26 ต.ค. 2020 เวลา 01:30 • ธุรกิจ
วันนี้ Career Fact ขอนำเสนอเรื่องราวของผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งถูกขนานนามว่าเป็นนางฟ้าแห่งวงการไอที กับการที่ได้เป็น CEO ตั้งแต่อายุ 27 ปี และผู้เป็นเจ้าของเพจและช่องยูทูปรีวิวไอทีชื่อดัง ปัจจุบันรู้จักกันในชื่อ LDAWORLD เธอคนนั้นก็คือคุณ “เฟื่องลดา” นั่นเอง
#รู้จักเฟื่องลดา
ช่วงชีวิตหลังเรียนจบ คุณเฟื่องได้ทำงานเป็นฟรีแลนซ์มาโดยตลอด จนกระทั้งเธอเริ่มเข้ามาคลุกคลีในวงการสื่อในฐานะผู้จัดรายการวิทยุ และผู้ประกาศข่าวช่วงเช้าอยู่พักใหญ่ โดยตั้งแต่อายุ 23 ปี เธอจะต้องตื่นตี 4 ทุกวันเพื่อออกไปทำงานเป็นกิจวัตรอยู่หลายปี
ในตอนนั้นเธอรู้สึกเหมือนกับสูญเสียอะไรบางอย่าง เหมือนชีวิตขาดมิติของการมีเป้าหมาย ซึ่งเธอบอกกับตัวเองทุกวันว่า อยากตื่นขึ้นมาและมีความสุขในสิ่งที่ทำ เพราะเหตุนี้เธอจึงฝันที่จะเป็นผู้ประกอบการให้ได้ในสักวันหนึ่ง
เฟื่องลดาในวัย 25 ปี ได้เริ่มถ่ายวิดีโอตัวเองลง Youtube และเติบโตมาเรื่อยๆ
จากทำคนเดียว เริ่มมีทีมที่ใหญ่ขึ้น โดยเน้นเนื้อหาไปด้านการรีวิวสินค้าไอทีต่างๆ
ปัจจุบันนั่งเป็น CEO ของ LDAWORLD สื่อให้ความรู้และข้อมูลด้านสินค้าไอทีมีผู้ติดตามกว่า 1 ล้านคน
#CEOมือใหม่
เมื่อเปิดบริษัทเป็นของตัวเอง คุณเฟื่องพบว่าการขับเคลื่อนบริษัทนั้นอาศัยหลายปัจจัย และหลายสิ่งนั้นก็เป็นสิ่งที่เธอไม่มีความรู้มากพอที่จะทำมันเอง ซึ่งเธอยอมรับว่าเธอไม่ได้รู้รายละเอียดของงานในหลายฝ่าย อย่างเช่น เรื่องสวัสดีการ งานบัญชี หรือการจ่ายภาษีต่างๆ อย่างไรก็ตาม การหาคนที่รู้เฉพาะด้านจะทำให้บริษัทไปต่อได้
1
“เวลาอยู่คนเดียวจะคิดเยอะ ทำเองก็ไม่ทัน การหาทีมคือการเติมแขนขา เพิ่มมันสมอง สำคัญที่สุดคือคิดแล้วเริ่มทำ”
1
ซึ่งตัวเธอเองก็ต้องพัฒนาอยู่ตลอดเวลาด้วยเช่นกัน เธอจะสมัครเข้าเรียนคอร์สต่างๆ หาความรู้เพิ่มเติมด้วยตัวเองบ้าง เธอเชื่อว่าทุกๆ วันคือการเรียนรู้ และมีปัญหาใหม่ๆคอยท้าทายเราอยู่เสมอ
#เด็กจบใหม่เต็มออฟฟิศ
เมื่อเริ่มจ้างพนักงานคนแรก คุณเฟื่องรู้สึกว่าตัวเองยังเด็กอยู่ ในตอนนั้นเธอเชื่อเรื่องของทัศนคติมากกว่าทักษะ เธอจึงจะตามหาเฉพาะกลุ่มคนที่มีไฟและแพชชั่นสูง สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือมีน้องๆ เด็กจบใหม่ไฟแรง นั่งเต็มออฟฟิศของเธอ เธอยังได้พูดติดตลกว่า มีครั้งหนึ่งที่น้องๆ ทั้งบริษัทนั่งมองหน้ากัน… เพราะไม่รู้จะเริ่มทำงานอย่างไรดี
“ ไฟอย่างเดียวไม่พอ แต่ DNA Inner ต้อง Culture Fit ด้วย”
แต่เมื่อเพจเติบโตและเป็นที่รู้จักมากขึ้น ความรับผิดชอบต่อสังคมย่อมมากขึ้นตามไปด้วย เธอพบว่าการหาคนมีไฟอย่างเดียวอาจยังไม่เพียงพอ แต่ต้องหาคนที่มีประสบการณ์ และทัศนคติที่เข้ากับทีมได้ด้วย เธอจึงเริ่มวางแผนวางโครงสร้างบริษัทใหม่ ให้แข็งแรงกว่าเดิม โดยเริ่มจากการจับคู่ความถนัดของแต่ละคนให้เข้ากับตำแหน่งต่างๆ ทั้งนี้เพื่อกระบวนการทำงานที่คล่องตัวมากขึ้น และคุณภาพของงานที่ดีกว่าเดิม
#การเทรนทีมงาน
เธอยกตัวอย่างตอนที่กำลังทำ Rebranding บริษัท จาก LDA ไปเป็น LDAWORLD ที่จะมีน้องๆ หน้ากล้องหน้าใหม่หลายคน เธอและทีมงานจึงต้องระดมความคิดตามหา Core Value ของความเป็น “LDA” ให้ได้ และนำมาเป็นคล้ายๆ คู่มือให้คนในทีมสามารถผลิตเนื้อหาไปในทิศทางเดียวกันได้
“สุดท้ายคลอดมาเป็นแบรนด์ LDA คือการไม่ Bias เป็นมิตร และใช้ Facts พูดคุย”
ส่วนตัวคุณเฟื่องเชื่อว่า เด็กรุ่นใหม่เป็นเด็กที่มีศักยภาพที่ต้องการปลดปล่อย เพราะฉะนั้นวิธีการจ่ายงานของเธอคือ “สั่งแค่คร่าวๆ ที่เหลือจะให้เด็กไปต่อยอดเอาเอง” ซึ่งการปล่อยแบบนี้ก็มีข้อดีหลายอย่าง แต่เพราะทุกคนจะตีความออกมาได้ไม่เหมือนกัน จึงต้องมี Vision หลักให้ทีม แต่เธอก็เชื่อว่าทุกคนจะสามารถดึงศักยภาพและจุดแข็งของตัวเองออกมาได้
“Everyone can be the best version of themselves” - แท็กไลน์ LDAWORLD และคติที่คุณเฟื่องยึดถือ
#อุปสรรคที่ต้องเจอ
คุณเฟื่องได้เล่าว่าในช่วง Rebranding พลิกโฉมจาก LDA ไปเป็น LDAWORLD นั้นเป็นบททดสอบที่ยิ่งใหญ่มากๆ เพราะมีการเปลี่ยนชื่อและโลโก้ ผู้ชมเองอาจจะยังไม่เข้าถึงเป้าหมายของเธอ ซึ่งก็ทำให้มียอดผู้ติดตามลดลงไปหลายพันคน มากไปกว่านั้น บางคนวิจารณ์ว่าโลโก้ของ LDAWORLD มีความคล้ายกับ E-Commerce เจ้าหนึ่งอีกด้วย
แม้ว่าจะเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ แต่คุณเฟื่องก็เชื่อมั่นในการตัดสินใจครั้งนี้ ซึ่งเป็นเพราะเธอใช้เวลาวางแผนมาก่อนหน้านี้ซักระยะแล้ว มีการประเมินร่วมกับทีมตลอดเวลา และพบว่า หากอยากให้ธุรกิจเติบโตและไปต่อได้ การเดินหมากครั้งนี้นับเป็นสิ่งที่จำเป็น สุดท้ายแล้วฟ้าหลังฝนก็สวยงามตามที่คิดไว้ น้องๆ ที่เธอคัดเข้ามาร่วมงาน ทำหน้าที่ออกหน้ากล้องต่างได้รับการยอมรับมากขึ้น
"มันต้องเจ็บปวดบ้างในช่วงแรกๆ" - คุณเฟื่องกล่าว
#บทบาทของCEO
เมื่อถามถึงบทบาทความเป็น CEO ในแบบฉบับคุณเฟื่อง คุณเฟื่องตอบอย่างรวดเร็วว่า สำหรับเธอ มันคือ การเป็น Chief Everything Officer คุณเฟื่องที่เป็นทั้ง CEO และผู้ก่อตั้งบริษัท มองว่าบทบาทของผู้นำในแบบฉบับของเธอ คือการดูแลความเรียบร้อยของแต่ละแผนก และคอยช่วยเหลือการทำงานของทีมงานให้เป็นไปได้อย่างราบรื่นขึ้น เธอกล่าวต่อว่า เธอยังควบตำแหน่งเป็น CCO อีกด้วย ซึ่งเธอนิยามมันว่า Chief Culture Officer หรือผู้ที่เติมพลังงานให้พนักงานอีกด้วย
#Empowerment
ในขณะเดียวกันเธอยังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนา และดึงศักยภาพคนในทีมของเธอ เธอพูดติดตลกว่า “จริงๆ ทายาทอสูรก็เจอแล้ว” การมองเห็นศักยภาพของน้องๆ ในทีม และให้โอกาสพวกเขาเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคุณเฟื่อง เธอได้ยกตัวอย่างว่า จริงๆ แล้วน้องออยที่เข้ามา ตอนแรกยอมรับว่าจะให้ทำเพียงแค่ออกหน้ากล้อง ส่วนเนื้อหาเธอและทีมงานจะคัดกรองและเตรียมให้ อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาผ่านไป กลับพบว่าน้องเองก็มีความสามารถในการริเริ่มไอเดียใหม่ๆ
“เมื่อมีงานอะไรต้องแก้ไข ต้องบอกพวกเขาเสมอว่าต้องแก้เพราะอะไร เพื่อที่จะให้ทีมงานเรียนรู้ เพราะวันนึงไม่ใช่ทุกอย่างที่ต้องทำเอง คนอื่นก็ไม่อยากถูก Micromanage เช่นกัน”
1
ทุกวันนี้เธอยังคงออกหน้ากล้องอยู่บ้าง และจะลงไปมีส่วนร่วมกับงานที่เธอมองว่ายังไม่สามารถปล่อยให้คนในทีมทำได้ ความหวังของคุณเฟื่องในฐานะ CEO ก็คือการได้เห็นทุกคนประสบความสำเร็จ
#Influencer #Presenter
หัวใจหลักของ LDAWORLD คือการผลิตเนื้อหาเชิง Edutainment หรือก็คือสื่อที่ให้ทั้งความบันเทิงและความรู้ เมื่อพูดถึงการรับสปอนเซอร์ เธอบอกว่าลูกค้าจะต้องเข้าใจก่อนว่า Talents ทั้งหลายของ LDAWORLD ไม่ใช่ Presenter แต่เป็น Influencer และสิ่งสำคัญในการอยู่รอดของ Influencer คือการขายความจริงใจ เธอเชื่อว่าสินค้าที่ทางเพจรีวิวจะขายได้หากรีวิวตามความเป็นจริง มีการติสินค้าได้ตามจริง และให้คนดูตัดสินใจต่อเองว่าจะซื้อสินค้าหรือไม่
“สำหรับ LDAWORLD ลูกเพจจะต้องมาก่อนลูกค้าเสมอ” - คุณเฟื่องทิ้งท้าย
#careerfact
………………
สามารถติดตามเรื่องราวดีๆ ต่อได้ที่ Career Fact เพราะทุกอาชีพ... มีเรื่องราว (อย่าลืมกด See First เพื่อไม่ให้พลาดคอนเท้นท์ดีๆ)
Subscribe Career Fact - https://bit.ly/CareerFactYT
โฆษณา