16 ต.ค. 2020 เวลา 03:29 • ประวัติศาสตร์
ลำดับเวลาทางประวัติศาสตร์ ตอนที่ 1: ช่วงเวลาก่อนการปฏิวัติการรับรู้
ภาพโดย Velizar Simeonovski
ก่อนจะลงในรายละเอียดของแต่ละบทในหนังสือเซเปียนส์ ประวัติย่อมนุษยชาติ ของ Yuval Noah Harari ผมอยากให้เห็นภาพรวมโดยไล่เลียงตามลำดับเวลาทางประวัติศาสตร์เสียก่อน เนื่องจากมันไม่ใช่เรื่องง่ายสักเท่าไหร่ที่เราจะไปเข้าใจรายละเอียดที่ละเอียดมากในกรอบระยะเวลาทางประวัติศาสตร์เป็นหมื่นๆ ปีโดยไม่เห็นถึงภาพรวมทั้งหมดที่เข้าใจง่ายๆ ซึ่งตอนที่ 1 นี้ จะเป็นการกล่าวถึงช่วงเวลาก่อนการปฏิวัติการรับรู้ไปจนถึงช่วงเวลาที่โฮโมเซเปียนส์วิวัฒน์ขึ้น ดังนี้
13,500 ล้านปี: สสาร พลังงาน เวลา และพื้นที่ได้รวมตัวกัน ก่อให้เกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า บิ๊กแบง (Big Bang) เป็นผลให้เอกภพของเราเกิดขึ้น เรื่องราวเกี่ยวกับลักษณะพื้นฐานของเอกภพ เรียกว่า ฟิสิกส์ / ประมาณ 300,000 ปีหลังเหตุการณ์บิ๊กแบง สสารและพลังงานเริ่มรวมตัวกันเป็นโครงสร้างเชิงซ้อนที่เรียกว่า อะตอม ซึ่งรวมตัวกันเป็น โมเลกุล เรื่องราวเกี่ยวกับอะตอม โมเลกุล และปฏิกิริยาของพวกมัน เรียกว่า เคมี
4,500 ล้านปี: 9,000 ล้านปีหลังจากนั้น ดาวเคราะห์ที่เราเรียกว่า บ้าน ก่อตัวขึ้น
3,800 ล้านปี: นับได้ราว 700 ล้านปี ที่บ้านหลังนี้ไร้ซึ่งผู้อาศัย กระทั่ง โมเลกุลได้เริ่มรวมตัวก่อรูปก่อร่างขึ้นเป็นโครงสร้างพิเศษและซับซ้อน อรุณรุ่งแห่งชีวิตได้เริ่มต้นขึ้น เรื่องราวของสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ เรียกว่า ชีววิทยา
6 ล้านปี: ผ่านอรุณรุ่งไปเกินกว่า 3,700 ล้านปี บนถนนสายวิวัฒนาการ บรรพบุรุษร่วมสุดท้ายของมนุษย์และชิมแปนซีจึงเกิดขึ้น
2.5 ล้านปี: ณ ทุ่งหญ้าสะวันนาห์ ย่าทวดวานรนางหนึ่งมีลูกสาว 2 นาง นางหนึ่งกลายมาเป็นบรรพบุรุษของชิมแปนซีและวานรอื่น ส่วนอีกนางหนึ่งกลายมาเป็นบรรพบุรุษของพวกเรา ถือกำเนิดห้วงวิวัฒนาการของสกุลโฮโมในแอฟริกา และกำเนิดเครื่องมือหินชิ้นแรก
2 ล้านปี: บางคนในหมู่มนุษย์โบราณเหล่านี้เริ่มละทิ้งบ้านเกิดและแพร่กระจายจากแอฟริกาสู่ยูเรเซีย แต่เนื่องด้วยการจะมีชีวิตรอดจากทุ่งหญ้าหิมะในยุโรปตอนเหนือหรือป่าดิบชื้นในอินโดนีเซียต้องการลักษณะการสืบสายพันธุ์ (Trait) ที่แตกต่างกันออกไป มนุษย์ จึงวิวัฒน์จนแตกต่างกันไป ห้วงเวลานี้ถือเป็นห้วงเวลาแห่งวิวัฒนาการของมนุษย์แต่ละสปีชีส์
500,000 ปี: หลังจากนั้น 1.5 ล้านปี มนุษย์ที่มีลักษณะกำยำที่เรารู้จักในนาม นีแอนเดอร์ธัลส์ (Neanderthals) วิวัฒนาการขึ้นในยุโรปและตะวันออกกลาง
300,000 ปี: เป็นเวลากว่า 200,000 ปี ที่เหล่าโฮโมอยู่กึ่งกลางของห่วงโซ่อาหาร กระทั่ง ไฟ นำวิถีแห่งการก้าวย่างของมนุษย์ขึ้นสู่ยอดสุดของพีระมิด และในบัดนั้น มนุษย์ก็ได้สัมผัสพลังอำนาจที่แสนวิเศษเป็นครั้งแรก
200,000 ปี: โลกยังคงหมุนต่อไป พร้อมกับการวิวัฒน์ของเหล่าสรรพสัตว์ทั้งหลาย ขณะเดียวกัน ณ ปลายสุดของเส้นวิวัฒน์สกุลโฮโม โฮโมเซเปียนส์ (Homo Sapiens) วิวัฒนาการขึ้นครั้งแรกในแอฟริกาตะวันออก
ทั้งนี้ ช่วงเวลาที่นำเสนอในบทความนี้เป็นเพียงช่วงเวลาแรกที่แบ่งตามหนังสือเซเปียนส์ ประวัติย่อมนุษยชาติเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ผมได้เล่าเรื่องทั้งหมดผ่านคลิป https://youtu.be/BEOVtNBOByM แล้ว หากต้องการรายละเอียดทั้งหมดโปรดอ่านหนังสือเล่มนี้ และดูคลิปประกอบ
โฆษณา