10 ม.ค. 2021 เวลา 12:54 • ไลฟ์สไตล์
หน้าที่การงานของเราเติบโต ก้าวหน้าขึ้นทุกปี
รายได้เพิ่มขึ้นทุกปี
แล้วเราออมเงินเพิ่มขึ้นทุกปีหรือเปล่า ??
Photo by Duncan Kyhl on Unsplash
หลายครั้งเราเผลอแพลนค่าใช้จ่าย ก่อนที่รายได้จะเพิ่มขึ้นจริงๆเสียอีก
ข้อดีของการแพลนค่าใช้จ่ายไว้ คือ ทำให้เรามีกำลังใจมีแรงผลักดัน ขยันทำงาน เพื่อความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน รายได้ที่เพิ่มขึ้น จะทำให้เรามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และเพื่อทำให้คนที่เรารักสะดวกสบายขึ้น
แต่ถ้าเราไม่มีเป้าหมายเรื่องการออมเงิน 'เตรียมไว้เลย'
เงินเดือนหรือรายได้ส่วนที่เพิ่มขึ้น มักไปอยู่ในแผนการผ่อนสินทรัพย์ชิ้นใหม่ หรือ ความสะดวกสบายใหม่ๆ ที่บางครั้ง หากเราใช้ชีวิตแบบเดิม เราก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไร
แต่เพราะเรามีเงินใช้จ่ายมากขึ้น เราก็ยอมจ่ายกับเรื่อง 'ไม่จำเป็น' ได้มากขึ้นเช่นกัน
เราก็จะเป็นคนไม่มีเงินเก็บเช่นเดิม
ไม่ว่าผ่านไปกี่ปี หรือเงินก้อนใหญ่ผ่านมือไปกี่ก้อน
แน่นอนว่า การที่เราทุ่มเททำงานอย่างหนัก
เราก็ต้องให้รางวัลกับตัวเอง
แต่เราก็ต้องให้ความสำคัญกับตัวเราในอนาคตด้วย
การที่เราสามารถแบ่งเงินจากการทำงานมาเก็บได้ ทำให้เรามีโอกาสนำเงินนั้นไปลงทุน
ให้เงินทำงานให้เราในอนาคต
ถ้าเรามีเป้าหมายว่าเราต้องมีเงินเท่าไหร่
ภายในอายุเท่าไหร่
'เงินจำนวนเท่าไหร่' ที่จะเพียงพอเป็นต้นทุนสร้างรายได้แบบ passive income เลี้ยงเราโดยไม่ต้องทำงานอีกต่อไป
เราก็จะมีแผนการใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง ถึงแม้รายได้จะเพิ่มขึ้น เราจะไม่ใช้จ่ายเพิ่มโดยไม่จำเป็น
หากรายได้เพิ่มขึ้น แต่ใช้ชีวิตเหมือนเดิม
นั่นแปลว่า เราจะออมเงินได้มากขึ้น
และเข้าใกล้เป้าหมายได้เร็วขึ้น
หากเราสามารถใช้ชีวิตโดยไม่ต้องขึ้นกับรายได้จากการทำงาน เราจะมีทางเลือกมากขึ้น
ได้ทำงานที่เรารัก ได้ทำสิ่งที่ชอบ และมีเวลาให้กับคนที่เรารักไม่จำกัด นี่หล่ะคือ อิสรภาพทางการเงิน
ดังนั้น จึงสำคัญมากที่เราต้องมีแผนการเงินที่ชัดเจน เพื่อเราจะได้มีปณิธานแน่วแน่กับการจัดการกับเงินของเรา
ปีใหม่นี้ หากท่านใด ได้รับเงินเดือนเพิ่มขึ้น ได้รับเงินโบนัสก้อนใหญ่กันมา อย่าลืมแบ่งเอาไว้ให้ตัวเราในอนาคตกันด้วยนะคะ
เงินทองต้องวางแผนค่ะ
ติดตาม Smart Plan for Smart Life ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา