17 ต.ค. 2020 เวลา 00:00 • ท่องเที่ยว
2020: ภูเก็ต (EP: 2) | ทริปเกาะพีพี
วันนี้ไปทัวร์เกาะพีพีกันครับ 😁 ผมมีนัดกับรถตู้ที่จะมารับจากโรงแรมไปยังท่าเรือตั้งแต่ 7.45 น. เลยทีเดียว ต้องรีบตื่นเช้ามาเตรียมตัวและเตรียมออกไปผจญภัยกับ One Day Trip นี้ตั้งแต่เช้าจรดเย็น
พร้อมแล้วเราไปลุยกันเลยครับ!
### ก่อนออกเรือ ###
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่ารถตู้มารับเร็วมาก ตรงเวลาสุดๆ อันนี้ประทับใจมากครับ 😊 โดยพี่เค้าก็จะขับวนไปรับลูกค้าตามโรงแรมต่างๆในเส้นทางไล่ไปจนถึงในเมืองและตรงไปที่ท่าเรือด้วยเวลาไม่นานมาก ไปแบบชิลๆ ไม่กระโชกโฮกฮาก สบายๆ
โชคดีที่เค้ามารับผมเป็นรายแรก ขึ้นปุ๊บไม่ต้องเลือกที่นั่งเลย หลับยาวๆไปจนถึงท่าเรือเลยครับ
ออกเดินทางไปท่าเรือ
พอถึงท่าเรือแล้วก็นั่งรอ รถตู้ที่รับลูกค้าจากเส้นทางอื่นๆมาให้ถึงกันจนครบเสียก่อน ระหว่างนั้นก็จะมีอาหารว่างและอาหารหลักให้บริการระหว่างรอ รวมไปถึงของที่ระลึกต่างๆจำหน่ายในบริเวณนี้ด้วยครับ
ใครต้องการนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขึ้นเรือไปด้วย ซื้อจากตรงนี้ได้เลย 😄 ราคาไม่แพงด้วยนะ
บรรยากาศ ณ จุดนัดพบ
รอกันสักพักนึงครับ พอนักท่องเที่ยวมากันครบก็ได้พบกับ "ไกด์แซม" ซึ่งเป็นไกด์ประจำทัวร์วันนี้เดินออกมาพูดคุยกับทุกคน พร้อมเรียกรวมมาชี้แจงรายการเที่ยวทั้งหมดในทริปวันนี้
เดี๋ยวไปดูกำหนดการณ์คร่าวๆกันครับ
โปรแกรมของทริปนี้
ระหว่างกำลังนั่งฟังไกด์แซมพูดถึงโปรแกรมวันนี้อยู่ จู่ๆฝนที่ตั้งเค้ามาก็ตกซู่แบบฟ้าทลายลงมา 😂 ผมคิดในใจว่าเอาแล้วไงทริปนี้ มีความท้าทายรอเราอยู่แน่ๆ 555+
นั่งรอได้ประมาณสักครึ่งชั่วโมงจนฝนเริ่มซา ทางทัวร์ก็เริ่มให้นักท่องเที่ยวทยอยกันขึ้นเรือเตรียมออกเดินทางไปสู่ความเวิ้งวางกลางทะเลกันครับ
เพื่อความมันส์ในวันนี้ผมกับคุณภรรยานี่รีบวิ่งไปที่หัวเรือกันเลยครับ! 😜 อยากได้ฟิลลิ่งเหมือนเล่นล่องแก่งในทะเล
### ออกเรือ ###
วันนี้ถือว่าคลื่นไม่แรง คลื่นไม่สูง อยู่ที่ราวๆ 1 เมตรเท่านั้นเอง (ข้อมูลจากไกด์แซมนะครับ) ก็ถือว่าไปได้แบบไม่กระแทกนัก แต่ออกทะเลไปได้นิดเดียวก็พบกับฝนมาเป็นระยะๆ ให้เปียกปอนกันพอเป็นพิธี
ออกเรือกันครับ!
ใครอยากดูความสนุกในการออกทะเล ไปดูกันได้ที่คลิปนี้เลยครับ: https://www.blockdit.com/articles/5f80939d7e37d83c11d77dac ผมโพสต์ไว้เป็นไฮไลท์เมื่อวันก่อนแล้ว 😉 สนุกสนานแน่นอน!
เอาล่ะครับ ... เดินทางประมาณ 40 นาทีเห็นจะได้ก็มาถึงจุดเช็คพ้อยท์ที่แรกของเกาะพีพีกัน นั่นก็คือ "อ่าวมาหยา" นั่นเองครับ
### อ่าวมาหยา ###
เนื่องจากอ่าวมาหยายังอยู่ในช่วงฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมนะครับ ทำให้ไม่สามารถเข้าไปที่ตัวหาดได้ ทางทัวร์ก็จะจอดเรือให้เราได้ถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกกัน ณ ตรงนี้ช่วงเวลานึง
ตรงนี้ถ้าใครอยากจะถ่ายภาพเท่ๆนี่ก็จัดได้เลยครับ ไกด์แซมแนะนำให้ปีนหัวเรือขึ้นไปถ่ายรูปกันได้เต็มที่ (หรือจะปีนขึ้นไปเซลฟี่ก็ได้) แต่ระวังลื่นและการทรงตัวกันหน่อยนะ
เก็บภาพบรรยากาศบริเวณอ่าวมาหยา
อีกอย่างนึงคือถ้าใครเมาเรือง่าย ควรกินยาแก้เมาเรือไปก่อนและพกไปด้วยครับ เนื่องจากเรือทอดสมอไม่ได้ (ไม่งั้นปะการังด้านล่างอาจได้รับความเสียหาย) ทำให้เรือจะโคลงเคลงตลอดเวลา ยืนเฉยๆนี่แป๊บเดียวก็เวียนหัวได้เลยเหมือนกัน
เสร็จจากตรงนี้แล้วก็สตาร์ทเครื่องอ้อมเกาะพีพีไปต่อที่อ่าวโล๊ะซามะ, ปิเละ กันเลย!
### อ่าวโล๊ะซามะ, ปิเละลากูน ###
บริเวณรอบนอกของอ่าวโล๊ะซามะ
จากบริเวณอ่าวมาหยาวนเรือมาอีกฟากนึงของเกาะใช้เวลาแป๊บเดียวก็ถึงแล้ว แล้วตรงนี้คือน้ำใส ทะเลสีสวยมาก! ใครชอบดำน้ำก็โดดลงไปได้เลยครับ (แต่ว่าต้องเช่าหรือเตรียมอุปกรณ์ดำน้ำกันมาจากฝั่งด้วยนะ)
น้ำใสปิ๊งเลย!
ส่วนผมไม่ใครจะลงน้ำก็ขอถ่ายรูป เก็บภาพบรรยากาศรอบๆจากบนเรือดีกว่า
อ้อ ... ตรงนี้เค้าทอดสมอเรือครับ ไม่ต้องกลัวเมาคลื่น ถ่ายรูปจากหัวเรือได้ไม่ต้องกลัวลื่นล้มนะ
บรรยากาศบริเวณปิเละลากูน
เราอยู่กันบริเวณนี้ได้สักครึ่งชั่วโมงก่อนที่ไกด์จะเรียกรวมขึ้นเรือเพื่อเตรียมพาไปอีกจุดตามโปรแกรมที่วางไว้ นั่นก็คือ "ถ้ำไวกิ้ง" ครับ
เตรียมตัวออกเรือไปยังเช็คพอยท์ถัดไปกันได้เลย
### ถ้ำไวกิ้ง ###
ออกมาเช็คพอยท์เมื่อกี๊มาถึงตรงนี้ก็จะอยู่ตรงข้ามกับอ่าวมาหยาแล้ว ซึ่งความสวยงามที่เราจะเห็นได้เด่นชัดที่สุดของที่นี่คือเป็นถ้ำหินงอก หินย้อย และขอบผาที่ถูกกัดเซาะอย่างเป็นเอกลักษณ์
สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งของถ้ำไวกิ้งก็คือเป็นเขตสัมปทานรังนกนางแอ่น ซึ่งรังนกสก็อตที่เรารู้จักกันนี่แหละครับเค้ามาเก็บจากที่นี่ตามฤดูเก็บเกี่ยวที่นกนางแอ่นมาทำรัง
จริงๆ มันมีเรื่องเล่าหนึ่งซึ่งไกด์แซมเล่าให้ฟังของที่นี่ คือ ภายในถ้ำจะมีภาพเขียนผนังถ้ำเป็นรูปเรือใบ (คาดว่าน่าจะมาจากชาวต่างชาติสักประเทศในอดีต) มาลงจารึกทิ้งไว้ จนกระทั่งมีการสำรวจถ้ำก่อนที่จะเปิดสัมปทานถึงจะพบภาพเขียนเหล่านี้
เก็บภาพบรรยากาศบริเวณอ่าวลิง
ด้วยความที่เค้าอยากโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวให้มันดึงดูดนักท่องเที่ยวแหละครับ เลยตั้งชื่อกันมาว่า "ถ้ำไวกิ้ง" ตามรูปเรือที่เห็นจากภาพเขียน
เหตุผลประกอบคือ เพราะถ้าเรานึกถึงพวกที่ชอบล่องเรือกันแบบสำรวจข้ามทวีปเนี่ย พวกไวกิ้งมักจะเป็นกลุ่มแรกๆที่คนมักจะนึกถึงนั่นเอง
พอดีเค้าไม่ให้เข้าไปในถ้ำนะครับ ก็เลยถ่ายรูปมาได้แค่จากภายนอกเท่านั้น
### อ่าวหยงกาเส็ม/อ่าวลิง ###
ชื่อจริงของอ่าวนี้คือหยงกาเส็ม แต่เป็นที่รู้กันในนามว่าอ่าวลิง เพราะมีลิงจำนวนมากอาศัยอยู่บริเวณอ่าวนี้ โดยล่องเรือออกมาจากถ้ำไวกิ้งไม่กี่นาทีก็จะมาถึงเช็คพอยท์สุดท้ายก่อนถึงเวลามื้อกลางวันกันที่หาดต้นไทร
เจ้าลิงน้อยทั้งหลาย
น่าเสียดายอย่างนึงที่วันนั้นพายุเข้า ฝนตกแทบจะตลอดเวลา ทำให้ลิงไม่ค่อยลงมาที่หาดทรายกันเลยครับ ผมเองก็ถ่ายรูปเก็บมาไว้ได้แค่นี้จริงๆ (แล้วลิงก็วิ่งหนีไป)
แต่ไม่เป็นไรครับ บริเวณรอบๆก็บรรยากาศดีมีโลเคชั่นให้ถ่ายรูป เก็บภาพประทับใจได้หลายจุดอยู่เหมือนกันนะ
บรรยากาศบริเวณอ่าวลิง
ที่อ่าวลิงนี้จะใช้เวลากันไม่นานมาก และเมื่อเสร็จเรียบร้อยจากตรงนี้แล้ว ต่อไปก็มุ่งหน้าเข้าสู่หาดต้นไทรเพื่อไปหามือกลางวันของเรากันครับ
### หาดต้นไทร ###
มุ่งหน้าเข้ามาที่หาดแห่งนี้กันในช่วงเที่ยง (ที่แดดน้อยซะเหลือเกิน) เพื่อรับประทานอาหารกลางวันครับ โดยจะเป็นไลน์อาหารในลักษณะบุฟเฟ่ต์ตามที่ทัวร์จัดไว้
มาถึงเสร็จก็ดิ่งตรงเข้าไปที่ไลน์อาหารทันที (หิว!) มีทั้งกับข้าวอาหารคาวหลายประเภท ของหวาน และกาแฟให้ได้เลือกกันนะครับ
มื้อกลางวันที่หาดต้นไทร
เราสามารถใช้เวลาที่นี่ได้พักใหญ่เลย นอกจากรับประทานอาหารแล้วยังสามารถเดินเล่นในบริเวณรอบหาด หรือจะลงไปเล่นน้ำก็ได้ตามแต่สะดวกนะครับ
ช่วงเวลาว่างของนักท่องเที่ยว
ระหว่างที่รอเรือออกจากฝั่งตามกำหนดการณ์ ผมก็เดินเล่น ถ่ายรูป และเก็บภาพบรรยากาศรอบๆเอามาฝากกันด้วยครับ 😉 ไปชมกันเลยดีกว่า
บรรยากาศโดยรอบของหาดต้นไทร
พอถึงเวลาตามกำหนดการณ์แล้ว ไกด์แซมก็เรียกนักท่องเที่ยวของทัวร์นี้ขึ้นเรือเพื่อไปต่อกันที่เช็คพอยท์สุดท้ายในทริปนี้ นั่นก็คือ "เกาะไข่" 😉 พร้อมแล้วไปกันได้เลยครับ
### เกาะไข่นอก ###
จุดที่เราจะไปเยือนกันเป็นที่สุดท้ายของการล่องเรือครั้งนี้ใช้เวลาเดินทางจากหาดต้นไทรประมาณนึงเหมือนกัน มุ่งหน้าเข้าไปสู่บริเวณที่ใกล้ภูเก็ตเข้ามามากกว่าทุกเช็คพอยท์ที่ผ่านมาในวันนี้
แน่นอนครับว่าผมก็ยังเจอฝนตลอดทริปจริงๆ 😂 ฝนสาดใส่กันจนแสบหน้าไปหมดเลยเนี้ย!
ออกเดินไปยังเกาะไข่นอก
พอมาถึงเกาะไข่นอกนี่ผมก็ต้องว้าวเลยทีเดียว เพราะผมคิดว่าเป็นเช็คพอยท์ที่สวยสุดแล้วในทริปนี้ (อันนี้ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ) หาดทรายเนียนสวยมาก และน้ำทะเลก็สะอาดใสปิ๊งๆเลย
มาเยือนเกาะไข่นอกแล้ว!
สำหรับเช็คพอยท์นี้ก็สามารถใช้เวลาได้อย่างเต็มที่เลยครับ (คร่าวๆน่าจะประมาณชั่วโมงครึ่ง) ขึ้นไปบริเวณจุดพักก็จะพบกับม้านั่งชายหาดเป็นจำนวนมากให้เลือกนั่งกัน พร้อมกับทางทัวร์เองก็จัดเตรียมอาหารว่างและผลไม้ไว้รองรับอีกด้วย
สำหรับกิจกรรมประจำเกาะไข่นอกก็มีให้เลือกได้อย่างหลากหลาย ตั้งแต่ผ่อนคลายแบบพื้นฐานอย่างการเดินเล่น ไปจนถึงดำน้ำดูปะการัง หรือขี่เจ็ทสกี เป็นต้น
บรรยากาศโดยรอบเกาะไข่นอก
น้ำใสๆแบบนี้มีปลามากมายที่พร้อมจะเข้ามาทักทายนักท่องเที่ยวเสมอ 😄 สามารถให้อาหารปลาได้นะครับ โดยให้ปลากินได้เฉพาะผลไม้ เช่น แตงโม เท่านั้น (เค้ารณรงค์ไม่ให้ใช้ขนมปัง เพราะว่าเศษซากจากขนมปังจะไปทำลายปะการังได้ครับ)
ปลาหลากสีในทะเลใส
ผมเองก็ไม่ได้ลงไปเล่นน้ำเหมือนเดิมครับ เน้นเดินถ่ายรูป เก็บภาพบรรยากาศตามที่ตัวเองสนใจ เลาะเกาะไปเรื่อยๆเพื่อหามุมที่ตัวเองถูกใจเพื่อเตรียมเอาไว้เผยแพร่ผลงานหลังจากกลับมาแล้ว
บรรยากาศโดยรอบเกาะไข่นอก
เดินถ่ายภาพได้ไม่นานฝนก็เริ่มลงเม็ดอย่างหนักหน่วงอีกรอบซะแล้ว ซึ่งใกล้เคียงกับช่วงเวลาที่เรือต้องกลับเข้าฝั่งพอดี ไกด์แซมจึงเริ่มเรียกนักท่องเที่ยวหลังฝนเริ่มซาเพื่อเตรียมตัวกลับเข้าภูเก็ตกันครับ
ปล. เบียร์ถูกนะครับเกาะนี้ ใครใคร่ดื่มแอลกอฮอล์ก็ูดื่มได้แบบไม่ต้องกลัวกระเป๋าฉีก
### กลับสู่ภูเก็ต ###
ทริปตะลุยเกาะพีพีนี้ก็นับว่าเป็นทริปที่ดีมากเลยครับ ทีมงานทุกคนตั้งใจทำงานเพื่อให้เราได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด ผมเลยตัดสินใจให้ทิปกับไกด์แซมและทีมงานด้วยครับ เพื่อเป็นการช่วยเหลือคนพื้นที่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากแบบนี้ด้วย
