9 ต.ค. 2020 เวลา 05:30 • ข่าว
Twitter แฉปฏิบัติการ IO ทหารในไทย !!
เมื่อคืนมีข่าวออกมาจากทางทีมงานของ Twitter สำนักงานใหญ่ เขาชี้แจงว่าทางบริษัทได้ตรวจสอบแล้วพบบัญชีผู้ใช้งานปลอมจำนวนหนึ่ง ประมาณเกือบ 1,600 บัญชี ที่มีพฤติกรรมออกแนว IO ที่สร้างขึ้นมาเพื่อปลุกปั่น สร้างกระแสความเกลียดชังให้แก่ฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง
โดยในเกือบ 1,600 บัญชีนี้ มีอยู่เกินครึ่งหนึ่งที่ตรวจสอบพบได้ว่าเป็นบัญชีที่ทำในไทย เป็นภาษาไทย (ประมาณ 900 กว่าบัญชี) เนื้อหา และข้อความที่บัญชี IO เหล่านี้เผยแพร่ และเขียนลง Twitter นั้นเมื่อดูรายละเอียดแล้ว ก็เห็นได้ชัดเจนว่าเป็น IO ที่เน้นเขียนข้อความเชียร์ทหาร และกองทัพไทย
ทาง Twitter เห็นว่าเรื่องเหล่านี้เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ จึงเห็นว่าเป็นความจำเป็นที่จะต้องนำเรื่องเหล่านี้มาแฉ และเปิดโปงให้สังคมได้รับรู้ เนื่องจากการทำ IO และการสร้างข้อความในเชิงปลุกปั่นนั้นขัดกับหลักมาตรฐานและกติกาของบริษัท Twitter มาตลอด
จริงๆเรื่องนี้ไม่ใช่แค่ที่ไทยเท่านั้นนะครับที่โดน ประเทศอื่นๆก็โดน ไม่ใช่ว่า Twitter นั้นอวยใครเป็นพิเศษแต่อย่างใด แค่มันเป็นไปตามหลักของการตรวจสอบข่าวปลอม ที่เป็นกระแสความกังวลของโลกในขณะนี้ ขนาด Donald Trump ทวีตข้อความแนวปลุกปั่น และปะปนกับพวกข่าวปลอม ทาง Twitter ยังพยายามจะไปติด Fact Check ให้เลย
ผมว่าการที่ Twitter ทำแบบนี้ก็ดีเหมือนกันนะครับ เวลามีใครเอาข่าวสาร หรือข้อมูลปลอม และแนวๆปลุกปั่นเข้ามาเผยแพร่ และตั้งใจจะหลอกให้คนเข้าใจผิด จะได้ไม่ต้องมีคนตกเป็นเหยื่อ อย่างน้อยๆถ้าจะแบนบัญชีปลอมไม่ได้ แค่เอาออกมาเปิดโปง แฉก็น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี
เพราะช่วงหลังๆมานี้ในสังคม Twitter มีคนแชร์ข้อความที่เป็นเท็จเยอะมาก แล้วมีกันทุกวันจริงๆ ไม่ใช่แค่ฝ่ายทหาร หรือฝ่ายรัฐบาลเท่านั้น จริงๆฝ่ายตรงข้ามก็มีเยอะ ถ้า Twitter สามารถเข้ามาดูแลตรงนี้ได้ก็ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี สำคัญคือจะทำแบบไม่ตลอดรอดฝั่งเนี่ยสิ
แบบ Facebook ของ Mark Zuckerburg พอโดนฝ่ายการเมือง และฝ่ายประชาชนจี้ ก็เคยพยายามบ่ายเบี่ยงให้เห็นอยู่ (จริงๆใน Facebook นี่ก็ตัวดีเลยเหมือนกัน ข่าวปลอมระบาดหนักมาก ตามกลุ่ม ตามโพสต์อะไรต่างๆนั่น ต้องมานั่งกด Report เองกว่าเขาจะลบ)
ก็นั่นแหละครับ ต้องทำใจกันสักหน่อย เรื่องพวกนี้มันมีน้อยๆก็ไม่รู้สึกตัว เพราะความเสียหายมันไม่ค่อยเกิด แต่พอมีมากๆขึ้นก็สร้างปัญหาที่น่ารำคาญ มีกลไก และระเบียบมาคอยดูแลก็น่าจะดี จะได้ไม่ต้องเจอคนเชื่อข่าวปลอมบ่อยๆ ที่ส่งตามไลน์ทุกวันนี้ก็แย่แล้ว
Cr. Workpoint
โฆษณา