16 ต.ค. 2020 เวลา 04:33 • ความคิดเห็น
บอกเลยว่าไม่ได้เห็นด้วยกับทุกอย่างที่ผู้ประท้วงเรียกร้อง แต่ก็ไม่เห็นด้วยกับหลายอย่างที่ฝั่งรัฐทำ เมื่อวานนี้มีแถลงการณ์จากนักวิชาการสื่อสารมวลชน มีข้อหนึ่งที่เรียกร้องให้รัฐมี platform ให้ทุกฝ่ายได้ถก ได้แสดงความคิดเห็น ซึ่งส่วนตัวคิดว่าเป็นการเริ่มต้นของ solution ที่ดีที่สุด
เห็นได้ชัดว่าประชาชนทุกคนรักประเทศ ทุกคนอยากเห็นประเทศเดินหน้าไปในทิศทางที่จะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น การแก้ปัญหาทุกอย่างเริ่มจากการยอมรับว่ามีปัญหา และบ่งชี้ว่าปัญหานั้นคืออะไร มันอาจไม่ถูกใจทุกคน และนั่นคือจุดที่ทุกฝ่ายต้องมาถกกัน
ประชาธิปไตย คือคนที่เห็นต่าง ต้องสามารถยอมรับฝ่ายที่เห็นไม่เหมือนกันได้ ต้องอยู่ร่วมกันได้อย่าง civil อย่างมีวัฒนธรรม ไอ้เรื่องพยายามเปลี่ยนความคิดอีกฝ่าย ส่วนตัวคิดว่ายิ่งพยายาม ยิ่งจะไม่เกิดขึ้น ถ้าอีกฝ่ายพร้อมเปิดใจ นั่นถึงจะมีโอกาสเกิดขึ้น
คุยด้วยความโมโหและไม่ยอมเปิดใจ มันเหนื่อยนะ และไม่ได้อะไร การที่คิดว่าตัวเองถูกตลอดเวลา ก็ไม่ใช่ความคิดที่จะช่วยให้อะไรดีขึ้นเช่นกัน
สุดท้าย สิ่งหนึ่งที่ยืนยันมาตลอดอย่างน้อยก็สิบปี และพูดถึงทุกครั้งที่มีโอกาส คือปฏิรูปการศึกษาเถอะ ประเทศชาติจะเดินหน้าได้ หากเรามีประชากร มีผ๔้บริหารที่มีคุณภาพ เปิดใจ และมี critical thinking เหล่านี้เกิดได้จากการศึกษาที่มีคุณภาพ มันสร้างพ่อแม่ สร้างครู สร้างผู้บริหาร ที่มีคุณภาพ และก็ควรจะสร้างนักการเมืองที่มีคุณภาพด้วย (ขอกัดนิด 555)
โฆษณา