9 ต.ค. 2020 เวลา 06:21 • ข่าว
เมื่อการเมืองเข้าไปมีบทบาทกับการกีฬาของประเทศจีน ส่งผลให้นักกีฬาทีมชาติที่จะเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกที่ประเทศญี่ปุ่น2020
ต้องถูกคัดชื่อออก เพราะไม่ผ่านการตรวจสมรรถภาพทางร่างกาย แต่
กลับทำให้นักกีฬาที่แย่ที่สุดผ่านการทดสอบ และได้รับการเลือกเข้าแทน
สมรรถภาพทางกาย( Physical Fitness Test) คืออะไรและจำเป็นแค่ไหนกับนักกีฬาหรือคนปกติแบบเราๆต้องวัดกันหรือเปล่า และการผ่านหรือไม่ผ่านสำคัญขนาดไหน
สมรรถภาพทางกาย( Physical Fitness Test)หมายถึง การวัดระดับความสามารถของร่างกาย หรือส่วนต่างๆของร่างกายที่ต้องการวัดเพื่อประเมินความสามารถว่าดีมากน้อยเพียงใด โดยเฉพาะความแข็งแรงทนทานของกล้ามเนื้อ ความเร็ว พลังกล้ามเนื้อ ความอ่อนตัว ความคล่องแคล้วว่องไว และความทนทานของระบบไหลเวียน
cr:NTDNEWS
จากปัญหาที่นักกีฬาจีนถูกตรวจพบการใช้สารกระตุ้นกับการแข่งกีฬาที่ผ่านมา ทำให้พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ออกกฏเหล็กให้นักกีฬาทุกประเภทต้องผ่านการตรวจสมรรถภาพทางกาย (ไม่เว้นแม้ประทั่งนักกีฬาโขกหมากรุก😖😥😣)โดยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พรรคฯได้ออกกฏให้นักกีฬาที่จะเข้าร่วมการแข่งขันระดับโลกต้องผ่านการวัดสมรรถภาพทุกคน
ทำให้นักกีฬาที่เคยผ่านแชมป์โลกหลายคน ไม่ผ่านเข้ารอบการคัดเลือกที่ต้องประเมินสมรรถภาพร่างกาย ตามเกณฑ์ที่ทางคณะกรรมการของการคัดเลือกได้กำหนดไว้ และในทางตรงข้ามคนที่แย่ที่สุดในการแข่งขันในรอบคัดเลือกกลับผ่านเข้ารอบ เพราะผลการวัดสมรรถภาพร่างกายของเขาสูงตามที่ตั้งไว้
1
นักกีฬาฟันดาบแชมป์โลก นักกีฬาว่ายน้ำ แม้กระทั่งนักกีฬาเขย่งเหรียญทองแดงโลกก็ไม่ผ่านการทดสอบด้วกฏเหล็กในครั้งนี้
cr: NTDNEWS
มีนักกีฬาหลายคนรวมทั้งผู้ที่เคยเป็นแชมป์หลายรายการต่างล้วนมีความรู้สึกว่าการใช้กฏเกณฑ์นี้จะทำให้การพัฒนาทักษะเกี่ยวกับความสามารถเฉพาะตัวไม่ได้รับการสนับสนุน
แต่จะมีใครกล้าแสดงความเห็นหรือคัดค้าน ความคิดเห็นจากพรรคคอมมิวนิสต์ เพราะมติของพรรคฯคือสิ่งที่ต้องเป็นสิ่งที่ทุกคนให้ความสำคัญที่สุด แม้กระทั่งผลการแข่งขันก็ต้องเป็นอันดับรอง การปฏิบัติ
ตามคำสั่งหรือมติพรรคฯต้องมาอันดับหนึ่งเสมอ เพราะสุดท้ายการขัดแย้งอาจเป็นผลดับความฝันของการเข้าแข่งขันในกีฬาระดับโลกต่อไป
รู้สึกเห็นใจกับนักกีฬาบางประเภท เพราะการฝึกกล้ามเนื้อเฉพาะจุดที่มีความสำคัญกับร่างกายในการแข่งกีฬาประเภทนั้นๆ ก็ต้องทำ และยังต้องพยายามเพิ่มความสามารถของร่างกายทุกส่วนให้มากขึ้น และไม่มีข้อยกเว้นกับกีฬาประเภทใดด้วย
ความยากที่ต้องฝึกอย่างหนักของนักกีฬาระดับโอลิมปิกก็มีอยู่เป็นทุนเดิม ประเทศจีนอาจมุ่งหวังให้นักกีฬาของเขาไม่ใช่มีทักษะด้านกีฬาธรรมดา แต่อาจกำลังฝึกให้เป็นนักกีฬาที่มีคุณสมบัติครบถ้วนและเหนือกว่านักกีฬาทั่วโลกก็เป็นได้ กับบทสรุปใครทำไม่ได้จีนต้องทำให้ได้
cr:NTDNEWS
จับตามองนักกีฬาโอลิมปิกของจีนที่ประเทศญี่ปุ่นที่ถูกเลื่อนออกไปเพราะโควิด-19 และความสามารถรวมถึงผลการแข่งขันของนักกีฬาจีนจะออกมาเป็นอย่างไรต่อไป
อย่าลืม กดไลค์ แชร์ถ้าท่านคิดว่ามีประโยชน์ หรือแสดงความคิดเห็นที่สร้างสรรค์ หรือแนะนำเพื่อการพัฒนาบทความด้วยความสุภาพ🤗🙏
reference

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา