11 ต.ค. 2020 เวลา 13:44 • หุ้น & เศรษฐกิจ
💰ลงทุนต่างประเทศง่ายกว่าที่คิดด้วย "กองทุนเปิด"
โดย พื้นฐานการลงทุนหมูน้อยออมเงิน
อยากซื้อหุ้น Apple, Microsoft, Alibaba, Tencent, Ping An สามารถทำได้ด้วย Mobile banking ในมือ!
2
บทความนี้จะแบ่งออกเป็น 4 หัวข้อด้วยกันครับ
💰1. กองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ (Foreign Investment Fund: FIF)
💰2. วิธีการหาข้อมูลเพื่อเลือกกองทุนเปิดที่ลงทุนในต่างประเทศที่เราสนใจ
💰3. สิ่งที่สำคัญที่สุด = กระบวนการคิดก่อนที่จะส่งคำสั่งซื้อ
💰4. แนวคิดการส่งผ่านความมั่งคั่งไปยังรุ่นถัดไป
💰1. กองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ (Foreign Investment Fund: FIF)
กองทุนรวมที่มีจุดมุ่งหมายหลักคือ การนำเงินที่ได้จากการขายหน่วยลงทุนภายในประเทศเพื่อ...
1
"ไปซื้อสินทรัพย์ต่างประเทศไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน"
FIF เป็นกองที่อยู่ในระบบซึ่งต้องได้รับอนุญาตจากทั้งทางธนาคารแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการ ก.ล.ต. ทำให้เราวางใจได้ว่า
มีหน่วยงานที่มีความน่าเชื่อถือคอยควบคุมดูแลอยู่ครับ
กองประเภทนี้สามารถทำให้เราไปลงทุนในสินทรัพย์ต่างประเทศได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการขายคืนก่อนเวลา จะทำให้ต้องโดนภาษีย้อนหลัง แบบ RMF หรือ LTF (ความที่เป็นกองทุนเปิดทำให้เรามีอิสระที่จะซื้อขายเวลาใดก็ได้)
🔻อย่างไรก็ตาม อย่าลืมพิจารณา
"ความเสี่ยงที่เกิดจากความผันผวนของค่าเงิน และความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์ภายในประเทศที่กอง FIF เลือกลงทุน" เนื่องจากกอง FIF ลงทุนในต่างประเทศ
🔻ดังนั้น ผู้ที่เลือกลงทุนในกองทุนประเภทนี้ ควรหมั่นติดตามสถานการณ์ในต่างประเทศ เพื่อที่จะนำมาใช้ในการประเมินว่า ประเทศที่เราเลือกลงทุนนั้นความความเสี่ยงในประเด็นใดบ้างครับ
💰2. วิธีการหาข้อมูลเพื่อเลือกกองทุนเปิดที่ลงทุนในต่างประเทศที่เราสนใจ
ผมขอยกตัวจากอย่าง จากหลักทรัพย์จัดการกองทุนกสิกรไทย
(ถ้าสปอนเซอร์จะเข้ายินดีนะครับ 🐽เหลามาขนาดนี้แล้ว เข้าเถอะ😂)
ทุกท่านสามารถเข้าไปดูได้ที่หัวข้อ
กองทุนรวม > กองทุนตามสินทรัพย์ > กองทุนที่ลงทุนในต่างประเทศ
จากนั้นเราก็จะเข้าสู่หน้า คำเตือน
*** 🐽แนะนำให้อ่านทุกข้อนะครับ
เมื่ออ่านคำเตือนเสร็จเรียบร้อย และกดตกลงแล้ว เราจะเข้าสู่หน้านี้ครับ
2
ชื่อของกองทุน จะสามารถให้ข้อมูลเราได้ในระดับนึงว่า กองทุนนี้ลงทุนในอะไร ลงทุนที่ไหน โดยเราสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดได้ด้วยการกดเข้าไปที่ชื่อกองทุน
ผมขอสุ่มเลือกมา 1 กอง เพื่อเป็นกรณีศึกษาครับ ได้แก่ K - CLIMATE
เมื่อเราเข้ามาแล้วสิ่งแรกที่เราควรดูคือ
🔻ระดับความเสี่ยงของกองทุนที่อยู่ทางด้านขวามือ
🔻มีการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราการแลกเปลี่ยนค่าเงินหรือไม่
เนื่องจากกองทุนประเภทนี้เป็นกองทุนที่ลงทุนในต่างประเทศ ความเสี่ยงด้านค่าเงินจึงเป็นสิ่งที่เราควรให้ความสนใจในลำดับต้นๆ
1
เมื่อเลื่อนหน้าจอลงมา เราจะเจอส่วนที่สามารถดาวน์โหลดเอกสาร
🔻ผมแนะนำให้เริ่มจาก โหลดหนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูลสำคัญของกองทุน มาอ่านก่อนนะครับ จากนั้นค่อยอ่านตัวเต็ม
ภายในจะมีข้อมูลที่บอกว่ากองทุนนี้มีการลงทุนในหลักทรัพย์อะไร สัดส่วนการลงทุนเป็นอย่างไร ฯลฯ
1
https://www.kasikornasset.com/FundDocument/Fund_Fact_Sheet/K-CLIMATE.pdf
หากมีส่วนใดที่ท่านอ่านแล้วเกิดข้อสงสัย หรือต้องการระบุว่าต้องการลงทุนในกลุ่มสินทรัพย์ประเภทใดเป็นพิเศษ
ท่านสามารถโทรศัพท์สอบถามเพิ่มเติม ตามเบอร์ที่แสดง จะมีทางเจ้าหน้าที่คอยให้บริการท่านอยู่ครับ
สมัยนี้เราสามารถส่งคำสั่งซื้อ/ลงทุนได้ง่ายขึ้น ผ่านทาง Mobile Application ของทางธนาคาร
ไม่ว่าจะเป็น K - Plus หรือ K My funds
หรือ iBanking ของธนาคารอื่นๆ
***สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เราต้องศึกษาข้อมูลของกองทุนอย่างละเอียดก่อนการลงทุนครับ
🔺การใช้วิธีนี้เพื่อหาข้อมูลของกองทุนที่เราสนใจไม่จำกัดเพียงแค่ของ หลักทรัพย์จัดการกองทุนที่ใดที่หนึ่งเท่านั้น แต่สามารถใช้วิธีนี้ได้โดยทั่วไปครับ🔺
💰3. สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ กระบวนการคิดก่อนที่จะส่งคำสั่งซื้อ
การออกแบบการลงทุนและการใช้กองทุนเปิดเป็นเครื่องมือนั้น กลยุทธ์สำคัญคือ การเลือกลงทุนในสถานที่ๆทำให้เรามีความได้เปรียบ!
เราอาจจะเลือกกองที่ลงทุนในประเทศใดประเทศหนึ่งที่เราได้ศึกษาข้อมูลมาแล้วว่า แนวโน้มสภาวะเศรษฐกิจของประเทศนั้นๆมีการเติบโตที่ดี
ส่งผลให้บริษัทที่ประกอบการในประเทศนั้น มีแรงส่งจากสภาพแวดล้อมโดยรวม
หรือ....หากมีปัจจัยเสี่ยง จะมีความเสี่ยงในประเด็นใดบ้างที่เราควรให้ความสนใจ
เพราะถึงแม้ว่าแต่ละกองทุนจะมีทีมผู้จัดการกองทุนคอยบริหารอยู่แล้วก็ตาม แต่เมื่อมีปัจจัยที่เข้ามากระทบอย่างรุนแรง ก็สามารถทำให้กองที่เราเลือกซื้ออยู่ในจุดที่เสียเปรียบได้เช่นกัน
(🐽ขอยกตัวอย่างเช่น ถ้าอเมริกาสั่งแซงชั่น Tencent ขึ้นมา กองทุนที่มีหุ้นของ Tencent ในสัดส่วนที่สูงจะได้รับผลกระทบทันที)
🔻โดยปรกติแล้วเมื่อเราเลือกวิธีในการลงทุน การขยับตัวของราคาอาจจะไม่หวือหวามาก และต้องใช้เวลากว่าที่ผลลัพธ์จะแสดงออกมาให้เราเห็น
ดังนั้นเราจึงไม่ซื้อขายกองทุนประเภทนี้บ่อยเท่าใดครับ
อาจจะสัก 1 - 2 ไตรมาส เราก็กลับมาทบทวนอีกครั้งว่าสถานการณ์ในประเทศนั้นๆเป็นอย่างไรบ้าง ผลการดำเนินงานเป็นอย่างไร (โดยปรกติจะมี E - mail มารายงานความเคลื่อนไหวเป็นประจำครับ)
💰4. แนวคิดการส่งผ่านความมั่งคั่งไปยังรุ่นถัดไป
การลงทุนคือการเดินทางไม่รู้จบ สิ่งหนึ่งที่เป็นหัวใจของการลงทุนคือ....
🔻"เวลาชนะเสมอ" ถ้าเราสามารถเย็นให้พอ และ รอให้ได้ ผลลัพธ์สุดท้ายจะไม่ทำให้สิ่งที่เราทำมาสูญเปล่าแน่นอน🔻
1
เมื่อเราใช้วิธีการบริหารสินทรัพย์ในภาพใหญ่ มีการกระจายการลงทุน และเลือกสินทรัพย์ไปลงทุนยังที่ต่างๆ ที่สามารถสร้างผลตอบแทนให้เราได้ทุกปีอย่างต่อเนื่อง
สิ่งที่เราต้องการหลังจากนั้นคือ "เวลา"
ผมขอยกตัวอย่างง่ายๆ ดังนี้ครับ
ถ้าใน Generation ของ🐽หมูน้อย มีเงินลงทุนในตระกูลหมูน้อย เริ่มต้นที่ 1 แสนบาท สามารถสร้างผลตอบแทนเฉลี่ยได้ปีละ 8% และมีข้อกำหนดการส่งผ่านสินทรัพย์ในตระกูลว่า...
ในแต่ละปี จะสามารถนำเงินออกมาใช้ได้มากที่สุดแค่ไม่เกิน 20% ของผลตอบแทนในปีนั้นๆเท่านั้น
เมื่อวิธีนี้ ส่งผ่านไปยังรุ่นถัดไป โดยใช้ข้อกำหนดเดิม....
...ผลลัพธ์ที่ตามมาจะทำให้เราต้องตะลึงเชียวล่ะครับ ท่านลองนึกตามว่า
Gen 🐽 ใช้ข้อกำหนดนี้ไปสัก 30 ปี
Gen ลูก🐽 ใช้ข้อกำหนดนี้ไปสัก 30 ปี
Gen หลาน🐽 ใช้ข้อกำหนดนี้ไปสัก 30 ปี
Gen เหลน🐽 ใช้ข้อกำหนดนี้ไปอีก 30 ปี
1
ด้วยเงินตั้งต้นเพียงเล็กน้อย มันจะกลายเป็นรากฐานที่มั่นคงให้กับ generation ถัดไปของเราได้
🔻แนวคิดนี้คือแนวคิดเบื้องต้นที่ตระกูลใหญ่ หลายตระกูลทั่วโลกใช้กันเพื่อส่งผ่านความมั่งคั่งไปยังรุ่นถัดไป🔻
หวังว่าแนวคิดนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการลงทุนของทุกๆท่านครับ
1
reference

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา