12 ต.ค. 2020 เวลา 08:54 • การเมือง
คิม จอง-อึน หลั่งน้ำตา ขอโทษชาวเกาหลีเหนือ
The Guardian สื่ออังกฤษรายงานว่า คิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้หลั่งน้ำตาระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีสวนสนามแสดงแสนยานุภาพทางทหารในโอกาสครบรอบ 75 ปีการก่อตั้งพรรคกรรมกร (Workers Party) องค์กรนำในการปกครองประเทศเกาหลีเหนือ
รายงานข่าวบรรยายว่า ระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ ผู้นำเกาหลีเหนือได้ถอดแว่นเพื่อใช้มือเช็ดน้ำตา ซึ่งนักวิเคราะห์ผู้เชี่ยวชาญเกาหลีเหนือ ตั้งข้อสังเกตว่า น้ำตาของผู้นำคิม บ่งชี้ถึงแรงกดดันที่มีต่อผู้นำเกาหลีเหนือ
“ประชาชนมีศรัทธาต่อผู้นำประเทศ สูงเสียดฟ้าและดิ่งลึกในท้องทะเล แต่ข้าพเจ้ามิอาจทำให้ประชาชนสมหวังได้ ข้าพเจ้าจึงรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่ง” ข้อความตอนหนึ่งในสุนทรพจน์ช่วงที่ผู้นำเกาหลีเหนือหลั่งน้ำตา ที่ถูกถ่ายทอดโดย Korea Times สื่อเกาหลีใต้
สุนทรพจน์ตอนหนึ่งผู้นำคิม ได้กล่าวถึงคิม จองอิล และคิม อิลซุง ผู้เป็นบิดา และปู่ของเขา สรรเสริญบรรพบุรุษของเขาที่ก่อตั้งและนำพาประเทศ บนความศรัทธาของประชาชนเกาหลีเหนือ พร้อมทั้งตำหนิตัวเอง “ความพยายามและความจริงใจของข้าพเจ้าอาจจะยังไม่มากพอที่จะขจัดความทุกข์ยากของประชาชนเกาหลีเหนือ”
นักวิเคราะห์สถานการณ์เกาหลีเหนือ ให้ความเห็นว่า การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้แรงกดดันทางเศรษฐกิตในเกาหลีเหนือเพิ่มขึ้น ภายหลังต้องเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจากนานาชาติต่อเนื่องนานหลายปี
“การหลั่งน้ำตาในระหว่างการสุนทรพจน์การแสดงแสนยานุภาพทางทหารในกรุงเปียงยางช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง และเมื่อแกะข้อความระหว่างบรรทัดในสุนทรพจน์ ก็จะรู้สึกได้ว่า มันเป็นการสะท้อนแรงกดดันที่ผู้นำเกาหลีเหนือต้องแบกรับไว้ขณะนี้” Hong Min ผู้เชี่ยวชาญเกาหลีเหนือแห่งสถาบันการรวมชาติเกาหลี ให้ความเห็นกับ Korea Times
พิธีสวนสนามในกรุงเปียงยางช่วงสุดสัปดาห์ นับเป็นการสวนสนามครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 75 ปี มีการนำขีปนาวุธพิสัยไกลแบบนำวิถีมาร่วมสวนสนามด้วย พร้อมกันนั้นผู้นำเกาหลีเหนือได้กล่าวตอนหนึ่งว่า เกาหลีเหนือพร้อมระดมขีปนาวุธออกมาป้องกันตัวเอง หากถูกคุกคาม
สุนทรพจน์ดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับสหรัฐอเมริกา ขณะเดียวกันกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ ก็ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้เกาหลีเหนือกลับสู่กระบวนการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์
โฆษณา