ยังไงถ้าใครไปเที่ยวก็อย่าลืมที่จะสนับสนุนคนพื้นที่ด้วยนะครับ 😊
เตรียมแพ็คของขึ้นฝั่งภูเก็ต
จากเกาะไข่นอกมาถึงภูเก็ตใช้เวลาประมาณ 30 นาที โดยรถตู้ที่มารับเราที่โรงแรมตอนเช้าก็มาจอดรอเราอยู่แล้ว ขึ้นจากเรือแล้วก็ตรงไปที่รถตู้เตรียมกลับโรงแรมกันได้เลยครับ
ถึงตัวจะกลับไป แต่ใจยังอยู่ที่นี่เสมอนะครับ 😉 ถ้ามีโอกาสคงได้พบกันใหม่นะพีพี
### ชีวิตบนบกช่วงค่ำ ณ ละแวกป่าตอง ###
กลับมาโรงแรมก็อาบน้ำ, เตรียมตัวออกไปหามื้อเย็นกับคุณภรรยากันครับ ที่แย่หน่อยคือดันมีอาการ"เมาบก"พ่วงมาด้วย รู้สึกเหมือนต้องบาลานซ์ตัวเองอยู่บนคลื่นทะเลตลอดเวลา 😅 มันส์ดีแหละ แต่เวียนหัวไปหน่อยนะ
ผมเริ่มจากไปรับมอเตอร์ไซค์ที่ขอเช่าไว้ที่ร้าน "ส้มตำ ยำ เผา" ที่เข้าไปใช้บริการมาเมื่อวานเอามาไว้ใช้เดินทางก่อน ตอนแรกก็ว่าจะหาร้านยาก่อนแต่ดันปิดเรียบเลย
งั้นพุ่งไปที่ "บางลา วอล์กกิ้งสตรีท" (ถนนคนเดินป่าตอง) ด้วยความคิดที่ว่ามันต้องมีของกินและร้านยาแน่ๆ ... แต่พอไปถึงแล้วมันเงียบมากครับ! ถึงกับต้องเปลี่ยนแผนกลับมาตั้งหลักที่ห้องอาหารโรงแรมดีกว่า
มื้อเย็นวันนี้ที่โรงแรมอันดามันตรา รีสอร์ท แอนด์ วิลลา
มื้อเย็นวันนี้ของผมก็ตามในรูปที่เห็นเลยครับ เน้นสั่งอาหารไทยที่กินง่าย ซึ่งรสชาติเยี่ยมเลยทีเดียว มาพร้อมกับราคาที่น่ารักชวนสั่งจริงๆ 😊 ต้องลองนะครับ เด็ดกว่าในรูปแน่นอน
กินอิ่มกันแล้วก็นั่งอืดกันสักพักเลยครับ ระหว่างนั้นก็ถ่ายภาพบรรยากาศในห้องอาหารตอนกลางคืนมาให้ชมกันครับว่ามันชิลขนาดไหน
บรรยากาศภายในห้องอาหาร
หันมาดูนาฬิกาอีกทีรู้สึกว่าจะเริ่มดึกแล้ว ยังไงก็ต้องเตรียมตัวสำหรับการผจญภัยในวันถัดไปกับทริปบนเกาะที่วางแผนกันแบบ"สดๆ"เลย คงต้องกลับไปนอนพักผ่อนซะแล้วล่ะครับ ยิ่งมีอาการเมาบกแบบนี้ด้วยยิ่งต้องรีบนอนเลย
จะสดขนาดไหน? ติดตามได้ใน EP: 3 นะครับ 😉 แล้วไว้พบกันใหม่
Photography and more ...