14 ต.ค. 2020 เวลา 05:36 • สุขภาพ
จากผู้ป่วยไทรอยด์เป็นพิษตอนนี้พิชิตยอดดอยได้แล้วค่ะ..
ย.4 อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล
ไทรอยด์เกิดจากอะไรแล้วอาการมันเป็นยังไง?
จากประสบการณ์ของตัวเองมันเกิดขึ้นจากความเครียดล้วนๆเลยค่ะ เครียดตามด้วยคิดมาก
ทำให้นอนไม่หลับ ชีพจรเต้นเร็วอย่างกับไปวิ่งมาทั้งที่เพิ่งตื่นนอน เหนื่อยง่ายและอ่อนเพลียทั้งที่ยังไม่ได้ทำงาน น้ำหนักลดทั้งที่กินเยอะ
จากคนที่มีรูปร่างผอมอยู่แล้ว พอน้ำหนักลดทีนี้ผอมติดกระดูกเลย จาก 47 kg. เหลือ 42 kg.
เริ่มไม่โอเคกับสภาพร่างกายของตัวเอง ตัดสินใจไปหาหมอ ครั้งแรกได้ยาคลายเครียดกับยาลดอาการใจสั่นมาทาน พอผลเลือดออกว่าเป็นไทรอยด์เป็นพิษก็ได้รับยาไทรอยด์เพิ่มมาอีก
เรากินยาต่อเนื่องทุกวันตามที่หมอสั่งแล้วค่อยๆลดยาไปทีตัวเมื่อมีอาการดีขึ้นแต่ยาไทรอยด์เรากินต่อเนื่องได้ 4 ปี เริ่มไม่โอเคอีกแล้วกับการต้องกินยาเป็นเวลานานๆแบบนี้ การกินยาย่อมมีผลข้างเคียงเสมอ.. เราเริ่มมองหาวิธีรักษาโรคแบบธรรมชาติบำบัด
เรามีโอกาสได้รู้จักกับคนคนหนึ่ง เขาได้แนะนำให้เราไปฝึกโยคะ เขาบอกว่าโยคะช่วยปรับสมดุลของร่างกาย ทำให้ผ่อนคลาย ร่างกายยืดเหยียดแต่เราควรได้รับการฝึกจากครูที่ดีด้วยเพราะเราเป็นคนป่วยร่างกายไม่ปกติเหมือนคนอื่นเขา..
เราเริ่มฝึกโยคะเมื่อสามปีที่แล้วที่ โยคะบ้านครูหยี เชียงใหม่ แต่ละท่าของโยคะจะเคลื่อนไหวไปตามจังหวะลมหายใจเข้าออก มันทำให้เรารู้สึกสบายตัวและผ่อนคลายมากๆเลย... เราฝึกโยคะและดื่มน้ำใบย่านางควบคู่กันไป
ขอบคุณโยคะที่ทำให้มีสุขภาพที่ดี💞
6 เดือนหลังจากการฝึกโยคะเรารู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย เราแข็งแรงขึ้น เราเดินได้ไกลขึ้น ความเหนื่อยล้าหายไป น้ำหนักกลับมาเป็นปกติ ทุกครั้งที่มีโอกาสเราจะพาตัวเองไปในที่ที่มีอากาสบริสุทธิ์เสมอ..
การเดินไปตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติ คืออีกกิจกรรมหนึ่งที่เราชอบ ได้ออกกำลังกาย ได้เห็นความสวยงามของธรรมชาติ ได้สูดอากาศบริสุทธิ์
การมีสุขภาพที่ดีมันทำให้เรามีโอกาสทำในสิ่งดีๆได้อีกเยอะแยะเลย..
เกือบสามปีแล้วที่เลิกกินยาไทรอยด์ สุขภาพร่างกายแข็งแรงมากตอนนี้ ขอบคุณโชคชะตาที่พามาให้รู้จักกับโยคะ ขอบคุณธรรมชาติ ขอบคุณทุกๆกำลังใจที่มีให้กัน..
❇️รักใครก็รักได้แต่อย่าลืมรักตัวเองนะคะ❇️
เพิ่มเติมเกี่ยวกับ อช.ดอยขุนตาลค่ะ https://youtu.be/BqLKNko-9GM
โฆษณา