16 ต.ค. 2020 เวลา 10:35 • ความคิดเห็น
🎯แม่ของแผ่นดินเล่าเรื่องขอบเขตของสถาบันการเมือง ในคราวที่พระราชทานสัมภาษณ์แก่กลุ่มนักข่าว ปีพ.ศ.2523
..
สถาบันกษัตริย์เป็นสถาบันที่อ่อนไหวต่อความรู้สึก ขยับตัวได้ยากมาก วางตัวลำบากมาก
..
แม่ของแผ่นดินได้เล่าให้ฟัง กระผมก็ยิ่งรู้สึกเข้าใจในสถาบันกษัตริย์มากขึ้น🌿
..
เช่นปัญหาภาคใต้สมัยนั้น ท่านเสด็จภาคใต้ปัญหาความขัดแย้งของชนชั้นปกครองกับราษฎร
หรือแม้กระทั่งเรื่องเงินเดือนตำรวจก็อยากให้ได้เท่ากับทหาร
ทุกอย่างพระองค์ท่านต้องรับฟังหมด
..
..🍁
"ขอถามนักข่าวที่รู้เรื่องกฎหมายว่าอย่างนี้เป็นการทำผิด เป็นการเมืองหรือเปล่า ที่ฉันเข้าไปเยี่ยมราษฎร แล้วชาวบ้านมาเล่ามา
บอกให้รู้ว่าขอให้ท่านช่วยพูดกับเจ้าหน้าที่สูงๆ หน่อยว่าให้เห็นใจคนไทยอิสลามบ้าง ขอให้เข้าใจว่าเขานี่อยากอยู่อย่างสงบเท่านั้นเอง อันนี้การเมืองไหม ฉันแยกไม่ถูกว่าฉันย่ำลงไปตรงการบ้านการเมืองหรืออะไรตรงไหน
..🍁
..ฉันทราบฉันรู้อย่างเดียวว่าถ้าดับร้อนของคนไม่ได้แล้ว ภาคใต้เราอาจจะต้องเสียแก๊สธรรมชาติไป ซึ่งเมืองเราควรจะรักษาไว้ เพื่อนฝรั่งเขาบอกว่าสงสัยมีน้ำมันด้วยที่อ่าวไทยทางภาคใต้ ไม่ใช่เฉพาะแก๊ส แล้วถ้าเผื่อคนไทยทั้งพุทธทั้งอิสลามตีกันนัวอย่างนี้มันก็แย่ ทางที่จะสูญเสียมันก็เป็นไปได้
..🍁
..นาวิกโยธินชั้นเด็กมาบอกว่า ข้าพเจ้าอยากให้ท่านรับสั่งกับนายกรัฐมนตรี ตอนนั้นสมัยนายกฯ เกรียงศักดิ์ (ชมะนันทน์) ว่าอยากให้ปรับเงินเบี้ยเลี้ยงของตำรวจให้ได้เท่ากับทหาร แล้วเหตุการณ์มันจะได้ดีขึ้น เพราะว่าตำรวจได้เงินน้อย ฉันบอกว่า ไม่เป็นไร ฉันจะบอกนายกฯให้ นี่การเมืองแล้วใช่หรือไม่ ฉันก็ไม่ทราบจะทำอย่างไร"
🍁
..
ครั้งนั้นคุณเสริมศรี เอกชัย กราบบังคมทูลว่าไม่เป็นการเมือง เพราะประชาชนย่อมยึดพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระองค์เป็นเหมือนพ่อแม่เหนือหัว เมื่อมีเรื่องเดือดร้อนแล้ว ถ้าไม่บอกพ่อแม่แล้วจะให้ไปบอกใคร บางครั้งเขาก็ไม่มีที่พึ่ง
..
🍁
แม่ของแผ่นดินจึงตรัสต่อไปว่า
.."แต่อันนี้มีบางคนบอกว่าอยู่ในการเมือง โลแมคซ์ (นายปีเตอร์ โลแมคซ์ ผู้สื่อข่าวแห่งบีบีซี กรุงลอนดอน) ก็บอกว่านี่การเมือง เรื่องอะไรของยู ยูเป็นคิงควีน เรื่องอะไร จะต้องมาเอาธุระ คนไหนเจ็บ ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของรัฐบาล
..
ฉันบอกปล่อยน่ะปล่อยได้ แต่ทีนี้โรงพยาบาลล้นมือ แล้วอีกอย่างที่ชาวบ้านเขาไม่ไปโรงพยาบาล
..
เพราะบางครั้งหมอและนางพยาบาลถามเพื่อเป็นฟอร์มว่า มีเงินช่วยเหลือไหม เพียงถามว่ามีเงินไหม แกก็วิ่งอ้าวออกจากโรงพยาบาล แล้วแกบอกว่าฉันคนจนไม่มีเงินเลย บอกคอยพระเจ้าแผ่นดินดีกว่า
..🌿
แล้วโลแมคซ์จะมาบอกว่าเรื่องอะไรของยู ถึงต้องไปทำเรื่องเวลแฟร์ (สวัสดิการ-สงเคราะห์) อย่างนี้มันเรื่องของรัฐ เขาบอกว่าไม่ใช่เรื่องที่จะต้องมาแย่งรัฐทำ
..
ฉันบอกว่าเอ๊ะ ประเทศเราจนนะ มันต้องช่วยกัน ใครช่วยกันได้ก็ต้องช่วย
..🌿
แต่อีกคนหนึ่ง บริจิต (ผู้สื่อข่าวของบีบีซี เหมือนกัน) เขาบอกว่าเพราะทรงช่วยราษฎรอย่างนี้ เมืองไทยถึงจะอยู่ได้ต่อไป เพราะไม่อย่างนั้นเขาก็มองไม่เห็นทางรอด"
..🌿
จากคำบอกเล่าแม่ของแผ่นดินในรัชกาลที่๙
ในฐานะที่กระผมเป็นคนไทยคนหนึ่ง
คนที่เราจะไว้ใจได้ พึ่งพาได้ ก็คงจะมีแต่พระองค์ท่านทั้งสอง ผู้เปรียบเสมือนพ่อและแม่
ที่เรากล้าเล่าได้ทุกเรื่องและทุกข์ของเราจะไม่สูญเปล่า
..
🍁
พระองค์ท่านจะต้องแข็งแรงแม้จะยืนบนจุดที่อ่อนไหวตรงที่ว่า ทุกคนในประเทศคือลูกของพระองค์ท่านเสมอกัน ลูกขัดใจกัน คนเป็นพ่อแม่จะจัดการอย่างไร เป็นเราเราจะทำอย่างไร กระผมเองก็คิดไม่ออก
..
แต่สองพระองค์ก็ผ่านมาได้เหตุการณ์แล้วเหตุการณ์เล่า
ผ่านมาได้ตลอดพระชนม์ชีพ...ถ้ากระผมจะสรุปได้ ..คงด้วยความรักและความจริงจังจริงใจที่จะให้ลูกๆของท่านไม่ว่าจะชั้นไหนหากอยู่แผ่นดินไทยก็คือลูก ลูกจะเป็นอย่างไรก็ต้องรัก และรับฟัง เหนือสิ่งอื่นใดหากอยู่ดีกินดี..แล้วใครจะสงบสุขเท่าบ้านเรา
..
..
เราจึงรักท่านได้มากขนาดนี้🌿
..
..
แม้จะผ่านรัชสมัยของพระองค์การสืบต่อก็ยังมีอยู่แต่การเปลี่ยนแปลงรอยต่อของยุคสมัยก็จะปรากฏชัด ความไม่เข้าใจกันย่อมมี ย่อมปรากฏในทุกสมัยกาลสมัย แต่เหนือสิ่งอื่นใด คงต้องตระหนักว่าไม่มีใครมาคอยห้ามทัพอีกต่อไป
เหลือคงไว้พระราชดำรัสที่เราควรตระหนัก
..
..
🍁
“ความสามัคคีนั้น อาจหมายความถึงเห็นชอบเห็นพ้องกันโดยไม่แย้งกัน ความจริงงานทุกอย่างหรือการอยู่ เป็นสังคมย่อมต้องมีความขัดแย้งกัน ความคิดต่างกัน ซึ่งไม่เสียหาย แต่อยู่ที่จิตใจของเรา ถ้าเราใช้หลักวิชา
และความปรองดองด้วยการใช้ปัญญา การแย้งต่าง ๆ ย่อมเป็นประโยชน์ หากมีรากฐานของความคิดอย่างเดียวกัน รากฐานของความคิดนั้นคือ แต่ละคนจะต้องทำให้บ้านเมืองมีความมีความเป็นปึกแผ่น”
..
..
พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพรเจ้าอยู่หัว พระราชทานแก่ผู้เข้าเฝ้าฯ มีพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ฯ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๑๗🌿
..

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา