2 ต.ค. 2020 เวลา 16:44 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นาซ่าขอแรงจิตอาสา ช่วยหาดาวเคราะห์นอกระบบ
นาซ่าเปิดตัวภารกิจ Planet Patrol (สายตรวจดาวเคราะห์) ภารกิจที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปมีส่วนร่วมในการตามล่า exoplanet หรือดาวเคราะห์นอกระบบสุริยจักรวาล มันเป็นภารกิจแสนง่าย ที่ทุกคนสามารถทำได้จากมือถือหรือคอมพิวเตอร์
โครงการออนไลน์โครงการใหม่นี้ เปิดให้จิตอาสาทั่วโลกตรวจดูภาพที่กล้องโทรทรรศน์อวกาศ TESS (Transiting Exoplanet Survey Satellite) ทำการบันทึกเอาไว้ เพื่อคัดกรองภาพที่อาจเป็นดาวเคราะห์นอกระบบ
กล้อง TESS ถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรโลกในเดือนเมษายนปี 2018 เพื่อทำหน้าที่ค้นหาโลกต่างดาวโดยใช้ transit method หรือ “วิธีตรวจการเคลื่อนที่ผ่านหน้า” โดยสังเกตความสว่างที่ลดลงของดาวฤกษ์เนื่องจากดาวเคราะห์ในระบบเคลื่อนผ่านหน้า แต่ภาวะสลัวแสงดังกล่าวอาจเกิดได้จากสาเหตุอื่น เช่นดาวแปรแสง (ดาวที่มีความสว่างไม่คงที่) หรือดาวฤกษ์อีกดวงในระบบดาวคู่เคลื่อนผ่านหน้าและบดบังกันเอง
ข้อมูลเส้นโค้งของแสงที่สลัวลงชั่วขณะ เมื่อมีวัตถุที่อาจเป็นดาวเคราะห์เคลื่อนที่ผ่านหน้าดาวฤกษ์ - ที่มา NASA
ทีมงานใช้อัลกอริธึมในการวิเคราะห์ข้อมูลมหาศาลของกล้อง TESS และคัดภาพที่เป็นการตรวจพบที่ผิดพลาดออก แต่คอมพิวเตอร์ก็อาจทำงานได้ไม่แม่นยำนักในกรณีที่สัญญาณที่พยายามตรวจหามีความใกล้เคียงกับสิ่งรบกวนในภาพ เปรียบได้กับการฟังเพลงใกล้ๆ สถานที่ก่อสร้าง นักวิจัยจึงต้องใช้มนุษย์เป็นตัวช่วยเพื่อคัดกรองภาพเหล่านั้น เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับกระบวนการคัดกรองอัตโนมัติ และช่วยยืนยันว่าสิ่งที่นาซ่าสงสัยว่าเป็นดาวเคราะห์ เป็นเช่นนั้นจริงๆ
วิธีการนั้นแสนง่าย เพียงคุณเข้าไปที่นี่ https://www.zooniverse.org/projects/marckuchner/planet-patrol และกดปุ่ม “Get Started” ระบบจะแสดงภาพและให้คุณช่วยทำการยืนยันว่า “คุณเห็นจุดสว่างจุดเดียวเด่นขึ้นมาในรูป โดยมีจุดแดงอยู่ใกล้ใจกลางจุดสว่างหรือไม่” โดยมีคำตอบต่างๆ ให้เลือก และระบบจะป้อนภาพใหม่ให้เมื่อคุณยืนยันคำตอบของภาพเดิม (คำอธิบายตามภาพด้านล่าง)
หน้าจอการช่วยตรวจหาดาวเคราะห์นอกระบบพร้อมคำแปล - ที่มา zooniverse.org
จิตอาสาสามารถตอบคำถามโดยไม่ต้องแสดงตัวตน แต่สามารถเลือกลงทะเบียนเพื่อให้ระบบทำการบันทึกข้อมูลสถิติได้เช่นกัน หากคุณลงทะเบียนโดยใส่ชื่อจริง (ไม่บังคับ) นาซ่าจะใส่ชื่อของคุณลงในเครดิตในเอกสารทางวิทยาศาสตร์หรือสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ อีกด้วย
จนถึงเดือนเมษายน 2020 สองปีนับจากที่กล้อง TESS ถูกส่งขึ้นสู่วงโคจร มันค้นพบดาวเคราะห์แล้วทั้งสิ้น 66 ดวง และสัญญาณที่เขาข่ายกว่าสองพันรายการ
ภาพจำลอง TOI 700 d ดาวเคราะห์ขนาดใกล้เคียงโลกในเขตที่เอื้อต่อสิ่งมีชีวิต ผลจากการค้นพบของ TESS - ที่มา NASA
โปรดกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตาม
เพื่อเป็นกำลังใจให้ Space Explorer
สร้างสรรค์เนื้อหาดีๆ มามอบให้คุณเป็นประจำ
โฆษณา