15 ต.ค. 2020 เวลา 05:00 • ธุรกิจ
ทำธุรกิจทุกวันนี้กว่าจะขายได้ก็ยากพออยู่แล้ว😔 ถ้ายังมาเจอลูกหนี้ที่ไม่ชำระเงินตรงเวลา ยิ่งทำให้ธุรกิจสภาพคล่อง‼️ จะทำอะไรก็ลำบาก
อยากหมดปัญหาตามลูกหนี้ยาก พี่มีเทคนิคง่ายๆมาบอกค่ะ 👇
1 ให้ส่วนลดเงินสด 💰(Cash Discount) เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ชำระเงินเร็วขึ้น เช่น 2/10, n/30 หมายความว่า ผู้ซื้อสามารถ ชำระหนี้ได้ภายใน 30 วัน แต่หากชำระเร็วภายใน 10 วัน จะได้รับส่วนลด 2% ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้คู่ค้าอยากชำระเงินเร็วขึ้นเพื่อแลกกับส่วนลดเงินสด
2 ขยันเตือนลูกค้า 📱 เป็นกลยุทธ์เชิงจิตวิทยา การกระตุ้น ทวงถาม หรือเตือนก่อนกำหนด จะช่วยให้คู่ค้าเกิดการตื่นตัว ดังนั้นเมื่อใกล้กำหนดการชำระเงิน เช่น 15 วัน หรือ 20 วัน อาจจะมีการส่งข้อความ อีเมล หรือ LINE เพื่อแจ้งเตือนการชำระหนี้ ซึ่งอาจจะทำให้ ผู้ประกอบการสามารถเก็บเงินได้เร็วขึ้น
3 ผ่อนชำระแทนจ่ายเป็นก้อน 💸 การแบ่งจ่ายเป็นงวดๆ นอกจากจะช่วยลดภาระให้กับคู่ค้าได้แล้ว ยังจะกระตุ้นให้คู่ค้าสามารถซื้อสินค้าที่มีมูลค่าแพงขึ้นได้ด้วย แต่อาจจะมีเรื่องของดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นจากการผ่อนส่ง ซึ่งทำให้เกิดต้นทุนกับธุรกิจนั่นเอง
4 หักกลบลบหนี้ 🎯 ในกรณีคู่ค้าที่ทำการซื้อ-ขายกันประจำ โดยใช้กลยุทธ์หักกลบลบหนี้ (Offset) คือ หนี้ที่ค้างอยู่จะถูกนำมาหักลบกับการซื้อสินค้ารอบใหม่ เช่น สินค้ารอบใหม่ที่สั่งซื้อ 100 ชิ้น จะถูกส่งให้แค่ 70 ชิ้น เนื่องจากนำไปหักกับหนี้ที่ค้างไว้ ซึ่งวิธีการนี้จะทำให้คู่ค้ายังสามารถทำธุรกิจกับเราต่อไปได้ด้วย
5 เก็บมัดจำบางส่วน 💰 หรือ เก็บงวดแรกมาก่อน เป็นการการันตีได้ระดับหนึ่งว่าลูกหนี้การค้าจะจ่ายส่วนที่เหลือ เพราะเขาได้จ่ายบางส่วนมาแล้ว ถือเป็นอีกวิธีที่ช่วยบริหารจัดการลูกหนี้การค้าได้ดียิ่งขึ้น
6 วิเคราะห์คุณภาพลูกหนี้การค้า 🔎โดยลูกหนี้การค้าที่เป็นนิติบุคคล สามารถประเมินคุณภาพได้ง่ายกว่าบุคคลธรรมดา เนื่องจากนิติบุคคลสามารถวิเคราะห์คุณภาพลูกหนี้การค้าได้จากงบการเงิน ส่วนบุคคลธรรมดาอาจต้องดูจากประวัติ เช็กจากบัตรประจำตัวประชาชน ทะเบียนบ้าน ฯลฯ ซึ่งการตรวจสอบคุณภาพ ลูกหนี้การค้าจะช่วยทำให้การวางแผนบริหารลูกหนี้ การค้ามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
✅อย่าลืมลองไปทำกันดูนะคะ ลูกหนี้จ่ายเงินเร็ว ธุรกิจก็มีสภาพคล่องดี ทำธุรกิจกันได้ต่อแบบไม่สะดุด
#KSME #KBank #ลูกหนี้ #KSMEใส่ใจให้ธุรกิจโต
โฆษณา