30 ก.ย. 2020 เวลา 00:39 • ไลฟ์สไตล์
EP.58 ขาประจำ
เรื่องของขาประจำครับผม
ว่ากันตามความหมายแบบโต้งๆ
“ขาประจำ” คือ “ลูกค้าที่ติดต่อสม่ำเสมอ”
และ
“ขาจร” คือ “ลูกค้าที่ไม่ใช่ขาประจำ”
555
ถ้าในแวดวงค้าขาย ในฐานะพ่อค้า, แม่ค้า แน่นอนว่าทุกคนล้วนอยากได้ขาประจำมากกว่าขาจรกันทั้งนั้น เพราะนั่นหมายถึงยอดขายที่ยั่งยืนจากบรรดาขาประจำเหล่านั้น
แต่การได้มาซึ่งขาประจำที่มากมาย หรือเปลี่ยนขาจรให้เป็นขาประจำนั้นต้องทำอย่างไรนะ?
นั่นสิ?
ว่างู้นว่างี้เถอะ ผมไม่ได้จบ หรือมีความรู้ใดๆ เรื่องการตลาด แอนด์สาขาที่เกี่ยวข้องเลย
ดังนั้นขออนุญาตใช้การตัดสินใจส่วนตัว ในการเลือกเป็นลูกค้าประจำกับร้าน อืมมม... ขอเป็นอาหารละกัน (ง่ายดี) มาแชร์นะครับ
1. อร่อย และคุณภาพดี ในราคาที่เหมาะสม อันนี้ยกตัวอย่างง่ายๆ ผมเป็นคนชอบกินต้มแซ่บมากส์ แต่แพ้ทางไอ้ที่ใส่ปอดมาด้วยอะ (เขี่ยออกก่อนเลย) แล้วบางร้านนี่ก็ใส่ซะเป็น Main เลย (เข้าใจนะว่าลด Cost) เวลาไปซื้อ ผมก็จะบอกทางร้านเลยว่าไม่ใส่ปอด และเพื่อแลกกับวัตถุดิบที่ดีขึ้น แม้จะแพงกว่านิดหน่อย แต่ถ้าอร่อยถูกใจ ผมก็พร้อมยกคำว่า “ลูกค้าประจำ” ให้ไปเลยจ้า!!!
2. ไปมาสะดวก ที่จอดรถสบาย ข้อนี้ชัดเจนในตัวละ ไม่ต้องอธิบายเพิ่มให้เปลืองพื้นที่
3. มีเวลาเปิด-ปิด และหยุดที่แน่นอน บางทีการดั้นด้นไปที่ร้านแล้วพบว่าร้านปิดนี่มันก็ต้องมีเซ็งกันบ้างเนอะ แต่ถ้าเรารู้กำหนดการที่แน่นอนรับรองว่าไม่มีจั่วลมชัวร์!!!
4. อัธยาศัยที่ดีของทางร้าน การต้อนรับขับสู้ ยิ้มแย้มแจ่มใส เชื่อเถอะ สิ่งเหล่านี้ได้ใจมานักต่อนักละ
5. อื่นๆ อาทิ แม่ค้าสวย ทำเป็นเล่นไปนา ซื้อประจำจริงจริ้ง!!! 555
แล้วถ้าเปรียบร้านค้าเป็นเพจ ใน Blockdit ผมเป็นขาประจำเพจไหน?
ขออนุญาตไม่เอ่ยชื่อนะครับ เพื่อป้องกันการน้อยใจกรณีที่ไม่เอ่ยถึง (แต่ผมเชื่อว่าคุณก็รู้อยู่แก่ใจว่าผมหมายถึงคุณ)
ผมเลือกจากองค์ประกอบดังนี้
1. คอนเซ็ปท์ดี เนื้อหาโดน การนำเสนอน่าสนใจ ถ้าโดยรวมผ่าน ผูกปิ่นโตอ่านยาวๆ กันไป
2. ค้นหาง่าย ถ้าไม่ติดอะไร ผมมักจะไปเยี่ยมเยียนคนที่มากด ไลค์, แชร์, หรือ คอมเมนท์ ผมอยู่เนืองๆ ตามความเหมาะสม จะปวดหัวนิดหน่อยถ้าคุณใช้บุคคลมาทักทาย (ก็มันเข้าถึงยากอะ)
3. เอาจริงๆ บางเพจนี่ผมไปเยี่ยมทุกวันนะ วันละหลายครั้งด้วย แต่ถ้าเค้าไม่ได้โพสต์สม่ำเสมอ หรือหายไปนาน นี่ก็ต้องห่างกันไปโดยปริยาย
4. อัธยาศัยที่ดีของเพจนั้นๆ ข้อนี้สำคัญเลย บางเพจนี่ผมชอบมากนะ ไปเยี่ยมเค้าบ่อยมาก แต่เหมือนเค้าไม่ค่อยมีปฏิสัมพันธ์กับเรา คือแทบจะไม่เคยมาเยี่ยมเราเลย หรือบางเพจคอมเมนท์ไป ชัดเจนว่าเค้าจะเลือกที่จะตอบเฉพาะคนที่คุ้นเคย มาทรงนี้ ขออนุญาตงอนครับผม ซิกๆ
5. อื่นๆ อาทิ เจ้าของเพจสวย เอาเป็นว่าข้อ 1-4 นั้นโมฆะ แหกทุกกฏกติกากันไป ตะบี้ตะบันเยี่ยม บางทีเค้าไม่มีโพสต์ใหม่ก็ไปขุดโพสต์เก่าโลด!!! จากนั้นตะบี้ตะบันไลค์ ตะบี้ตะบันแชร์ ตะบี้ตะบันคอมเมนท์ ชัดเจนครับชัดเจน!!!
พอๆ 555 ชักออกทะเลละ
ทีนี้มาว่ากันถึงหลักการทำเพจ “มากกว่างานเขียน” ของผมกันมั่ง (เผื่อใครอยากรู้)
1. อ่านสนุก เนื้อหาแน่น ข้อมูลดีงาม เหล่านี้คือสิ่งที่ผมพยายามจะทำในทุกบทความที่โพสต์ ซึ่งอันนี้ผู้อ่านทุกท่านเท่านั้นที่จะเป็นคนตัดสินว่าผมทำได้อย่างนั้นจริงหรือไม่?
เบื้องหลังการทำก็คือผมจะเลือกไอเดียดิบที่อยู่ในโน๊ตมาหนึ่งเรื่อง จากนั้นหาข้อมูล และนำมาเรียบเรียงอีกที ซึ่งใช้เวลาไม่ต่ำกว่าสามชั่วโมง บางบทความนี่ทำหลายวันเลยนะ และบางบทความจะโพสต์อยู่แล้ว แต่ผมกลับลบทิ้งไปดื้อๆ ซะงั้นก็มี อารมณ์ประมาณไม่ได้ดั่งใจ อินดี้เนอะ!!! 555
ไอเดียเยอะ แต่ขี้เกียจ 555
นี่คือบทความที่ใช้เวลานานที่สุดเริ่มทำตอนเมษาฯ เสร็จเดือนกันยาฯ (นานจัง)
2. เป็นหมวดหมู่ ค้นหาง่าย ถ้าใครสังเกต ทุกโพสต์ของผมจะถูกบรรจุไว้ในซีรี่ย์ เพื่ออำนวยความสะดวกแกท่านที่เข้ามาอ่านย้อนหลัง
3. มีเวลาโพสต์ประจำที่แน่นอน นี่สักพักละที่ผมพยายามลงโพสต์ในตอนเช้าเวลา 07:39 น. ถ้าไม่ใช่โพสต์พิเศษผมจะไม่ค่อยโผล่เวลาอื่น ส่วนถ้าต้องลงเวลาแปลก ผมก็มักจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ว่าแต่ไม่สงสัยบ้างเหรอว่าทำไมต้อง 07:39 น. (สังเกตดีๆ เวลานี้ไปโผล่ใน Don’t forget The Series ด้วย)
4. อัธยาศัยที่ดี สำหรับทุกคนที่เข้ามาคอมเมนท์บทความ ผมจะกดหัวใจให้ตลอด และจะตอบกลับทุกคนเสมอ เพื่อขอบคุณที่สละเวลามาทักทายผม จากนั้นในเวลาที่สะดวกก็จะไปเยี่ยมเยียนท่านเหล่านั้นตามสมควร
กรณีไปเยี่ยมที่บ้านท่าน ทุกครั้งที่อ่านบท หรือฟังเพลงจบ ผมจะกดหัวใจ และคอมเมนท์ทุกครั้ง และไม่ว่าบทความท่านจะดีหรือไม่ หรือท่านจะร้องเพลงเพราะไหม ทุกครั้งผมจะกล่าวในทำนองชื่นชมหรือให้กำลังใจ เหตุผลส่วนตัวผมคิดว่าไม่ว่าสิ่งที่ท่านเผยแพร่จะดีหรือไม่ อย่างไร ลึกๆ แล้ว ผมเชื่อว่าสิ่งที่ท่านต้องการนั้นคือ การยอมรับ และกำลังใจ
ไม่ใช่ว่าผมไม่จริงใจนะ แต่ผมเลือกที่จะมองข้ามความบกพร่องเล็กน้อยเหล่านั้นไป เพราะทุกสิ่งที่สร้างขึ้นมาจากความตั้งใจล้วนมีคุณค่า และความสมบูรณ์แบบสำหรับผมนั้นมันเป็นอุดมคติมากจนเกินไป
ก็ปากหวานกันไป!!!
