1 ต.ค. 2020 เวลา 00:30 • สัตว์เลี้ยง
เผยความลับในการผสมพันธุ์ของ 'แพนด้า' ที่ทำให้มันกลายเป็นสัตว์หายาก มาดูกันว่ากว่าจะถึงบทพิศวาสมันยากเย็นแสนเข็ญขนาดไหน
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
แม้แพนด้าจะเป็นสัตว์ที่คนเราสามารถเดินทางไปชมได้ตามสวนสัตว์ จนหลายคนอาจรู้สึกว่ามันไม่น่าใช่สัตว์ที่หายากอะไรเลยสักนิด และอาจมีหลายคนที่แอบหมั่นไส้ ว่าทำไมคนเราถึงต้องดูแลเจ้าอ้วนสีขาวดำที่ว่านี้กันเป็นพิเศษด้วย
ในความจริงแล้วประชากรแพนด้าที่สามารถเพาะพันธุ์ได้โดยมนุษย์นั้นมีเพียงราวๆ 500 ตัว ส่วนประชากรในธรรมชาติก็เหลืออยู่ราว 2,500 ตัวเท่านั้น และสาเหตุที่มันมีจำนวนน้อยขนาดนี้ ก็เพราะอัตราการเกิดทั้งในป่าและในที่เลี้ยงนั้นจัดว่าต่ำมากๆ
123RF
ด้วยระยะเวลาการติดสัดของแพนด้าตัวเมียที่เกิดขึ้นเพียงปีละครั้ง แถมยังกินเวลาเพียง 24-72 ชั่วโมงเท่านั้น และยังเกิดขึ้นตอนไหนก็ได้อีกด้วย ทำให้การผสมพันธุ์ของสัตว์ชนิดนี้เป็นอะไรที่เกิดขึ้นยากมาก เพราะบางครั้งตัวผู้อยู่ในสภาพพร้อมแต่ตัวเมียก็ไม่พร้อม หรือพอตัวเมียพร้อมมาก ตัวผู้ก็เลือกจะนั่งกินไผ่แทนซะงั้น
แม้จะเป็นจัวหวะและโอกาสที่เกิดขึ้นยากมาก แต่นักวิทยาศาสตร์ก็สามารถหาช่วงเวลาที่มีความเป็นได้มากที่สุดที่จะสามารถช่วยให้แพนด้าสามารถจับคู่กันได้อย่างลงตัว นั่นคือช่วงเดือนกุมภาพันธ์-พฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงที่ตัวเมียมีแนวโน้มจะติดสัดมากที่สุด และเป็นช่วงที่สเปิร์มของแพนด้าตัวผู้แข็งแรงที่สุดด้วย เนื่องจากอัณฑะของมันจะมีขนาดใหญ่กว่าปกติถึง 3 เท่า
123RF
แม้จะรู้รายละเอียดต่างๆ เป็นอย่างดีแล้ว แต่การผสมพันธุ์แพนด้าก็ยังนับว่าเป็นงานที่หินมากสำหรับนักวิจัย เพราะถ้าเลยช่วงนี้ไปแล้ว เท่ากับว่าโอกาสที่จะผสมพันธุ์ในปีนั้นก็จะหมดไปในทันที จึงไม่แปลกที่การให้กำเนิดแพนด้า จะนับเป็นเรื่องใหญ่ที่ที่น่ายินดีจนต้องกลายเป็นข่าวไปทั่วโลก
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา