1 ต.ค. 2020 เวลา 12:30 • ประวัติศาสตร์
“ปลาดุก” ของดีในอดีตจากอยุธยาโด่งดังไกลถึงยุโรป เพราะมีรสชาติอร่อยจนฮอลันดาสั่งซื้อกลับไปกินแทนหมูแฮม
3
อยุธยาได้ถูกพูดถึงว่าเป็นเมืองแห่งสายน้ำ กระทั่งถูกชาวยุโรปขนานนามให้ว่า "อยุธยาเปรียบดั่งเวนิสแห่งเอเชีย” ด้วยความที่เป็นเมืองแห่งสายน้ำแหล่งอาหารหลักของชาวกรุงศรีอยุธยาจึงไม่พ้นเรื่องปลาๆนั่นเองครับ
แผนที่อยุธยา (Iudia ou Sian) โดยอแลง มาเนสซง มัลเลต์ (Alian Manesson-Mallet) นักเขียนแผนที่ชาวฝรั่งเศส
ในบันทึกโบราณหลักฐานทางประวัติศาสตร์หลายชิ้นของฝั่งยุโรปหลายชาติที่เข้ามาเจริญสัมพันธไมตรีด้วยเหตุผลนานานับประการ ไม่ว่าจะเป็นด้านการค้า หรือการเมืองระหว่างประเทศ ต่างบันทึกตรงกันว่ากรุงศรีอยุธยาอุดมสมบูรณ์เปี่ยมไปด้วยพืชพรรณและแหล่งอาหารที่เพรียบพร้อมบริบูรณ์
ในบันทึกของนิโคลาส แชรเวส์ (Nicolas Gervaise) หนึ่งในชาวฝรั่งเศสผู้เข้ามาจดบันทึกเรื่องราวต่างๆของกรุงศรีอยุธยาในช่วงแผ่นดินของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ได้บันทึกถึงเรื่องราวของปลาชนิดหนึ่ง ในต้นฉบับเขียนปลาชนิดนี้ว่า “Coboche”
ปลาดุก
"Coboche" ปลาชนิดนี้ถูกพบได้ชุกชุมในแม่น้ำเจ้าพระยา ตัวโตเต็มที่สามารถมีขนาดยาวถึง 1 ปิเอด์ครึ่ง (1 ฟุตครึ่ง ปิเอด์=ภาษาฝรั่งเศส) มีลักษณะค่อนข้างหัวแบนและเกือบเป็นสี่เหลี่ยม มีสองชนิดคือ สีขี้เถ้า และ สีดำ
ชนิดสีดำนี้เองซึ่งชาวฮอลันดาที่เข้ามาเชื่อมสัมพันธ์ทางด้านการค้า พอได้ชิมปลาชนิดนี้แล้วกลับติดอกติดใจในรสชาติ
เมื่อนำกลับประเทศกลับยิ่งมีความนิยมมากขึ้นไปอีก จึงต้องสั่งซื้อปลาชนิดนี้เข้าประเทศจนเป็นสินค้ารายใหญ่ให้กับอยุธยาในสมัยนั้น
แผนที่แม่น้ำเจ้าพระยาในสมัยกรุงศรีอยุธยา
การสั่งซื้อสินค้านำเข้าชนิดนี้ ใช้วิธีถนอมอาหารโดยนำมาแล่และอาศัยแดดอันร้อนแรงในพื้นที่เขตร้อนของกรุงศรีอยุธยาตากจนแห้ง ก่อนนำขึ้นเรือเก็บรักษาได้เป็นระยะเวลานาน สามารถรักษาสินค้าจนถึงท่าเรือในประเทศของชาวฮอลันดา
ปลาดุกตากแห้ง
หากถามว่ารสชาติของปลาชนิดนี้มีความนิยมแค่ไหน นิยมถึงขั้นชาวฮอลันดาสามารถนำปลาตากแห้งชนิดนี้มารับประทานแทนหมูแฮมแห่งมายังซ์เลยทีเดียว (มายังซ์ Mayence: เมืองในเยอรมนี โด่งดังมากในเรื่องหมูแฮม)
อย่างไรก็ตามหลังจากผมได้ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมว่าเจ้าปลา “Coboche" นี้คือปลาชนิดใดกันแน่
สามารถสันนิษฐานได้สามชนิดครับ ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงว่าจะอาจจะเป็นปลาดุกมากกว่าปลาช่อนหรือปลาสวาย พิจารณาจากขนาด จำนวน รวมทั้งลักษณะที่กล่าวมาข้างต้น (จากเดิมในหนังสือให้ข้อมูลว่าน่าจะเป็นปลาช่อน)
ใครจะไปรู้ครับว่าปลาที่เราพบทั่วไปตามแหล่งน้ำ ครั้งหนึ่งเคยเป็นของขึ้นชื่อของกรุงศรีอยุธยา รวมทั้งสามารถทำเงินให้กับกรุงศรีอยุธยาได้เป็นกอบเป็นกำเลยครับ
❤️กดไลค์ กดแชร์ ติดตามเป็นกำลังใจ❤️
🙏ขอบพระคุณครับ🙏
อ้างอิง:
- The Natural and Political History of the Kingdom of Siam : Nicolas Gervaise

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา