3 ต.ค. 2020 เวลา 02:00 • สัตว์เลี้ยง
เหมือนในการ์ตูนมั้ย? ไขข้อสงสัย หมีชอบกินน้ำผึ้งหรือไม่
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
"วินนี เดอะ พูห์" คือหมีตัวสีเหลืองสวมเสื้อยืดสีแดงที่ชอบกินน้ำผึ้งมากที่สุด แต่ "วินนี เดอะ พูห์" นั้นเป็นเพียงตัวละครในหนังสือ แล้วหมีจริงๆ นั้นชอบกินน้ำผึ้งเหมือนกับหมีพูห์หรือไม่
น้ำผึ้งจากธรรมชาตินั้นมีรสชาติหวานอร่อยและมีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์แถมยังมีสารอาหารอีกมากมายที่เป็นประโยชน์กับสิ่งมีชีวิตซึ่งรวมถึงหมีด้วย หมีโดยทั่วไปแล้วเป็นสัตว์ที่กินได้ทั้งพืชและสัตว์ มันสามารถกินลูกเบอร์รี ปลา แมลง กวาง กระต่าย รวมถึงน้ำผึ้งแสนอร่อยด้วย
หมีต้องการโปรตีนจำนวนมากเพื่อที่จะดำรงชีวิตอย่างแข็งแรงอยู่ในป่าได้ อาหารของหมีขึ้นอยู่กับฤดูกาลที่เปลี่ยนผันไปในธรรมชาติ แต่หมีทุกตัวก็อาจจะต้องการอาหารที่แตกต่างกันได้
ELEMENTS.ENVATO
เราอาจจะสงสัยว่าถ้าหมีชอบกินน้ำผึ้งมากขนาดนั้น เมื่อมันปีนต้นไม้เพื่อไปกินน้ำผึ้งมันจะเลือกกินแต่น้ำผึ้งได้อย่างไร ซึ่งคำตอบก็คือหมีนั้นไม่เลือกกินแต่น้ำผึ้ง มันกินผึ้งทั้งรังอันประกอบไปด้วย ตัวผึ้ง น้ำผึ้ง รังผึ้ง ซึ่งจะการกินตัวผึ้งนั้นมีประโยชน์มากกว่าการกินแต่น้ำผึ้งเสียอีกเพราะมันมีโปรตีนที่มีประโยชน์ต่อพวกมัน
และการที่หมีกินผึ้งทั้งรังมันก็แทบจะไม่ต้องกลัวผึ้งต่อยเลยสักนิด เพราะขนของมันหนาเกินกว่าที่เหล็กในของผึ้งจะเจาะเข้าไปสร้างความเจ็บปวดได้ ที่หมีจะต้องระวังก็แค่ส่วนของใบหน้าและรอบดวงตาที่ขนจะหนาน้อยกว่าส่วนอื่นของร่างกายเท่านั้นเอง
123RF
หมีส่วนใหญ่ก็จะมุ่งหาน้ำผึ้งที่เป็นอาหารแต่หมีดำและหมีน้ำตาลดูจะชื่นชอบน้ำผึ้งกว่าหมีสายพันธุ์อื่นๆ เพราะขนาดที่พวกมันเคยบุกเข้าไปที่ฟาร์มผึ้งในฟินแลนด์แล้วสวาปามรังผึ้งกว่า 370 รังที่เกษตรกรเลี้ยงไว้จนสร้างความเสียหายกว่า 143,000 ดอลลาร์สหรัฐจนรัฐบาลต้องจ่ายค่าเสียหายทดแทนให้เกษตรกรแทนเจ้าหมีพวกนั้น
123RF
มีงานวิจัยที่ทดสอบว่าหมีรักน้ำผึ้งขนาดที่เราคิดจริงหรือเปล่า ปรากฏว่าน้ำผึ้งที่อยู่ในไหเฉยๆ นั้นได้รับความสนใจจากหมีน้อยกว่าน้ำผึ้งในรังที่อยู่อยู่บนต้นไม้ โดยคาดว่าเป็นเพราะรังผึ้งในธรรมชาตินั้นประกอบไปด้วยผึ้ง ตัวอ่อน รังผึ้งและน้ำผึ้งที่มีประโยชน์ต่อหมีมากกว่าน้ำผึ้งเพียงอย่างเดียว
แต่ใช่ว่าหมีทุกชนิดจะมีโอกาสลิ้มลองรสชาติหันแสนหวานของน้ำผึ้งได้ เพราะหมีโพลาร์ที่อาศัยอยู่ที่ขั้วโลกนั้นไม่เคยได้กินน้ำผึ้งเพราะอากาศแถบนั้นหนาวเย็นเกินกว่าที่ผึ้งจะมีชีวิตอยู่ได้
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
123RF
โฆษณา