14 พ.ย. 2020 เวลา 14:53 • บันเทิง
[EP74] หมอกหรือควัน - เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์
วันนี้ขอลัดคิวด้วยเพลงนี้ก่อน เนื่องจากผมได้รับซาเล้งมาจากคุณโต๊ะมาครับ
ก่อนหน้านี้ผมเคยได้รับซาเล้งมาจากคุณ DM แต่ผมมีความจำเป็นที่ต้องปฎิเสธไป เพราะคำท้าคือการร้องเพลงหมอลำ ซึ่งผมไม่มีความสามารถมากพอในการร้องเพลงแนวนี้เลยจริงๆ ต้องขอโทษคุณ DM อีกครั้งนึงด้วยครับ ❤️
แต่รอบนี้คำท้าจากคุณโต๊ะคือ "ร้องเพลงที่เกี่ยวกับหน้าหนาว" โดยไม่จำกัดแนวเพลง... โอเค แบบนี้พอไหวครับ
พอพูดถึงหน้าหนาว สำหรับผมผมมักจะคิดถึงอากาศที่เย็นสบาย ไม่เหนียวตัว และที่สำคัญนั่นคือหมอกในตอนเช้าครับ
แน่นอนว่าชื่อเพลงนี้ลอยมาในใจแทบจะทันทีที่คิดว่าจะร้องเพลงอะไรดี
เพลงนี้ถูกแต่งเนื้อร้องโดยพี่นิ่ม สีฟ้าครับ
ด้วยฝีมือและผลงานเพลงที่พี่แกเคยแต่งไว้ มีเยอะเลย และส่วนใหญ่จะดังทั้งนั้น เช่น เงียบๆคนเดียว - เบิร์ด, แหวกฟ้าคว้าดาว - ตั้ม สมประสงค์, ไม่มีอีกแล้ว - โบว์, คิดถึงเธอทุกที ที่อยู่คนเดียว - เจนนิเฟอร์ คิ้ม, เปล่าหรอกนะ - ติ๊นา, เสียใจได้ยินไหม - ใหม่, ไว้ใจ - อำพล ลำพูน, กว่าจะรัก - XYZ....
ในแง่ของเนื้อร้อง เพลงนี้เขียนมาได้ดีมากๆครับ เป็นการเปรียบเทียบระหว่างหมอกกับควันไฟ ถ้าเห็นเผินๆมันจะแยกกันได้ยาก พอๆกับการที่เราดูผู้หญิงคนนึงไม่ออกว่าเค้าจะมีใจให้เราไหม อะไรทำนองนี้ครับ
และยังจำได้ว่าตอนที่พี่เบิร์ดร้องเพลงนี้ในคอนเสิร์ต พี่แกจะทำท่าภาษามือประกอบเพลงเวลาร้องไปด้วย ซึ่งผมว่าเป็นไอเดียที่ดีครับ
สำหรับรอบนี้กับเพลงพี่เบิร์ด ผมตั้งใจจะร้องไม่ร็อคครับ เพราะตัวเพลง เนื้อร้อง มันเป็นเพลงป๊อปฟังสบายๆ และถ้าขืนผมทะลึ่งไปทำให้ร็อค เพลงนี้คงจะเสียหายน่าดู
ในส่วนของการร้อง เนื่องจากว่าผมร้องเสียงโทนของพี่เบิร์ดไม่ได้ครับ เพราะพี่แกจะร้องแบบมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากๆ ผมลองแล้วก็ไม่ผ่าน จนต้องกลับมาร้องในแบบที่ถนัดตามที่ทุกคนได้ฟังนี่แหละครับ
#ร้องเองแหละ #smule

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา