12 ต.ค. 2020 เวลา 04:54 • ความคิดเห็น
ไม่ว่าจะเลือกทางไหนมันก็มีข้อเสียทั้งนั้น
ส่วนที่ยากที่สุดของการมีความคิดสร้างสรรค์
คือ การทำความคุ้นเคยกับมัน
การรอคอยความพร้อมที่สมบูรณ์เพื่อจะเริ่มต้น อาจทำให้เราไม่ได้เริ่มทำอะไรเลย
อย่ากลัวที่จะเริ่มลงมือทำ
เพราะความพร้อม 100% ไม่มีอยู่จริง
การคิดถึงข้อดี ข้อเสีย และมองทางเลือกไว้หลายทาง ก่อนลงมือทำ เป็นเรื่องที่ควรทำอยู่แล้ว แต่ไม่ว่าจะเลือกทางไหน มันก็มีข้อเสียทั้งนั้น
หากว่าเรากลัวเกินไป เราจะไม่ได้ทำอะไรใหม่ๆเลย
แล้วโอกาสที่ยิ่งใหญ่ก็คงไม่มีทางมาถึงตัวเรา เพราะเราไม่เดินออกไปลองผิด ลองถูกบ้าง
แค่เริ่มทำสิ่งใหม่ๆ แค่เพียง 10-20% ของภาพรวมที่คิดไว้ทั้งหมด เราก็จะรู้ได้ว่า มันต้องปรับเปลี่ยน พัฒนาไปอย่างไรต่อ
เหมือนการยิงธนู ถ้าไม่ตั้งคันธนูขึ้นเล็ง แล้วลองยิงออกไปสักรอบ ก็จะไม่รู้ว่าครั้งต่อไป ต้องยกมือขึ้นสูงหรือปรับลงต่ำแค่ไหน
อย่าใช้เวลาไปกับการจินตนาการ และอยู่กับตัวเองนานเกินไป
ส่วนที่ยากที่สุดของการมีความคิดสร้างสรรค์
คือ การทำความคุ้นเคยกับมัน
ความคิดสร้างสรรค์ นำพาความกระตือรือร้นมาให้เรา ให้อยากรู้ อยากลอง แต่ในขณะเดียวกัน ความแปลกใหม่เหล่านี้ นำความรู้สึกไม่คุ้นเคย ที่แฝงความกลัวในสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ ว่าอะไรจะเกิดขึ้นบ้างมาด้วย
จงทำความคุ้นเคยกับมันซะ และเปลี่ยนจินตนาการด้านลบ ให้เป็นด้านบวก เปลี่ยนความกลัวให้เป็นความอยากรู้ อยากลอง
เพราะชีวิต คือ การเรียนรู้ และ มีเรื่องท้าทายเราอยู่เสมอ ออกไปหาความหมายของการใช้ชีวิตกันค่ะ
ภาพโดย Comfreak จาก Pixabay
ติดตาม Smart Plan for Smart Life ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา