19 ต.ค. 2020 เวลา 01:30 • ไลฟ์สไตล์
1 คน 3 อาชีพ จอนนี่ คิม: ทหารหน่วยซีล แพทย์ฮาร์วาร์ด และนักบินอวกาศ
หากพูดถึงอาชีพที่ท้าทายขีดจำกัดของมนุษย์ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ คงไม่แปลกถ้าเราจะนึกถึงอาชีพอย่างทหาร แพทย์ และนักบินอวกาศ ซึ่งการจะเป็น 1 ใน 3 ของอาชีพเหล่านี้ ถือว่าเป็นเรื่องที่ยากมาก การจะเป็นทั้งสามอาชีพนี่แทบไม่ต้องพูดถึง อย่างไรก็ตาม โลกนี้ก็ยังมีเรื่องน่าเหลือเชื่อที่สร้างแรงบรรดาลให้กับผู้คนนับล้าน
วันนี้ Career Fact ขอนำเสนอเรื่องราวชีวิตของจอนนี่ คิม ผู้เป็นทั้งทหารหน่วยซีล แพทย์ฮาร์วาร์ด และยังเป็นนักบินอวกาศเชื้อสายเกาหลี-อเมริกันคนแรกที่จะได้เดินทางไปสำรวจดวงจันทร์กับนาซ่า
#จุดเริ่มต้น
จอนนี่ คิม เกิดในปีค.ศ. 1984 ณ เมืองลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา หลังครอบครัวของเขาอพยพมาจากเกาหลีใต้ในช่วงต้นยุคปี 80 พร้อมกับความหวังที่จะมีชีวิตที่ดีขึ้น พ่อแม่ของเขาเปิดร้านเหล้าเล็กๆ ตามชาวเกาหลีคนอื่นๆ ที่อพยพไปอเมริกาในสมัยนั้น ในขณะที่คุณแม่ของเขายังเป็นครูสอนหนังสือชั่วคราวในโรงเรียนประถมอีกด้วย ชีวิตในฐานะพ่อแม่และผู้อพยพนั้นค่อนข้างลำบาก พวกเขาจะต้องทำงานอย่างหนัก เพื่อสร้างอนาคตที่ดีให้แก่ลูกๆ
“พ่อของผมสร้างเนื้อสร้างตัวขึ้นมาจากการทำงานอย่างหนัก เท่าที่ผมจำความได้ เขาทำงานสัปดาห์ละ 6 วัน” - คิมกล่าว
#ประกายความฝัน
ในช่วงวัยเด็ก คิมเป็นเด็กขี้อายที่ไม่ค่อยมีความมั่นใจ เขากลัวการพูดคุยในที่สาธารณะและการสร้างความสัมพันธ์ใหม่ๆกับผู้อื่น เขามองว่าจุดประสงค์ของการไปโรงเรียนไม่ใช่แค่การเรียนรู้ แต่เป็นการฝึกการอยู่ร่วมกับผู้อื่น ซึ่งสิ่งนั้นเองเป็นสิ่งที่เขาไม่เคยบรรลุมันเลย
สิ่งเดียวที่เขาทำได้ดีในวัยเด็กคือการเรียน เขามีผลคะแนนที่จะทำให้เขาสามารถเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยชั้นนำได้ ทว่าการเรียนต่อมหาลัยกลับไม่ใช่สิ่งที่เขาใฝ่ฝัน ความฝันในวัยนั้นของเขาคือการเป็นทหารหน่วยซีล ซึ่งนับเป็นความฝันที่มีความเสี่ยงสูง เพราะนอกจากจะต้องเสียสละการเข้ามหาวิทยาลัยแล้ว ยังต้องลุ้นว่าจะผ่านการทดสอบของหน่วยซีลด้วยหรือเปล่า
#นิยามความสำเร็จ
ในทางกลับกัน ความฝันการเป็นทหารของคิมสร้างความกังวลใจให้กับแม่ของคิมไม่น้อย เธอหวังให้เขาเรียนต่อในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง ประสบความสำเร็จในอาชีพที่มั่นคงและมีเกียรติ อย่างเช่น การเป็นนักกฎหมายหรือแพทย์ มากกว่านั้น เธอกลัวว่าคิมจะถูกเลือกปฏิบัติเพราะเชื้อชาติของเขา เพราะสัดส่วนทหารหน่วยซีลที่เป็นคนเอเชีย-อเมริกันนั้นก็มีเพียงหยิบมือเท่านั้น แต่ถึงแม้ว่าแม่ของคิมจะไม่เห็นด้วยซักเท่าไหร่ คิมก็ยังคงยืนยันอย่างแน่วแน่ในความฝันของเขา
“ผมมักเป็นคนเอเชียคนเดียวในแทบจะทุกสิ่งที่ผมทำ และมันทำให้ผมแข็งแกร่งขึ้น” คิมกล่าว
#ความฝันครั้งใหม่
ในฐานะทหารหน่วยซีล คิมเป็นทั้งแพทย์สนาม พลทหารซุ่มยิง และพลทหารนำร่อง โดยเขาได้ออกปฏิบัติการมามากกว่า 100 ครั้ง รวมถึงภารกิจทั้งสองครั้งในพื้นที่ตะวันออกกลาง เขาได้เห็นเพื่อนทหารบาดเจ็บสาหัสและถึงขั้นเสียชีวิตในสนามรบ ความทรงจำเหล่านั้นได้กลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้เขาสนใจด้านการแพทย์
หลังจากปฏิบัติหน้าที่ยาวนานถึงสามปี คิมเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยซานดิเอโก และในที่สุดเข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนแพทย์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เขาได้เริ่มต้นอาชีพทางการแพทย์ที่โรงพยาบาลแมสซาชูเซตส์ เมืองบอสตัน โดยทำงานเป็นนายแพทย์ฉุกเฉิน ให้ความช่วยเหลือผู้อื่นในยามวิกฤติ
“ผมได้สัญญากับเพื่อนๆของผมที่จากไป ผู้ซึ่งหากมีชีวิตอยู่คงได้ทำสิ่งดีๆมากมาย ผมจึงอยากจะเป็นตัวแทนคำขอนั้นให้แก่เพื่อนๆของผม” - คิมกล่าว
#โลกแห่งห้วงอวกาศ
ชีวิตในฐานะแพทย์ดำเนินไปได้อย่างดี จนกระทั่งเมื่อคิมได้พบเข้ากับ ‘สกอตต์ พาราซินสกี’ นักบินอวกาศของนาซ่าผู้เปิดโลกแห่งห้วงอวกาศให้แก่เขา นับเป็นจุดเริ่มต้นของความฝันครั้งใหม่ของคิม เขาได้สมัครเป็นนักบินอวกาศของนาซ่า และได้เข้าร่วมโครงการฝึกอบรมอาร์ทิมิส จัดขึ้นโดยนาซ่า โดยมีเป้าหมายสำคัญในการเค้นหานักบินอวกาศเพื่อส่งไปเยือนดวงจันทร์ในปี 2024 คิมได้รับคัดเลือกให้เป็นหนึ่งใน 13 คนจากผู้สมัครกว่า 18,000 คน
“ถ้าโลกนี้มีเครื่องย้อนเวลาและผมสามารถบอกอะไรกับตัวเองได้ถึงสิ่งที่กำลังอยู่ในปัจจุบัน ตัวผมในวัยเด็กจะไม่มีทางเชื่ออย่างแน่นอน” - คิมกล่าว
#หนึ่งแรงบรรดาลใจสู่ล้านความฝัน
เส้นทางชีวิตของจอนนี่ คิม นั้นครบอรรถรสยิ่งกว่าละคร ทรหดสมจริงยิ่งว่าหลุดออกมาจากนิยาย ชายหนุ่มอายุ 35 ปี ผู้ที่เป็นทั้งทหารหน่วยซีล แพทย์ฮาร์วาร์ด และนักบินอวกาศนาซ่า เขาบอกว่า เขาไม่อยากใช้ความสำเร็จในหน้าที่การงานของเขามอบเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนอื่น แต่เขาอยากให้เด็กๆ ทั่วโลกเป็นเด็กที่มีความฝัน และกล้าที่จะเอาชนะความกลัวของตัวเอง
“ความล้มเหลวเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจ ความผิดพลาดคือโอกาสในการเรียนรู้และพัฒนา และความสำเร็จของเราขึ้นอยู่กับความเชื่อมั่น ความทุ่มเท และความพยายามไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค” คิมกล่าวทิ้งท้าย
#careerfact
………………
สามารถติดตามเรื่องราวดีๆ ต่อได้ที่ Career Fact เพราะทุกอาชีพ... มีเรื่องราว (อย่าลืมกด See First เพื่อไม่ให้พลาดคอนเท้นท์ดีๆ)
โฆษณา