16 พ.ย. 2020 เวลา 12:26 • หุ้น & เศรษฐกิจ
หุ้นแตกพาร์
ทำไมต้องแตกพาร์ แตกพาร์แล้วดีอย่างไร
⛳ ราคาพาร์
คือราคาหุ้นเมื่อเริ่มต้นธุรกิจ หรือมูลค่าที่ตราไว้ในใบหุ้น ตอนที่ไปจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์ ว่ามีทุนเท่าไร และจะแบ่งหุ้นออกเป็นกี่หุ้น โดยมากแแล้ว ค่านี้มักจะถูกใช้มาตรฐานกำหนดเอาไว้ที่ 1 บาทต่อ 1 หุ้น
ราคาพาร์จะไม่มีความเกี่ยวข้องกับราคาของตลาดหุ้น แต่ราคานี้จะคงอยู่เท่าเดิม แม้ว่ามูลค่าทางบัญชี หรือราคาของตลาดหุ้นจะเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยแค่ไหนก็ตาม
ส่วนการแตกพาร์นั้น คือทุนจดทะเบียนเท่าเดิม โดยที่จำนวนหุ้นเพิ่มขึ้น แต่ราคาหุ้นลดลงในสัดส่วนเดียวกัน
🚩 การแตกพาร์ อาจจะแตกพาร์จาก 100 บาท เหลือ 10 บาท หรือ 1 บาท ก็ได้ แล้วแต่เจ้าของกิจการจะเห็นเหมาะสม แต่เมื่อแตกพาร์แล้ว จะส่งผลให้มีจำนวนหุ้นสามัญที่มากขึ้น หรือพูดง่ายๆ คือการทำหุ้นให้เล็กลง ราคาหุ้นลดลง แต่จำนวนหุ้นสามัญเพิ่มขึ้นนั่นเองค่ะ
ตัวอย่าง
หุ้น XX มีราคาพาร์ 20 บาท ราคาตลาดอยู่ที่ 200 บาท จำนวนหุ้นสามัญ 1,000 หุ้น
ถ้าหุ้น XX แตกพาร์เหลือ 2 บาท ราคาตลาดจะเหลือ 20 บาท และจำนวนหุ้นสามัญจะเพิ่มเป็น 10,000 หุ้น
⛳ แตกพาร์ แล้วดีอย่างไร
📌 การแตกพาร์จะเป็นการเพิ่มสภาพคล่องให้กับตัวหุ้น ทำให้สามารถซื้อ-ขายกันคล่องขึ้นและสร้างความคึกคักให้ตลาดหุ้นมากขึ้น
ตัวอย่าง
หุ้น XX มีราคาตลาด 200 บาท ถ้าจะซื้อขั้นต่ำ 100 หุ้นต้องใช้เงิน 20,000 บาท แต่พอหลังจากแตกพาร์ ราคาหุ้น XX จะเหลือ 20 บาท ถ้าเรามีเงิน 20,000 บาท เราจะสามารถซื้อหุ้นได้จำนวนมากขึ้นนั้นเองค่ะ
 
📌 เป็นเรื่องผลทางด้านจิตวิทยา โดยนักลงทุนจะรู้สึกว่าราคาหุ้นถูกมาก สามารถใช้เงินซื้อหุ้นได้มากขึ้น และสามารถเข้าไปครอบครองได้ อีกทั้งช่วยส่งผลบวกต่อราคาหุ้นในช่วงสั้นๆ ได้อีกด้วย
2
นอกจากข้อดี ที่กล่าวไปแล้วนั้น การแตกพาร์ ก็มีข้อเสียด้วยเช่นกัน เนื่องจากการแตกพาร์ที่ปริมาณหุ้นที่เพิ่มมากขึ้นและอาจจะเยอะเกินไป อาจทำให้ราคาหุ้นไม่ขยับไปไหน หรืออาจจะหวือหวาแค่ช่วงแรกเท่านั้นค่ะ
💦.....อย่างไรก็ตาม การแตกพาร์ ไม่ได้มีผลอะไรเลยต่อการเพิ่มมูลค่าของหุ้น เพราะการแตกพาร์เป็นเรื่องของจิตวิทยาล้วนๆ ยิ่งสำหรับนักลงทุนระยะยาวแล้ว ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก เพราะมูลค่าหุ้นยังเท่าเดิม ปันผลก็เท่าเดิม เพียงแต่ได้จำนวนหุ้นที่มากขึ้น แต่สำหรับนักเก็งกำไรระยะสั้น อาจจะมีการเก็งกำไรตามจังหวะตลาดได้บ้าง
โชคดีในการลงทุนนะคะ 😊😊
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ช่องทางอื่นในการติดตาม เพจลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกกำลังใจและการติดตามนะคะ 🙏🙏😘😘

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา