8 ต.ค. 2020 เวลา 04:10 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
วิธีหลอกสมองให้หลั่งโดปามีน โดยการขอบคุณ
การขอบคุณตัวเอง และสิ่งรอบตัวเป็นประจำ แม้ในสถานการณ์ที่เลวร้ายและเต็มไปด้วยปัญหา ช่วยทำชีวิตให้มีความสุขมากขึ้น แถมยังนอนหลับสบาย และมีแรงฮึบใช้ชีวิตต่อไปด้วย
3
โดยการขอบคุณที่ว่านี้ คือการขอบคุณอะไรก็ได้ในชีวิต โดยไม่ต้องเอาไปเปรียบเทียบกับคนอื่น เป็นการขอบคุณสิ่งที่เรามี หรือขอบคุณเรื่องดีๆ ในเรื่องร้ายๆ
2
เช่น ตื่นนอนขึ้นมาก็ขอบคุณที่นอนนุ่มๆ (แทนที่จะหัวเสียที่ต้องไปทำงาน) หรือขอบคุณกาแฟอร่อยๆ (แทนที่จะรู้สึกอยากนอนต่อ) หรือถ้าเราไม่มีที่นอนนุ่มๆ หรือกาแฟอร่อยๆ ก็ขอบคุณอะไรอย่างอื่นที่เรามีและรู้สึกดี ก็ได้หมดครับ
3
ทีนี้ มาเข้าเรื่องกันดีกว่า ว่าการขอบคุณช่วยให้เรามีความสุขขึ้นได้อย่างไร
ผลการศึกษาจาก The National Institutes of Health ที่อเมริกา พบว่าคนที่ขอบคุณเป็นประจำ จะมีสมองส่วน hypothalamus ที่ทำงานมากกว่าคนปกติ
1
ซึ่งสมองส่วนนี้ช่วยควบคุมการทำงานที่สำคัญต่างๆ ของร่างกาย ทั้งการกิน การดื่ม การนอน การย่อย และความเครียดด้วย
ที่เป็นเช่นนั้น มีการอธิบายเพิ่มเติมว่าเวลาเราขอบคุณ สมองในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ Reward หรือรางวัลจะถูกกระตุ้น เพราะสมองเข้าใจว่าเราเพิ่งได้รับสิ่งดีๆ มา จึงรู้สึกขอบคุณ (แม้จริงๆ แล้วจะตกอยู่ในสถานการณ์ที่เลวร้ายก็ตาม)
4
เมื่อเข้าใจเช่นนั้น สมองจึงหลั่งโดปามีนออกมา ทำให้เรามีความสุขเพิ่มขึ้น และเมื่อมีความสุขเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ความเครียดก็ลดลง ส่งผลให้การนอนหลับ การกิน การย่อย ฯลฯ ดีขึ้นไปด้วย
2
ฉะนั้นแล้ว เรามาเริ่มฝึกขอบคุณกันเลยดีกว่าครับ
เริ่มจากผู้เขียนก่อนเลยแล้วกัน. . .แม้ในวันที่จะต้องเร่งรีบปั่นบทความส่ง ผมขอขอบคุณคอมพิวเตอร์ที่เร็วแรงเป็นใจ ขอขอบคุณที่ได้มีโอกาสอ่านเรื่องราวใหม่ๆ และเจอเนื้อหาบทความนี้ ขอขอบคุณที่ได้เขียนและแบ่งปันให้กับผู้อื่น และขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่สนใจอ่านบทความของ The Columnist ครับ
6
The Columnist
เรายังมีคอนเทนต์และกิจกรรมสนุกๆ อีกเพียบที่ Facebook อย่าลืมกดติดตามกันได้ที่นี่นะครับ: https://www.facebook.com/TheCOLUMNISTth
โฆษณา