1 ต.ค. 2020 เวลา 06:50 • ประวัติศาสตร์
“การสังหารหมู่ที่ Sand Creek (Sand Creek massacre)” การสังหารหมู่ชนเผ่าพื้นเมืองของรัฐบาลอเมริกัน
ในประวัติศาสตร์อเมริกันนั้น การปะทะ กระทบกระทั่งระหว่างชนเผ่าพื้นเมืองกับคนขาวนั้นเกิดขึ้นบ่อยครั้ง และหลายครั้งก็บานปลาย กลายเป็นการสังหารหมู่ เกิดการนองเลือด
2
เหตุการณ์ “การสังหารหมู่ที่ Sand Creek (Sand Creek massacre)” คือหนึ่งในนั้น
เหตุการณ์นี้ก็เช่นเดียวกับเหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างชนเผ่าพื้นเมืองกับคนขาว นั่นคือเรื่องของความขัดแย้งในเรื่องของที่ดิน ทรัพยากรในพื้นที่
“หัวหน้าเผ่า Black Kettel (Chief Black Kettle)” หัวหน้าเผ่า Cheyenne ได้พยายามที่จะประนีประนอมกับคนขาวที่เข้ามาหาประโยชน์จากดินแดนของตน ดินแดนซึ่งเป็นของบรรพบุรุษ
1
หัวหน้าเผ่า Black Kettel (Chief Black Kettle)
เผ่า Cheyenne และเผ่า Arapahoe เป็นชนเผ่าพื้นเมืองที่อาศัยอยู่ทางตะวันออกของโคโลราโด และได้รับผลกระทบจากการเข้ามาของคนผิวขาว
ภายหลังจากมีการขุดพบทองคำในแคลิฟอร์เนียเมื่อปีค.ศ.1848 (พ.ศ.2391) คนขาวก็ได้แห่เข้ามาในบริเวณนี้เป็นจำนวนมาก
ในทีแรก คนขาวชาวอเมริกันก็ได้ทำสัญญา เป็นมิตรกับชนเผ่าพื้นเมือง แต่ความต้องการทองคำมีสูงมาก ทำให้เกิดการผิดสัญญา และต้องมีการพยายามเจรจา ประนีประนอมอีกหลายครั้ง
แต่ถึงอย่างนั้น เหล่าคนขาวยังคงทะลักเข้ามาเรื่อยๆ ทำให้ทรัพยากรและสภาพของดินแดนเริ่มเปลี่ยนไป ชนเผ่าที่อยู่มาก่อนก็ได้รับผลกระทบ
ในเวลานี้ บรรยากาศระหว่างชนเผ่าพื้นเมืองกับชาวอเมริกันผิวขาวต่างตึงเครียดขึ้นทุกวัน ต่างฝ่ายต่างไม่ชอบขี้หน้ากัน ชนเผ่าพื้นเมืองก็มองคนขาวเป็นผู้บุกรุก เข้ามาทำลายพื้นที่ทำกินและทำให้วิถีชีวิตของพวกตนต้องเปลี่ยนไป ส่วนคนขาวก็มองชนเผ่าพื้นเมืองเป็นก้างขวางคอ น่ารำคาญ
หัวหน้าเผ่า Black Kettle ก็พยายามอย่างสุดความสามารถที่จะรักษาความสัมพันธ์ของทั้งสองฝั่ง ถึงขั้นยอมย้ายคนของตนไปยังพื้นที่ห่างไกลออกไป แต่ก็ไม่ได้ทำให้ทั้งสองฝั่งพอใจซักเท่าไร
ในที่สุด “John Evans” ข้าหลวงประจำโคโลราโด ซึ่งอยู่ฝ่ายอเมริกา ก็หมดความอดทน ได้ออกคำสั่ง
“ฆ่าและทำลายพวกอินเดียนให้หมด”
John Evans
ในปีค.ศ.1864 (พ.ศ.2407) ได้เกิดสงครามกลางเมืองในสหรัฐอเมริกา ระหว่างฝ่ายสหพันธรัฐและสัมพันธมิตร
“John Chivington” แม่ทัพฝ่ายสหพันธรัฐ ได้รับคำสั่งให้ไปทางตะวันตกเพื่อป้องกันการโจมตีของฝ่ายสัมพันธมิตร ซึ่งจ้องจะโจมตีเส้นทางการค้าและเหมืองทองคำ
แต่นอกจากนั้นแล้ว เขายังได้รับหน้าที่ให้ทำตามคำสั่งพิเศษของ Evans อีกด้วย
John Chivington
เช้าวันที่ 29 พฤศจิกายน ค.ศ.1864 (พ.ศ.2407) Chivington ได้พากองทัพ บุกโจมตีหมู่บ้านของเผ่า Cheyenne ที่ประกอบด้วยนักรบราว 900-1,000 คน และชาวเผ่าอีกจำนวนมาก
ชาวเผ่า Cheyenne ถูกฆ่าตายแทบจะหมดหมู่บ้าน
หลายท่านอ่านมาถึงตรงนี้ อาจจะกำลังด่าชาวอเมริกันกันระนาว แต่ช้าก่อนครับ ฝั่งอเมริกันก็ไม่ใช่จะแย่ซะทุกคน คนที่ยังมีศีลธรรมอยู่ก็มี
ร้อยเอก “Silas Soule” ซึ่งเป็นทหารฝั่งอเมริกัน ได้ปฏิเสธที่จะเข้าโจมตีชนเผ่าพื้นเมือง อีกทั้ง Soule ซึ่งเห็นการสังหารหมู่ชนเผ่าพื้นเมืองที่ไม่มีทางสู้ ก็ทั้งหดหู่ ทั้งโมโหในกองทัพฝ่ายตนเอง
Soule รีบส่งสาส์นไปถึงผู้บัญชาการใหญ่ แจ้งข่าวการสังหารหมู่ชนเผ่าที่ไม่มีทางสู้ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตทั้งผู้ชาย ผู้หญิง และเด็กกว่า 200 คน
Silas Soule
ในจดหมายที่ Soule เขียนไปนั้น เขาได้กล่าวว่า
“ผมบอกได้เลยนะ มันเป็นภาพที่ทนดูได้ยาก เด็กตัวเล็กๆ ถูกทำร้ายจนสมองไหลออกมา โดยคนทำคือกลุ่มคนที่อ้างว่าตัวเองมี “อารยธรรม” “
เรื่องนี้ได้ถูกส่งไปถึงรัฐบาลกลาง ทำให้ประชาชนชาวอเมริกันจำนวนมากที่รู้เรื่องความโหดเหี้ยมของ Chivington ต่างประนาม ก่นด่า Chivington (ชาวอเมริกันที่ไม่เห็นด้วยก็มีเยอะครับ ไม่ได้แย่ไปหมด)
และสำหรับชนเผ่าพื้นเมือง คงไม่แปลกถ้าเขาจะฝังใจและมองคนขาว มองชาวอเมริกันเป็นศัตรู
โฆษณา