10 ต.ค. 2020 เวลา 20:31 • บันเทิง
[EP39] ต้องโทษดาว - เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์
ก่อนอิ่นผมอยากจะขอโทษพี่เบิร์ดครับ เพราะผมมักเอาเพลงของพี่มาร้องโดยใช้เสียงของคนอื่นบ่อยๆ
ไม่ไช่ว่าต้องการความเท่ห์หรืออะไรหรอกครับ แต่เพราะจริงๆแล้วผมร้องเพลงโดยใช้เสียงโทนของพี่แกไม่ได้ครับ หรือจะเรียกว่า"ไปไม่เป็น" ก็ได้ครับ
โดยปกติแล้วพี่เบิร์ดมักจะใช้เสียงหลบร้องเพลงครับ เสียงร้องของพี่แกเลยฟังออกแนวสบาย ลอยๆ
ในขณะที่การร้องเพลงแนวร็อคมักจะใช้เสียงหลบแค่ช่วงย่านโทนเสียงสูง หรือช่วงโหนเสียงไปหาโน็ตสูงๆ
แต่ไม่ไช่สำหรับเพลงของพี่เบิร์ดครับ เพราะพี่เบิร์ดมักจะใช้เสียงหลบร้องทั้งเพลง ซึ่งผมก็พยายามร้องแบบนั้นแล้ว ร้องได้ครับแต่ไม่ดี
ผมพยายามจนยอมรับว่าโทนเสียงของผมน่าจะไม่เหมาะสำหรับโทนเสียงแบบ เบิร์ด เบิร์ด
นี่คือที่มาว่าทำไมผมถึงร้องเพลงพี่แกด้วยโทนเสียงอื่นไปเลยครับ 😅
กลับมาที่ตัวงานเพลง ผมชอบเพลงนี้มากครับ ฟังรอบแรกก็ชอบเลย ชอบแบบไม่มีเงื่อนไข ชอบแบบรักแรกพบ ประมาณนั้น
เพลงนี้มีท่วงทำนองเมโลดี้ที่สวยงามมาก ประกอบกับเสียงร้องของพี่แกที่สามารถบดขยี้ใจคนฟังได้อย่างง่ายๆ และยังรวมถึงเนื้อเพลงที่ลงตัวมากที่สุด ซึ่งแน่นอนว่าคนแต่งคือพี่ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาคคนนี้นี่เอง
ในส่วนของการร้อง อย่างที่ผมบอกไปแล้วว่ายากครับ ถ้าจะให้ร้องแบบพี่เบิร์ดเลย
ผมทำได้แค่พยายามหาโทนเสียงอื่น ซึ่งก็ไม่พ้นแนวร็อคตามถนัดอยู่ดี ก็พยายามร้องหลายๆแบบครับ จนมาจบที่ร้องแบบที่ทุกคนได้ยินจากเวอร์ชั่นนี้แหละครับ
และผมยังพบสิ่งที่น่าแปลกใจอีกอย่างคือ เพลงของพี่เบิร์ดแอบมีความเป็นร็อคสูง คือสามารถนำเพลงของพี่เบิร์ดมาทำให้ร็อคขึ้นได้เลย ไม่ต้องเปลี่ยนดนตรีอะไร...เพียงแค่ร้องแบบใหม่เท่านั้นครับ ซึ่งเป็นอะไรที่น่าสนใจที่จะลองเพลงอื่นๆในอนาคตครับ 🙂
#ร้องเองแหละ #smule

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา