27 ต.ค. 2020 เวลา 01:00
❓รู้กันหรือไม่ว่า 'กองทุนสำรองเลียงชีพ' เป็นสิทธิพิเศษเฉพาะสำหรับคนที่ทำงานประจำเท่านั้น โดยทั่วไปแล้วกองทุนสำรองเลี้ยงชีพจะให้หักเรา 2-15% ของเงินเดือน สำหรับใครที่มีสิทธิหักเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพอยู่ แนะนำว่าควรหักให้เต็มอัตรา 15% ไว้เสมอ เหตุผลก็เพราะว่า
✂️ 1. ยิ่งหักมากเท่าไหร่ ยิ่ง 'ลดหย่อนภาษี' ได้เท่านั้น
กองทุนสำรองเลี้ยงชีพได้สิทธิลดหย่อยภาษีจากกรมสรรพากร เงินสะสมที่เราหักเข้ากองทุน สามารถนำมาลดหย่อนได้ แต่เมื่อนับรวมกับ SSF RMF และประกันแบบบำนาญแล้วห้ามเกิน 500,000 บาท
🏋️ 2. มีนายจ้างช่วยออมอีกแรง
เงินที่เราใส่เข้าไปในกองทุนสำรองจะเรียกว่า 'เงินสะสม' และเป็นที่รู้กันว่าสำหรับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพนั้นนายจ้างจะออมเงินเข้ากองทุนในนามของลูกจ้างด้วยอีกแรง ซึ่งจะถูกเรียกว่า 'เงินสมทบ' ซึ่งจำนวนเงินที่ช่วยสมทบนั้นจะขึ้นอยู่กับนโยบายของบริษัท ส่วนใหญ่แล้วจะขึ้นอยู่กับอายุงาน ยิ่งมากขึ้น นายจ้างจะยิ่งช่วยสมทบมากขึ้น
💡 3. ช่วยสร้างวินัยการออม
ด้วยเงื่อนไขในการออมเงินกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ที่สามารถถอนออกได้เมื่ออายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ รวมถึงการหักออมเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพทุกเดือนจะเป็นหักจากเงินเดือนออกไปก่อนที่จะเข้าบัญชีเรา ซึ่งตรงกับหลักการ 'ออมก่อนใช้' ก็จะช่วยทำให้เราออมเงินและช่วยเก็บเงินได้ในระยะยาว
🌟 การออมเงิน 15-20% ของรายได้สำหรับบางคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องอยาก แต่เราสามารถหักกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเต็มอัตราที่ 15% รวมกับนายจ้างช่วยสมทบอีกสัก 10% นั่นหมายความว่า เราก็จะออมเงินได้มากกว่า 25% ในแต่ละเดือนแล้ว สำหรับใครที่ยังไม่ได้หักออมเต็ม 15% แนะนำว่ารีบวิ่งไปหาฝ่ายบุคคลแล้วขอเปลี่ยนแผนกองทุนสำรองเลี้ยงชีพกันให้ไวเลย!
#KBankLive
โฆษณา