5 ต.ค. 2020 เวลา 12:47 • ประวัติศาสตร์
“โศกนาฏกรรมแม่ลูก “Blanchard” โศกนาฏกรรมที่ยากจะบอกว่าใครเป็นคนผิด”
ภาพที่ทุกท่านเห็นนี้ ดูเผินๆ คือภาพของสองแม่ลูกคู่หนึ่งที่ดูแล้วน่ารัก เป็นภาพที่อบอุ่น ชวนให้ยิ้มตาม
แต่เบื้องหลังนั้นน่าหดหู่กว่าที่หลายคนคิด และเป็นเรื่องที่ทำให้ผมจิตตกที่สุดเรื่องหนึ่งด้วย
นี่เป็นเรื่องราวของสองแม่ลูกตระกูล “Blanchard” นั่นคือ “Dee Dee Blanchard” และ “Gypsy Rose Blanchard”
ขณะยังเด็ก Dee Dee ซึ่งเป็นแม่ ได้พาลูกสาวของตน นั่นคือ Gypsy Rose ไปพบแพทย์ โดยกล่าวว่าลูกของตนนั้นมีภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ โดยแพทย์ได้ทำการตรวจร่างกาย และระบุว่า Gypsy Rose นั้นปกติดีทุกอย่าง
แต่อย่างไรก็ตาม Dee Dee ก็ยังคงคิดว่าลูกของตนนั้นป่วย และคิดว่า Gypsy Rose น่าจะมีความผิดปกติทางโครโมโซมอีกด้วย
ตั้งแต่นั้นมา Dee Dee ก็คอยจับตาดูลูกสาวอย่างไม่คลาดสายตา เป็นห่วงเกินกว่าแม่ทั่วๆ ไป
ขณะที่ Gypsy Rose อายุได้แปดขวบ เธอประสบอุบัติเหตุตกจากมอเตอร์ไซค์ของผู้เป็นตา ซึ่ง Dee Dee ก็รีบพาเธอไปพบแพทย์ทันที และแพทย์ก็ได้ตรวจ และพบว่าเธอไม่ได้เป็นอะไรมาก เพียงแต่หัวเข่าถลอกเล็กน้อย ทายาก็หาย หากแต่ Dee Dee นั้นไม่คิดอย่างนั้น และบังคับให้ Gypsy Rose นั่งรถเข็น เพื่อที่จะได้ไม่ต้องรับบาดเจ็บอีกต่อไป
Dee Dee ได้พา Gypsy Rose ย้ายออกจากบ้านคุณตาคุณยาย ไปอยู่ในอพาร์ทเม้นท์เล็กๆ และอาศัยเงินสวัสดิการคนพิการที่ Gypsy Rose ได้ นำมาใช้ประทังชีวิต
ภายหลัง Dee Dee ได้บอกกับแพทย์ว่านอกจากอาการป่วยต่างๆ ที่ผ่านมาแล้ว Gypsy Rose ยังมีปัญหาด้านการได้ยินและการมองเห็น รวมถึงมีอาการชักอีกด้วย
หากแต่แพทย์ที่ทำการตรวจ ก็กล่าวว่า Gypsy Rose ไม่มีอาการอย่างที่ Dee Dee ว่าเลย หากแต่ก็ทำการรักษาและให้ยาตามที่ Dee Dee ต้องการ
ต่อมา ในปีค.ศ.2005 (พ.ศ.2548) สองแม่ลูกได้ย้ายไปยังมิสซูรี่ ที่ซึ่งทั้งคู่กลายเป็นคนดัง เนื่องจากทั้งคู่เป็นคู่แม่ลูกที่เหมือนเป็นตัวแทนของผู้พิการ อีกทั้งผู้คนก็สงสาร Gypsy Rose ที่เจ็บป่วย และเห็นใจ Dee Dee ที่ต้องดูแลลูกเพียงลำพัง
หน่วยงานต่างๆ ได้ส่งความช่วยเหลือมาถึงสองแม่ลูก ไม่ว่าจะเป็นสร้างบ้านให้สองแม่ลูก รวมทั้งเงินบริจาคก็หลั่งไหลเข้ามา อีกทั้งสื่อเองก็ให้ความสนใจในตัวของสองแม่ลูก
แพทย์เองก็ให้ความสนใจในตัวสองแม่ลูก และได้เข้ามาตรวจ Gypsy Rose ก่อนจะพบว่าเธอนั้นปกติดี ไม่ได้เจ็บป่วยอย่างที่ Dee Dee บอกกับทุกคนเลย
Dee Dee นั้นอ้างว่าผลตรวจนั้นสูญหายไปหมดแล้ว หากแต่เมื่อดูจากผลตรวจของแพทย์คนอื่นๆ ที่เคยตรวจเธอ ก็ระบุตรงกันว่าเธอนั้นเป็นเด็กที่ปกติ สามารถเดินได้เหมือนคนปกติ ไม่มีความจำเป็นต้องนั่งรถเข็นเลย
และดูเหมือนว่าไม่เพียงแต่แพทย์ที่สงสัย หากแต่ตัว Gypsy Rose เองก็เริ่มจะสงสัยเช่นกัน
ตั้งแต่ปีค.ศ.2010 (พ.ศ.2553) Gypsy Rose ซึ่งมีอายุได้ 19 ปีแล้ว หากแต่แม่ของเธอมักจะบอกคนอื่นๆ ว่าเธออายุ 14 ปี ได้พยายามที่จะหนีจากแม่ของเธอ
มีอยู่คืนหนึ่ง เธอแอบหนีออกมาจากบ้าน เดินด้วยสองขา มาขอความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้าน ขอให้พาเธอไปโรงพยาบาล หากแต่ Dee Dee ก็ตามมาทัน และเล่นละครตบตาเพื่อนบ้าน บอกว่าเป็นฤทธิ์ของยาและอาการทางสมอง ทำให้ Gypsy Rose มีอาการอย่างนี้
หากคราวใดที่ Gypsy Rose พยายามจะหนีจากเธอ ต้องการจะใช้ชีวิตแบบเด็กทั่วๆ ไป แม่ของเธอก็มักจะบอกกับคนอื่นๆ ว่าลูกสาวของเธอแค่ป่วย และฤทธิ์ยาก็ทำให้เธอควบคุมตัวเองไม่ได้ ซึ่งคนส่วนมากก็เชื่อ เนื่องจากภาพลักษณ์ของสองแม่ลูกนั้นดูน่าสงสาร และก็มีภาพลักษณ์ดีมาโดยตลอด
1
เมื่อเริ่มจะหมดความอดทน Gypsy Rose จึงเริ่มจะหาเพื่อนทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งเธอก็ต้องแอบเล่น เนื่องจากแม่ของเธอได้ใช้โซ่คล้องเธอไว้กับเตียง และขู่ว่าจะเอาค้อนทุบนิ้วเธอให้หัก หากจับได้ว่าเธอเล่นอินเตอร์เน็ต
Gypsy Rose คุยกับผู้ชายในโลกออนไลน์ไปเรื่อยๆ โดยหวังว่าจะมีใครซักคนที่สามารถช่วยเธอได้
และแล้ว ในปีค.ศ.2012 (พ.ศ.2555) เธอก็ได้พบกับ “Nicholas Godejohn” ชายหนุ่มจากวิสคอนซินวัย 23 ปี
Nicholas Godejohn
Godejohn นั้นเคยมีประวัติอาชญากรรม อีกทั้งยังมีอาการป่วยทางจิต แต่ Gypsy Rose ก็คิดว่า Godejohn น่าจะเป็นคนที่ช่วยเธอได้
ภายหลังจากรู้จักกันได้ไม่กี่เดือน Godejohn ก็ได้มาหา Gypsy Rose โดยทั้งคู่นัดเจอกันที่บ้านในขณะที่ Dee Dee ออกไปข้างนอก และทั้งคู่ก็ได้มีเซ็กส์กัน ก่อนจะวางแผนฆาตกรรม Dee Dee
ทั้งคู่วางแผนจะรอให้ Dee Dee เข้านอน ส่วน Godejohn จะแอบหลบอยู่ข้างนอก ก่อนจะย่องเข้าไปทำการฆาตกรรม Dee Dee
คืนหนึ่งในปีค.ศ.2015 (พ.ศ.2558) Godejohn ก็ได้ย่องเข้าไปในห้องของ Dee Dee และทุบหัว Dee Dee จนเสียชีวิต
ห้องนอนของ Dee Dee ที่เกิดเหตุฆาตกรรม
เมื่อฆ่า Dee Dee เสร็จ ทั้งคู่ก็หนีไป
เมื่อมีการพบศพ Dee Dee หากแต่ไม่พบตัว Gypsy Rose ผู้คนต่างก็คิดว่ามีคนเข้ามาฆ่า Dee Dee และลักพาตัว Gypsy Rose ไป แต่หลังจากผ่านไปเพียงแค่หนึ่งวัน ตำรวจก็พบตัว Gypsy Rose ในสภาพของหญิงสาว ร่างกายแข็งแรง ไม่ใช่เด็กหญิงที่ต้องนั่งรถเข็นเหมือนที่ผ่านๆ มา
เมื่อประชาชนรู้ความจริงถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ต่างก็รู้สึกสงสาร Gypsy Rose เพราะถึงแม้เธอจะฆ่าแม่ของตนเอง แต่ที่เธอทำไป ก็เนื่องจากถูกแม่กดขี่มาตลอด สิ่งที่เธอต้องการ คือใช้ชีวิตเหมือนคนปกติ นักจิตวิทยาเองก็กล่าวว่าสิ่งที่ Dee Dee ทำต่อ Gypsy Rose นั้น ถือเป็นการทารุณเด็ก
แต่ไม่ว่าอย่างไร ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า Gypsy Rose วัย 24 ปีในขณะนั้น ฆาตกรรมแม่ของตนเอง โดยเธอได้รับสารภาพ และถูกตัดสินให้จำคุก 10 ปี ส่วน Godejohn ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต
Gypsy Rose ขณะขึ้นศาล
Gypsy Rose ได้ให้สัมภาษณ์ในปีค.ศ.2018 (พ.ศ.2561) โดยเธอได้กล่าวว่า
“ฉันรู้สึกเป็นอิสระในคุกมากกว่าอยู่กับแม่ เพราะในตอนนี้ ฉันได้รับอนุญาตให้ใช้ชีวิตเหมือนผู้หญิงปกติ”
ผมคิดว่านี่เป็นหนึ่งในคดีที่น่าหดหู่ที่สุดคดีหนึ่ง ถึงแม้ว่า Gypsy Rose จะฆ่าแม่ของตนเอง หากแต่เธอทำไปเพราะถูกผู้เป็นแม่บังคับมาตลอดชีวิต บังคับให้ทำในสิ่งที่ไม่ปกติ
และสิ่งที่เธอต้องการจนต้องทำการฆาตกรรมแม่ของตนเอง นั่นก็คือ
“เธอต้องการมีชีวิตเหมือนคนปกติ”
เพียงแค่นี้ สิ่งที่เธอต้องการมีแค่นี้จริงๆ
โฆษณา