ส่วนถ้าใครจะแย้งว่าเราควรบอกข้อบกพร่อง เพื่อการพัฒนา ก็โอเคนะ ทำได้ แต่เอาจริงๆ เชื่อสิ บางความจริงนั้นยากที่จะยอมรับ
เปลี่ยนเรื่องๆ
กรณีใครมาติดตามผม ผมใจดี ไม่สนเรื่องผิดชอบชั่วดี เหมาะสมไม่เหมาะสม ฯลฯ นะ จัดไป!!!
ผลก็คือ มีคนติดตามผม 1825 ส่วนผมติดตามดะร่วม 2,400
ใจไหมล่ะ!!! 555
จำนวนผู้ติดตามล่าสุด
สบายใจได้นะใครมาติดตามผม คุณได้รับการติดตามกลับแน่นอน 100% ไม่ว่าจะเป็น เพจ หรือ บุคคล!!!
ผมติดตามกลับกว่า 2,400 (เอากับเขาสิ)
5. อื่นๆ จุดขายอื่น ไม่ค่อยมีซะด้วยสิ อืม... เคยร้องเพลงอยู่โพสต์นึง (เขาซาเล้งมา) ถือว่า Rare Item เลย อิอิ ไม่กลัวหูพัง ฟังโลด!!!
555 เคครับ ประมาณนี้
ตั้งแต่ 15 เมษายน 2563-29 กันยายน 2563 รวม 167 วัน ที่ผมเข้ามาใน Blockdit
นี่คือนิยามที่ผมเคยให้ไว้ในวันแรกที่สร้างเพจ
“เขียนทุกอย่างที่อยากเขียน ผิดถูกอย่างไร ขอน้อมรับทุกคำติชม เปิดใจให้กว้าง แล้วเข้ามาในโลกงานเขียนของผมกันครับ”
ทุกวันนี้ผมก็ยังยึดถืออย่างนั้นไม่เปลี่ยน เพราะเชื่อว่าการได้ทำในสิ่งที่รักจะพาไปสู่ความยั่งยืน และตราบใดที่ผมยังรักที่จะเขียน ความสุขนั้นจะอยู่กับผมตลอดไป
ขอบคุณสำหรับ 6(8) ดาว (ถูกริบไป 2) 555
ขอบคุณ 106 โพสต์ สำหรับการ ไลค์, แชร์, หรือคอมเมนท์
ขอบคุณทุกเพชรวิบวับ!!!
ขอบคุณ 1,825 ผู้ติดตาม ไม่ว่าท่านจะเป็นขาจร หรือขาประจำ
เอ่อ!!! ผมบอกหรือยังว่านี่คือบทความฉลอง 2,000 ผู้ติดตามล่วงหน้า
ไม่ได้อ่านผิดหรอกครับ
ยังไม่มีใครทำล่ะสิ อิอิ
ก็ฉลองก่อนไง 555
อีกแค่ 175 คนเอง!!!
หยวนๆ น่า
เผื่อวันที่ครบ 2,000 ผมไม่ว่าง!!!
ขอบคุณล่วงหน้าครับผม
***********************************************
Celebration / Monotone Group
*****************************************************
บทความนี้จัดทำขึ้นเพื่อความบันเทิงเท่านั้น งดต้มมาม่าในทุกกรณีนะจ๊ะ!!!

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา