9 ต.ค. 2020 เวลา 10:30 • ประวัติศาสตร์
วันหยุดสุดเหวี่ยง! เปิดประวัติศาสตร์ผู้คนในยุควิคตอเรียนใช้เวลาว่างทำอะไรกันบ้าง? บางอย่างก็เพี้ยนไม่เบา
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ในคริสต์ศตวรรษที่ 21 ผู้คนมีทางเลือกให้ใช้เวลาว่างกันได้หลายอย่างไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกม ดูหนัง ฟังเพลง เดินทางท่องเที่ยว แต่ในยุควิกตอเรียที่มีกิจกรรมให้ทำไม่มากนักผู้คนเหล่านั้นเขาใช้เวลาว่างทำอะไรกันบ้าง
ขณะที่ผู้คนสมัยนี้มองสุสานเป็นสถานที่ที่ไม่ค่อยน่าย่างกรายไป มีความอึมครึมและน่ากลัว แต่ผู้คนยุควิกตอเรียกลับไม่คิดแบบนั้น พวกเขานิยมไปปิกนิกกันที่สุสานเพื่อจิบชาและรับประทานอาหารหรือของว่างสุดแสนอร่อยกัน การเลือกไปปิกนิกที่สุสานนั้นไม่ใช่เรื่องบังเอิญ เพราะในสมัยวิกตอเรียนอัตราการเสียชีวิตของแม่และเด็กสูง การไปปิกนิกข้างหลุมศพก็เหมือนกับการได้ไปเยี่ยมสมาชิกครอบครัวอันเป็นที่รัก แถมสุสานยังมีความสงบร่มรื่นอีกต่างหาก
WIKIPEDIA CC ABEL111222
พวกเขาชื่นชอบการนำสัตว์ไปทำการสตัฟฟ์แล้วนำมาจัดเรียงในท่วงท่าอิริยาบถที่เหมือนกับคนกำลังทำกิจกรรมต่างๆ อย่างการเล่นเปียโนตัวจิ๋ว เหล่าสัตว์ที่นั่งจิบน้ำชาด้วยกัน ในงานเวิลด์แฟร์ที่จัดในปี ค.ศ. 1851 บูทของสัตว์สตัฟฟ์นี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากผู้เข้าชมงาน
WIKIPEDIA PD
ผู้คนนิยมไปชมการแสดงคนประหลาดที่มาพร้อมกับคณะละครสัตว์ ยิ่งโชว์นั้นมีคนประหลาดมากเท่าใด ผู้คนก็ยิ่งให้ความสนใจมากขึ้นเป็นเงาตามตัว General Tom Thumb เป็นคนแคระชาวอเมริกันยังเคยได้ไปแสดงโชว์ให้กับอับราฮัม ลินคอล์นและสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียแห่งสหราชอาณาจักรได้รับชมมาแล้ว
การพักผ่อนของคนในปัจจุบันก็คงเป็นการไปชมภาพยนตร์ รับประทานอาหารนอกบ้านหรือไปสวนสนุก แต่ในสมัยวิคตอเรียการไปห้องเก็บศพเป็นหนึ่งในความบันเทิง เมื่อหนังสือพิมพ์ลงข่าวพบศพปริศนาผู้คนก็จะแห่กันไปที่ห้องเก็บศพ โดยมีทั้งคนที่ไปเพื่อระบุตัวตนของศพนั้นๆ หรือไปชมเพื่อความบันเทิง
1
WIKIPEDIA PD
ผู้คนยุควิคตอเรียนนำความสนใจทางด้านวิทยาศาสตร์ผสมผสานกับความสร้างสรรค์มาสร้างเป็นงานศิลปะชิ้นเล็กบนแผ่นกระจก พวกเขาเรียงไดอะตอมเป็นแพทเทิร์นเรขาคณิต ที่มีความสวยงามแปลกตา ซึ่งกิจกรรมนี้ก็จะเป็นของกลุ่มชนชั้นบนที่ค่อนข้างมีฐานะ
1
WIKIPEDIA PD
มีการทำสมุดภาพสาหร่ายที่ใช้สาหร่ายจริงๆ ที่มีรูปร่างสวยงามมาแปะสะสมเหมือนกับสมุดบันทึกของนักพฤกษศาสตร์อย่างไรอย่างนั้น บางคนถึงกับเขียนกลอนไว้ด้วยเลย
1
ขณะที่งานอดิเรกหลายแบบของผู้คนยุควิคตอเรียจะสูญหายเสื่อมความนิยมไปตามกาลเวลาแต่กีฬาอย่างฟุตบอลและโครเก้นั้นได้ยังได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน โบสถ์มักจะเป็นผู้สนับสนุนทีมฟุตบอลเพื่อจะให้มีผู้คนมาเป็นสมาชิกของโบสถ์หรือลูกวัดเพิ่มมากขึ้น การแข่งขันฟุตบอลระหว่างอังกฤษและออสเตรเลียจัดขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1880 และกีฬาชนิดนี้ก็ได้รับความนิยมไปทั่วโลก
WIKIPEDIA PD
ในยุควิคตอเรียนเชื่อว่าเฟิร์นมีพลังเหนือธรรมชาติ ผู้คนจึงหมกมุ่นกับเฟิร์นเป็นพิเศษทั้งมีการเก็บสะสมต้นเฟิร์น โคมไฟระย้าก็ออกแบบให้มีความโค้งมนชดช้อยเหมือนใบของเฟิร์น มีการพิมพ์ลายเฟิร์นลงบนผ้า มีการสลักลวดลายฟิร์นตามตู้ หรือกรอบมุมของบ้าน
มีการเลี้ยงสัตว์น้ำในตู้ตั้งแต่ยุควิคตอเรียน พวกเขาจะประดับประดาตู้ปลาด้วยพรรณไม้น้ำหลากหลายชนิด จัดให้สวยงามไม่ต่างจากปัจจุบัน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา