8 ต.ค. 2020 เวลา 00:30 • ประวัติศาสตร์
แพทย์แผนดึกดำบรรพ์! เรื่องราวที่น่าทึ่งของการรักษาโรคที่มนุษย์ทำได้ตั้งแต่ยุคหิน
1
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เมื่อเราคิดถึงมนุษย์ยุคหิน เรามักจะคิดถึงมนุษย์ที่ไอคิวต่ำ อาศัยอยู่ในถ้ำ ล่าสัตว์กินเป็นอาหารไม่มีวิทยาการหรือองค์ความรู้อะไรมากนัก แต่เรื่องเหล่านี้ก็ไม่ถูกต้องเสียทีเดียว เพราะก่อนที่มนุษย์จะย้ายจากถ้ำจากเพิงมาอยู่รวมกันเป็นชุมชนเป็นหมู่บ้านก็สามารถทำเรื่องที่น่าประทับใจให้กับมนุษย์รุ่นหลังอย่างเช่นเรื่องราวที่หมอในยุคหินสามารถทำได้อย่างนี้เป็นต้น
1. ทุ่งกว้างกว่า 70 กิโลเมตรทางด้านใต้ของปารีสในปัจจุบันมีการค้นพบหลักฐานที่ว่าชายคนหนึ่งต้องถูกตัดปลายแขน หมอได้มีการใช้ยาชาและทำการผ่าตัดให้เรียบร้อยและยังมีการใช้ยาปฏิชีวนะอีกด้วย ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นเมื่อ 7,000 ปีมาแล้ว โดยขั้นตอนทั้งหมดนี้แม้จะเทียบไม่ได้กับการแพทย์แผนปัจจุบันแต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ามหัศจรรย์ใจช่วงนั้นเลยทีเดียว
2. ถ้าหากหมอยุคหินใหม่สามารถทำการผ่าตัดได้ ก็ย่อมต้องทำการปิดแผลผ่าตัดได้ พวกเขาใช้ “มด” ในการช่วยเย็บปิดแผล โดยจะนำพวกมดมากัดร่างกายผู้ป่วยบริเวณแผลผ่าตัด เมื่อมดกัดและฝังคมเขี้ยวลงไปที่ผิวหนังก็จะทำการเด็ดตัวพวกมันออกให้เหลือแต่หัวที่ยังกัดบาดแผลให้ปิดไว้
1
123RF
3. มีการพบเครื่องมือเจาะฟันที่ประเทศปากีสถานในปัจจุบัน เครื่องมือเจาะฟันนี้ทำจากหินแข็งที่มีอายุกว่า 9,000 ปี โดยเขาใช้เครื่องมือเจาะฟันนี้ชอนไชไปยังฟันซี่ที่ผุ และยังมีการอุดฟันที่เป็นรูอีกด้วย โดยการขุดค้นในบริเวณเดียวกันยังพบลูกปัดงานช่างฝีมือมากมายจึงเชื่อว่านี่เป็นหัวใจของความสำเร็จในการทำฟัน
4. จากหลักฐานบนร่างกายของมัมมี่อายุกว่า 3,500 ปีที่พบบนภูเขาระหว่างอิตาลีและออสเตรีย มนุษย์ยุคหินที่อาศัยอยู่แถบยุโรปมีการฝังเข็มมาเป็นเวลานานแล้ว และอาจจะรู้จักการฝังเข็มก่อนชาวจีนถึง 2,000 ปี
มัมมี่ที่พบถูกตั้งชื่อว่า Otzi the Iceman คาดว่าก่อนเสียชีวิตมีการทรมานจากปัญหากระเพาะปัสสาวะและอาการปวดท้อง พยาธิแส้ม้าที่อยู่ในร่างกายเป็นสาเหตุแห่งความเจ็บปวดทรมานอย่างแสนสาหัส พบร่องรอยการฝังเข็มหลายจุดบนร่างกายเขาเพื่อรักษาอาการดังกล่าว ซึ่งเข็มที่ใช้อาจทำจากกระดูกหรือหินที่มีปลายแหลมคม
WIKIPEDIA PD
5. ในยุคหินการคลอดลูกเสี่ยงอันตรายเป็นอย่างมาก คาดกันว่าอาจมีผู้หญิงเสียชีวิตสูงถึง 1 ใน 3 จากการคลอดลูก นักโบราณคดีเชื่อว่าแม้ในยุคหินผู้คนก็รู้ว่าการคลอดลูกนั้นแสนจะอันตรายจึงได้มีกรรมวิธี ขั้นตอน คำแนะนำต่างๆ ให้แก่สตรีที่ตั้งครรภ์ขนาดที่มีการเขียนไว้บนกำแพงเลยทีเดียว นักโบราณคดีพบภาพเขียนผนังถ้ำที่แนะนำเรื่องการคลอดเพื่อแสดงให้เห็นว่าการคลอดนั้นเป็นอย่างไร คลอดลูกอย่างไรถึงจะดีที่สุดและเจ็บน้อยที่สุด โดยผนังถ้ำนี้ไม่ได้เป็นที่อยู่อาศัยของคนทั่วไป แต่เป็นลักษณะคล้ายกับแผนกสูตินรีเวชในปัจจุบัน
3
6. การใช้ชีวิตในยุคหินมีความเสี่ยงที่จะทำให้กระดูกแตกหักเป็นอย่างมาก ดังนั้นหมอจึงรักษาด้วยการใช้ดินพอกบริเวณที่กระดูกหัก ปล่อยให้แห้งกลางแดดซึ่งคล้ายกับการเข้าเฝือกในปัจจุบัน
7. ในยุคแห่งการสำรวจ ชาวยุโรปกลุ่มหนึ่งได้ทำความรู้จักกับชนเผ่ากลุ่มหนึ่งที่ยังใช้ชีวิตกับเทคโนโลยีจากยุคหิน ชาวยุโรปสังเกตเห็นว่าชนเผ่ากลุ่มนั้นทำสิ่งที่น่าประหลาดใจสำหรับพวกเขาก็คือการรับประทานดิน ซึ่งชาวยุโรปคิดว่าเป็นความผิดปกติทางการรับประทานเฉยๆ แต่เมื่อมาถึงปัจจุบันมีงานวิจัยที่พบว่าการรับประทานดินของมนุษย์ยุคหินนั้นกลับมีประโยชน์มากกว่าที่คิด โดยเชื่อว่าการรับประทานดินนี้อาจจะเป็นเทคนิคทางการรักษาโรคอย่างแรกๆ ของมนุษย์ ชนเผ่าในยุคหินมีการขุดดิน ต้ม แล้วนำมารับประทานเพื่อรักษาอาการปวดท้อง
2
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา