2 ต.ค. 2020 เวลา 13:56 • ข่าว
TODAY BRIEF : สรุปประเด็นน่าสนใจทั่วโลกวันที่ 2 ต.ค. 2020
(1.) ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตว่าเขาและ Melania ภรรยาของเขาได้รับการทดสอบในเชิงบวกสำหรับ COVID 19 และจะเริ่มกระบวนการกักกันและรักษาตัวทันที
ไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านี้ Hope Hicks หนึ่งในที่ปรึกษาที่ใกล้ชิดที่สุดของเขาได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อ โดยเธอได้เข้าร่วมกับทรัมป์ในการรณรงค์หาเสียงในรัฐ Minnesota เมื่อเย็นวันพุธที่ผ่านมา รวมถึงการ Debate ประธานาธิบดีในรัฐ Ohio เมื่อวันอังคารซึ่งระหว่างนั้นทรัมป์ได้ล้อเลียนโจ ไบเดน คู่แข่งของเขาในเรื่องที่สวมหน้ากากบ่อย
(2.) สหภาพยุโรปได้ดำเนินการตามกฎหมายกับอังกฤษ สำหรับมาตรการเรียกเก็บภาษีจากตลาดภายใน (Internal Market Bill) ที่รัฐบาลอังกฤษออกมาเพื่อทดแทนบางส่วนของข้อตกลง Brexit เดิม
ข้อพิพาทดังกล่าวอาจถูกส่งไปพิจารณาที่ศาลยุติธรรมยุโรป โดยอังกฤษมีเวลา 1 เดือนในการตอบโต้ก่อนที่คดีจะดำเนินไป ขณะที่ทั้ง 2 ฝ่ายยังคงอยู่ในการเจรจาสัญญาทางการค้า แม้ว่าคดีนี้อาจทำให้เกิดความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้นจากทั้ง 2 ฝ่าย
(3.) กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ กล่าวว่ารายได้ของภาคครัวเรือนซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้คนได้รับจากค่าจ้าง การลงทุน และผลประโยชน์ของรัฐบาลลดลง 2.7% ในเดือนสิงหาคมจากเดือนก่อนหน้านี้ เนื่องจากสวัสดิการว่างงานของรัฐบาลสิ้นสุดลง
อย่างไรก็ตาม การใช้จ่ายของผู้บริโภคยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ในอัตราที่ช้าลงซึ่งอาจทำให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของอเมริกาลดลง นักการเมืองไม่ผ่านมาตรการผ่อนปรนเศรษฐกิจฉบับใหม่
(4.) มหาวิทยาลัย Cambridge ได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะยกเลิกการลงทุน 3.5 พันล้านปอนด์ (4.5 พันล้านดอลลาร์) ออกจากธุรกิจเชื้อเพลิงฟอสซิลภายในปี 2030
การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นจากแรงกดดันโดยนักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมและนักศึกษา ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจในลักษณะเดียวกันสำหรับมหาวิทยาลัยอื่น ๆ โดย Cambridge วางแผนที่จะลงทุนในพลังงานหมุนเวียนแทน และมีเป้าหมายที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เหลือ 0 ภายในปี 2038
(5.) อาจมีการสูญเสียงานด้านการบริการมากถึง 159,000 ตำแหน่งในเมือง New York ในปี 2021 อ้างอิงจากตรวจสอบโดยหน่วยงานควบคุมของรัฐ
รายงานคาดการณ์ว่าร้านอาหารประมาณ 50% ของเมืองอาจถูกบังคับให้ปิดตัวลงเนื่องจากการระบาดของ COVID-19 และยังประมาณการว่า 1 ใน 3 (33.33%) ได้ปิดตัวลงไปแล้ว
(6.) ศาลฎีกาแห่งไอร์แลนด์ ได้มีคำตัดสินว่าขนมปังที่เสิร์ฟในแซนวิชของบริษัท Subway นั้นละเมิดกฎหมายไม่ว่าจะเป็นเมนูประเภท "ขนมปัง" หรือ "อาหารหลัก" เนื่องจากมีน้ำตาลมากเกินไป
บริษัท Subway คือแฟรนไชส์ในเครือฟาสต์ฟู้ดของอเมริกา ซึ่งกำลังยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินเพื่อให้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม
(7.) ชะตากรรมของเด็กหญิงวัย 19 ปีจากเมือง Hathras ในรัฐ Uttar Pradesh ของอินเดียนั้นน่าสะอิดสะเอียนจนเกินจะบรรยาย โดย 15 วันหลังจากถูกแก๊งโจรข่มขืน เธอยังต้องเผชิญกับการถูกกล่าวหาและถูกทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิตในโรงพยาบาลในกรุง Delhi เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
สิ่งนี้ทำให้ผู้คนนึกถึงการฆาตกรรมวัยรุ่นอีกคนหนึ่งในกรุง Delhi เมื่อเดือนธันวาคม 2012 ซึ่งกลายเป็นสัญลักษณ์ของการทารุนผู้หญิงที่น่าเกลียดชัง และยังก่อให้เกิดการชุมนุมเรียกร้องของชาวอินเดียหลายล้านคน
นอกจากนี้หญิงสาวจาก Hathras ยังเป็นชาว Dalit ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่ถูกกดขี่มากที่สุดในระบบวรรณะดั้งเดิมของอินเดีย ส่วนฆาตกรคือชาว Thakurs ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่ครอบครอง Uttar Pradesh อยู่ในขณะนี้
การปฏิบัติต่อเหยื่ออย่างไม่มีความเป็นมนุษย์นั้น ถือเป็นการเพิ่มความชั่วร้ายขึ้นอีกขั้นหนึ่ง ขณะที่ตำรวจได้เผาศพของเธอโดยไม่ได้รับความยินยอมจากครอบครัว และหลังจากนั้นก็อ้างหลักฐานทางนิติเวชว่าไม่มีการข่มขืนเกิดขึ้น (เช่นเดียวกับปี 2012)
นอกจากนี้ยังมีรายงานการข่มขืนอีก 3 ครั้งที่น่าสะอิดสะเอียนไม่แพ้กันในที่อื่น ๆ ทางตอนเหนือของอินเดีย ซึ่งเกิดขึ้นในช่วง 2 วันที่ผ่านมา
(8.) พรุ่งนี้เยอรมนีจะครบรอบ 30 ปีของการกลับมารวมชาติ แต่จะเป็นวันที่ค่อนข้างเงียบสงบเนื่องจากข้อจำกัดของ COVID-19 ในการชุมนุมสาธารณะ
แต่ถึงกระนั้น เยอรมนีก็มีหลายสิ่งที่น่าภาคภูมิใจ โดยเมื่อกำแพงเบอร์ลินล่มสลายในปี 1989 ชาวยุโรปหลายคนกลัวว่าการรวมตะวันออกและตะวันตกเข้าด้วยกัน จะเป็นการรื้อฟื้นภัยคุกคามของเยอรมันที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของทวีป
ทุกวันนี้ พวกเขามีแนวโน้มมากขึ้นที่จะมองหาความเป็นผู้นำจากประเทศซึ่งยังคงลังเลในการก้าวนำหน้าประเทศคู่ค้าในยุโรปมากเกินไป โดยเฉพาะในด้านนโยบายต่างประเทศ
ช่องว่างระหว่างรายได้และผลผลิตทางตะวันออก-ตะวันตกที่แข็งกระด้าง ได้พิสูจน์แล้วว่าแก้ไขได้ยาก และความไม่พอใจที่รุนแรงอย่างมากในหมู่ชาว Ossis (เยอรมันตะวันออก) บางคนเกี่ยวกับสถานที่อยู่อาศัยของพวกเขาภายในประเทศ ทำให้พบว่ามีการแสดงออกในการสนับสนุนพรรคทางเลือก* (Alternative Germany party) ที่รุนแรงสำหรับเยอรมนี
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันนั้นไม่เหมือนกับบรรพบุรุษของพวกเขา เนื่องจากชาวเยอรมันตะวันออกจะไม่ถูกจำคุกเพราะการแสดงความคิดเห็นของพวกเขา
* พรรคทางเลือก (Alternative Germany party) หมายถึงพรรคการเมืองที่ไม่ใช่พรรคกระแสหลักภายในประเทศ
(9.) ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐฯ ได้สร้างความประหลาดใจให้กับแม้แต่นักเศรษฐศาสตร์ที่มองโลกในแง่ดีที่สุด หลังจากการพุ่งขึ้นสูงสุดที่เกือบ 15% ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ขณะที่อัตราการว่างงานได้ลดลงเป็นตัวเลขหลักเดียวซึ่งสวนทางกับคาดการณ์จากนักวิเคราะห์ทั่วโลกที่ว่า Unemployment Rate จะยังคงสูงกว่า 10% อย่างน้อยจนถึงปี 2021
อย่างไรก็ตาม รายงานล่าสุดของสหรัฐฯ ได้แสดงให้เห็นถึงการชะลอตัวในเดือนกันยายนและพบว่าชาวอเมริกันจำนวนมากเลิกหางานทำ ซึ่งเป็นการบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจกำลังลดลงเนื่องจากประเทศต้องดิ้นรนโดยยังไม่มีวัคซีนหรือความช่วยเหลือครั้งใหม่จากรัฐบาล
การจ้างงานนอกภาคเกษตร (Nonfarm payrolls) เพิ่มขึ้น 661,000 ตำแหน่ง ซึ่งลดลงจาก 1.49 ล้านตำแหน่งในเดือนสิงหาคม ตามข้อมูลของกรมแรงงานในวันนี้
อัตราการว่างงานลดลงมากกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ โดยลดลง 0.5% มาอยู่ที่ 7.9% แม้ว่าอัตราการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงาน* (labor-force participation rate) จะลดลง 0.3% เป็น 61.4% โดยที่การลดลงนั้นเด่นชัดในหมู่ผู้หญิง
* อัตราการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงาน (labor-force participation rate) หมายถึงผลรวมของคนงานทั้งหมดที่มีงานทำหรือกำลังหางานทำ หารด้วยจำนวนประชากรในวัยทำงานที่เป็นพลเรือนทั้งหมด
จำนวนชาวอเมริกันที่ถูกจัดว่าเป็นผู้ว่างงานระยะยาว (long-term unemployed) เพิ่มขึ้น 781,000 คนสู่ระดับ 2.4 ล้านคน โดยหมวดหมู่นี้หมายถึงผู้ที่ค้นหางานอย่างแข็งขันเป็นเวลานานกว่า 27 สัปดาห์ขึ้นไปแต่ยังไม่ได้งานทำ ซึ่งตอกย้ำให้เห็นถึงรอยแผลเป็นทางเศรษฐกิจที่หยั่งลึกของชาวอเมริกันจำนวนมากหลังจากตกงานมาหลายเดือน
อีกสัญญาณหนึ่ง ซึ่งกำลังบ่งชี้ว่าปัญหาทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะยังคงอยู่ ก็คือจำนวนผู้สูญเสียงานถาวร (Permanent unemployed) เพิ่มขึ้น 345,000 คนเป็น 3.8 ล้านคนซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี ขณะที่จำนวนชาวอเมริกันที่อยู่ในสถานะเลิกจ้างชั่วคราว (temporary layoff ) ลดลง 1.5 ล้านคนเหลือ 4.6 ล้านคน
(10.) โดนัลด์ทรัมป์กำลังต่อสู้อย่างหนักเพื่อฐานเสียงในรัฐ Florida โดยมีเพียง 2 รัฐคือ California และ Texas เท่านั้นที่มีการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งให้เขามากกว่าใน Florida ขณะที่การลงคะแนนเสียงใน Florida เองก็ยังไม่แน่นอน
ในวันนี้ ทรัมป์จะปรากฏตัวในการรณรงค์หาเสียงที่เมือง Sanford โดยเขาและ Biden กำลังต่อสู้กันอย่างหนักเป็นพิเศษ เพื่อแย่งชิงคะแนนเสียงจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวลาตินอเมริกันและผู้สูงอายุภายในรัฐ
การสำรวจความคิดเห็นล่าสุดของ Univision แสดงให้เห็นว่า Joe Biden ชนะอยู่ที่ 52% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวลาตินอเมริกันในรัฐ Florida เทียบกับ 66% ใน Texas ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีเพียง 33% ของชาวลาตินอเมริกันในฟลอริดาเท่านั้นที่เป็นชาวคิวบา ซึ่งเป็นกลุ่มสาธารณรัฐดั้งเดิม (traditionally Republican group) ขณะที่ชาวอเมริกันเชื้อสายลาตินส่วนใหญ่มักจะลงคะแนนเสียงให้ Democrat มากกว่า
ยิ่งไปกว่านั้น ผู้สูงอายุในรัฐ Florida อาจสามารถช่วยให้ไบเดนได้รับฐานเสียงเพิ่มขึ้น โดยการสำรวจล่าสุดแสดงให้เห็นว่าเขานำทรัมป์อยู่ 49 ต่อ 48% ในหมู่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่อายุมากกว่า 65 ปีซึ่งคิดเป็น 21% ของประชากรในรัฐ Florida
(11.) การทดสอบ COVID-19 ในเชิงบวกของทรัมป์สำหรับ อาจกำลังครอบงำความเชื่อมั่นของตลาด โดยนักลงทุนบางส่วนได้ย้ายไปอยู่ในอารมณ์เสี่ยง ขณะที่ MSCI Asia Pacific Index ลดลง 0.3% และดัชนี Topix ของญี่ปุ่นปิดลดลง 1%
ดัชนี Stoxx 600 ของยุโรปลดลง 0.7% จากการเทขายในวงกว้าง และ S&P 500 Futures ของสหรัฐฯ ร่วงลงเมื่อเปิดตลาด ขณะที่อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรสหรัฐฯ 10 ปีอยู่ที่ 0.663% และทองคำปรับตัวสูงขึ้น ส่วนน้ำมันยังคงลดลง
(12.) นักลงทุนทั่วโลกกำลังหันมาสนใจพันธบัตรและหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีที่ให้ผลตอบแทนสูงภายในภูมิภาค "เอเชีย" สำหรับการค้นหาสินทรัพย์ที่จะเพิ่มระดับรายได้ของพวกเขาให้สูงขึ้น
ตามรายงานของ Pictet Asset Management บริษัทชั้นนำทางด้านการลงทุนระบุว่า การลงทึนในสินเชื่อที่ให้ผลตอบแทนสูงในทวีปเอเชียถือเป็นสิ่งที่น่าสนใจขึ้นมากกว่าในอดีตที่ผ่านมา ยกตัวอย่างเช่น พันธบัตรหรือหุ้นกู้ที่เกี่ยวข้องกับภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน ไปจนถึงธุรกิจที่มั่นคงและสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ดี
ในขณะเดียวกัน หุ้นของบริษัทเทคโนโลยีของไต้หวันก็กำลังเป็นที่ชื่นชอบของ JPMorgan Asset Management และ Principal Global Investors
นักล่ารายได้ทั่วโลกกำลังมองหาการลงทุนในหนี้ที่ปลอดภัยและหุ้นที่จ่ายเงินปันผลแบบดั้งเดิมซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด
พันธบัตรเกือบ 16 ล้านล้านดอลลาร์ในทั่วโลก ได้ให้ผลตอบแทนติดลบหลังจากธนาคารกลางปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับความเสียหายทางเศรษฐกิจ ทำให้การกระจายตัวของสินเชื่อ (Credit spreads) ได้รับการบีบอัดทั่วโลก รวมถึงในเอเชีย
อย่างไรก็ตาม พันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์ที่อยู่ในระดับ Investment Grade ของภูมิภาคเอเชียจะจ่ายดอกเบี้ยสูงกว่าพันธบัตรของสหรัฐฯ ที่อยู่ในระดับใกล้เคียงกันถึงประมาณ 40 Basis Point (0.4%) ขณะที่พันธบัตรในกลุ่มที่ให้ผลตอบแทนสูงจะจ่ายดอกเบี้ยมากกว่าถึงประมาณ 200 Basis Point (2%)
(13.) ไตรมาสที่ผ่านมาถือเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดของเงินหยวนจีนในรอบ 12 ปีที่ผ่านมา ซึ่งกำลังดึงดูดความสนใจจากนานาชาติต่อสกุลเงินนี้ และทำให้ค่าเงินหยวนภายในประเทศเพิ่มขึ้นถึง 3.8% ในช่วง 3 เดือนซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายน และถือเป็นการเพิ่มขึ้นที่มากที่สุดนับตั้งแต่ต้นปี 2008
ขณะที่เงินหยวนในต่างประเทศเพิ่มขึ้นมากกว่า 4% ซึ่งเป็นระดับที่มากกว่าสกุลเงินของประเทศในกลุ่ม G-10 เสียอีก รวมถึงยังมากกว่าการเพิ่มขึ้นของสกุลเงิน Safe-Haven แบบดั้งเดิมอย่าง Swiss franc และเงินเยนของญี่ปุ่น
ความสำเร็จของจีนในการต่อสู้กับ COVID-19 และผลกระทบทางเศรษฐกิจ ได้ดึงดูดสายตาจากทั่วโลกในทั้งเรื่องของการยกย่องและการลงทุน นอกจากนี้ยังกระตุ้นให้เกิดคาดการณ์ว่าเงินหยวนจะกลายเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งใหม่สำหรับการป้องกันความเสี่ยง (กล่าวคือเงินหยวนกำลังจะกลายเป็น Safe-Haven อย่างหนึ่ง)
แน่นอนว่าจีนยังคงควบคุมอัตราแลกเปลี่ยนของตนอย่างเข้มงวดเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น ๆ และยังมีการจำกัดจำนวนเงินที่สามารถอนุญาตให้ข้ามพรมแดนได้ ซึ่งถือเป็นเรื่องต้องห้ามสำหรับบริษัทที่เน้นการลงทุนข้ามชาติจำนวนมาก
อย่างไรก็ตาม มาตรการเหล่านี้ของจีนถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้สกุลเงินหยวนมีเสถียรภาพ แม้ว่าสกุลเงินอื่น ๆ ทั่วโลกจะกำลังแกว่งตัวอย่างผันผวน
(14.) หุ้นที่ใหญ่ที่สุดในดัชนีมาตรฐานของออสเตรเลียกำลังเผชิญกับแรงกดดันด้านราคาที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นในภาคการดูแลสุขภาพทั่วโลก
CSL ซึ่งเป็นบริษัททางด้านเทคโนโลยีชีวภาพที่ให้การบำบัดจากเลือดของคน ได้กลายเป็นหุ้นที่มีน้ำหนักสูงสุดในดัชนี S&P/ASX 200 ในปีนี้
อย่างไรก็ตาม การประเมินมูลค่าของบริษัทอาจถูกท้าทายโดยบริษัทจากต่างประเทศจำนวนมากที่นำผลิตภัณฑ์คู่แข่งเข้าสู่ตลาด ตามที่นักวิเคราะห์กล่าว
"อนาคตของ CSL กำลังเผชิญกับผลลัพธ์ที่เป็นไปได้ในวงกว้างมากขึ้น รวมถึงในด้านการลงทุน เนื่องจากมีความไม่แน่นอนมากขึ้น และสิ่งนี้มักจะนำไปสู่การลดจำนวนหุ้นลง" Morgan Stanley เขียนในบันทึกวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา พร้อมกับให้มุมมองเพิ่มเติมว่า 45% ของรายได้ของบริษัท อาจถูกคุกคามจากบริษัทคู่แข่งอย่างเช่น Roche, Sanofi และ Takeda
(15.) สายการบินในสหรัฐฯ ประกาศว่าจะปลดพนักงานอย่างน้อย 30,000 คนหลังจากการสนับสนุนของรัฐบาลกลางภายใต้พระราชบัญญัติ CARES สิ้นสุดลงเมื่อวานนี้
American Airlines และ United Airlines กล่าวว่าพวกเขากำลังปลดคนงาน 19,000 คนและ 13,000 คน ตามลำดับ
อนึ่งแล้วนั้น การปลดพนักงานที่เกิดขึ้นเป็นเพียงผลลัพธ์ที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดของความล้มเหลวของสภาคองเกรสในการขยายการสนับสนุนทางการเงินเพื่อช่วยพยุงเศรษฐกิจของประเทศท่ามกลางการ Lockdown
(16.) อัปเดตภาพรวม Coronavirus ทั่วโลก (Graphic By Bloomberg)
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา