7 ต.ค. 2020 เวลา 02:36 • ไลฟ์สไตล์
ตอนยังเป็นเด็กมาก ๆ พอเริ่มหัดเขียนสะกดคำเป็น ผมก็เริ่มมีความฝันอยากจะเป็นนักเขียนขึ้นมาเลย (ผมเขียนไว้บนปกปฏิทินเก่าฉบับนึงว่าอย่างนั้น) ฮา
แต่พอเริ่มโตขึ้นได้รู้จักการอ่าน ความฝันอันนั้นของผมก็สะดุดหยุดไป เพราะรู้ว่าตัวเองไม่สามารถเขียนได้อย่างที่ได้อ่านของคนอื่นเขาหรอก จากนั้นก็ไม่รู้ตัวอีกเลยว่าตัวเองอยากจะเป็นอะไร ก็ได้แต่เรียนหนังสือไปตามหน้าที่ที่ต้องเรียนไปเท่านั้น
พอโตขึ้นเป็นหนุ่ม ตอนนั้นเรียนสถาปัตย์ ก็เลยเริ่มมีความฝันเกี่ยวกับบ้าน ผมฝันอยากจะมีบ้านเป็นกระต๊อบอยู่ตามบ้านนอกสักหลังที่มีหน้าบ้านเป็นสระเลี้ยงปลา และมีศาลาลูกเล็ก ๆ อยู่ในสระลูกหนึ่งไว้รับรองเพื่อนฝูงมานั่งกินเบียร์แกล้มปลาย่างที่ตกมาจากในบ่อในตอนเย็น ๆ แต่พอโตขึ้นจนเรียนจบ ถึงวัยทำงาน อาจจะเป็นเพราะได้พบเจออะไรหลากหลายขึ้น สภาพสังคมสิ่งแวดล้อมที่ผมเข้าไปอยู่เปลี่ยนไป จึงทำให้ผมไม่อยากได้ชีวิตแบบที่เคยฝันตอนเริ่มเป็นหนุ่มอีกแล้ว
ความฝันของผมเปลี่ยนไป
ผมฝันอยากจะมีรถกระบะสักคันที่กระบะต่อเป็นหลังคามีที่ซุกหัวนอน และก็มีเงินเก็บในบัญชีสักล้านบาท (ในสมัยนั้นดอกเบี้ยแบงก์ร้อยละเจ็ดต่อปี ซึ่งเฉลี่ยต่อเดือนแล้วมากกว่าเงินเดือนผมถึงสองเท่า) ผมจึงคาดว่าจะเพียงพอให้ใช้จ่ายโดยไม่ต้องทำงาน แล้วก็ขับรถตระเวนท่องเที่ยวไปเรื่อย ค่ำไหนนอนนั้น ฮา
นี่ก็ผ่านไปครึ่งค่อนชีวิตเข้าไปแล้ว ผมไม่มีอะไรตามที่เคยฝันไว้สักอย่าง อย่าว่าแต่กระต๊อบหลังเล็ก ๆ เลย บ้านที่ซุกหัวนอนอยู่ตอนนี้ก็ยังอาศัยบ้านแม่อยู่ ฮา รถกระบะก็ยังไม่มี เงินฝากในบัญชีถึงจะมีแต่ก็น้อยจนไม่มีความหมายอะไร
ทุกวันนี้สมบัติที่เป็นของผมอย่างแท้จริงมีเพียงสามอย่างเท่านั้นแหละ
- จักรยานคันหนึ่ง
- คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊กเครื่องหนึ่ง
- สมาร์ทโฟนกาก ๆ เครื่องหนึ่ง ฮา
ผมไม่มีความฝันอะไรอีกต่อไปแล้ว มีแต่ความรัก ก็รักเขาไปทั่วนั่นแหละ ใครมาทัก มาคุยดีด้วยนิด ๆ หน่อย ๆ ก็รักเขาไปหมดนั่นแหละ ฮา
ในชีวิตที่ไม่มีความฝัน ไม่มีสมบัติพัสถานอะไร มีแต่อยู่เพื่อหลงรักใครต่อใครไปวัน ๆ อย่างนี้ ผมหันมามองตัวเองอย่างสำรวจตรวจสอบ ผมกลับพบว่าผมกำลังทำสิ่งที่เป็นความฝันในวัยเยาว์ของผมอยู่นั่นเอง คือผมเขียน ผมเขียนทุกวันมาเป็นสิบปีแล้ว เขียนบทความ เขียนเรื่องสั้น เขียนขำขัน เขียนกลอน ฯลฯ เพียงแต่เขียนทิ้งเขียนขว้าง ไม่เคยเขียนแล้วพิมพ์ขาย ไม่มีรายได้จากการเขียน
จึงไม่รู้จะเรียกตัวเองว่า "นักเขียน" ได้ไหม?
โฆษณา