทำการปล่อยจรวด Antares พร้อมยานขนส่ง Cygnus ของ Northrop Grumman ซึ่งบรรทุกสุขภัณฑ์อวกาศแบบใหม่รวมถึงสัมภาระอื่นๆ จากสถานีปล่อยจรวดบนเกาะวอลลอปส์ในรัฐเวอร์จิเนียขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ
สุขภัณฑ์อวกาศเวอร์ชั่นใหม่นี้มีชื่อว่า Universal Waste Management System (UWMS) หรือระบบจัดการสิ่งปฏิกูลทั่วไป มีมูลค่า 23 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 726 ล้านบาท มันมีขนาดเล็กกว่าส้วมที่ใช้อยู่บนสถานีอวกาศฯในปัจจุบัน 65 เปอร์เซนต์ และเบากว่า 40 เปอร์เซนต์ โดยมีขนาดพอๆ กับส้วมในรถบ้าน และมีระบบเปิดปิดการทำงานอัตโนมัติ
ภาพแสดงส่วนประกอบต่างๆ ของระบบสุขภัณฑ์อวกาศ
นักบินอวกาศจะทำการทดสอบส้วมเวอร์ชั่นใหม่นี้ ว่าทำหน้าที่ได้ดีเพียงใดใน microgravity หรือสภาวะเกือบไร้แรงโน้มถ่วงบนสถานีฯ โดยจะติดตั้งคู่กับระบบสุขาเดิม การออกแบบอันล้ำหน้าของสุขภัณฑ์อวกาศรูปแบบใหม่นี้ ใช้กรวยปัสสาวะและที่นั่งที่ออกแบบโดยคำนึงถึงลูกเรือหญิงมากขึ้น และใช้เครื่องแยกกากตะกอนใบพัดคู่ที่สร้างจากไทเทเนียมโดยการพริ้นท์สามมิติ เพื่อช่วยดูดของเสียของนักบินอวกาศลงไปในส้วมก่อนนำไปผ่านกระบวนการรีไซเคิลและบำบัดน้ำเสียเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่
โปรดกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตาม
เพื่อเป็นกำลังใจให้ Space Explorer
สร้างสรรค์เนื้อหาดีๆ มามอบให้คุณเป็นประจำ
โฆษณา