16 ต.ค. 2020 เวลา 10:49 • สุขภาพ
⭐ กินยาอย่างไรให้ถูกวิธี ⭐
https://pin.it/37lWn6v
ฟางว่ามีหลายๆคน ที่ไม่ชอบกินยา และไม่ชอบฉีดยา 😅😂 และมีหลายๆคนก็อาจจะกินยาไม่ถูกวิธีกัน เรามาดูกันดีกว่าว่า ยาคืออะไร และมีวิธีการใช้ยังไงค่ะ
ยา เป็นสิ่งจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ ซึ่งยาแต่ละชนิดก็มีวิธีการใช้ที่แตกต่างกันไป เช่น ยาทา ยาฉีด ยากิน เป็นต้น หากเราใช้ยาไม่ถูกต้อง หรือใช้ยาโดยไม่ระมัดระวัง อาจทำให้เกิดโรคอื่นแทรกซ้อนและทำให้เกิดอันตรายได้ค่ะ
1
ดังนั้นเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการกินยา เราจึงควรมีความรู้เกี่ยวกับการใช้ยาชนิดต่างๆให้ถูกต้อง  วันนี้ฟางจึงมาแนะนำวิธีการกินยาที่ถูกต้องดังนี้ค่ะ
https://pin.it/rj0n2Yw
🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃
1. ยาก่อนอาหาร
ยาที่รับประทานก่อนอาหาร ควรรับประทานในช่วงที่ท้องว่าง ตอนที่เรายังไม่ได้รับประทานอาหาร ซึ่งก็คือก่อนรับประทานอาหารอย่างน้อย 30 นาที ยกเว้นยาควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดบางตัวที่แนะนำให้ทานก่อนอาหารอย่างน้อย 15 นาทีค่ะ แต่หากเราลืมทำยังไง มาดูกันค่ะ
⭐ หากลืมรับประทานยาก่อนอาหาร ⭐
ถ้าหากคุณลืมรับประทานยาก่อนอาหาร ควรข้ามยามื้อที่ลืมไปเลยนะคะ  เพราะหากกินหลังอาหารยาจะถูกทำลายหรืออาหารอาจลดการดูดซึมของยาได้ค่ะ  อาจจะรอให้กระเพาะอาหารว่างก่อนแล้วค่อยรับประทานยาก็ได้ ซึ่งก็คือประมาณ 2 ชั่วโมงหลังรับประทานอาหาร แต่ยาที่ต้องรับประทานในมื้อถัดไปอยู่แล้ว ให้ทานยาก่อนอาหารมื้อถัดไปแทนได้เลย ไม่ต้องทานยาซ้ำค่ะ
💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊
2. ยาหลังอาหาร
ยาหลังอาหาร ควรรับประทานหลังอาหารไม่เกิน 15-30 นาทีค่ะ
⭐ หากลืมรับประทานยาหลังอาหาร ⭐
ถ้าหากคุณลืมรับประทานยาหลังอาหาร สามารถรับประทานยาได้ทันทีที่นึกได้และไม่เกิน 15-30 นาที แต่ถ้านึกได้หลังจากรับประทานอาหารมากกว่า 30 นาทีแล้ว ควรรอรับประทานหลังอาหารในมื้อถัดไปแทน หรืออาจรับประทานอาหารมื้อย่อยแทนมื้อหลักก่อนรับประทานยาก็ได้ กรณีที่ยานั้นมีความสำคัญมากๆค่ะ
💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊
3. ยาหลังอาหารทันที
ควรรับประทานหลังอาหารทันที อาจทานพร้อมอาหารหรือก่อนรับประทานอาหารคำแรกก็ได้ เนื่องจากยามีผลข้างเคียงที่สำคัญคือ ระคายเคืองต่อระบบทางเดินอาหาร ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียนได้ค่ะ  การรับประทานพร้อมหรือหลังอาหารทันทีจะช่วยลดอาการเหล่านี้ได้ค่ะ
⭐ หากลืมรับประทานยาหลังอาหารทันที ⭐
ถ้าหากคุณลืมรับประทานยาหลังอาหารทันที ควรรอรับประทานหลังอาหารในมื้อถัดไปแทน หรืออาจรับประทานอาหารมื้อย่อยแทนมื้อหลักก่อนรับประทานยาก็ได้ กรณีที่ยานั้นมีความสำคัญมากค่ะ
💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊
4. ยาระหว่างมื้ออาหาร
ให้รับประทานยาก่อนหรือหลังอาหาร 1-2 ชั่วโมง โดยถ้าเลือกรับประทานยาเป็นก่อนอาหารแล้วครั้งต่อไปก็ต้องรับประทานยาก่อนอาหารทุกครั้งของการรักษาคราวนั้นๆค่ะ
⭐ หากลืมรับประทานระหว่างมื้ออาหาร ⭐
ถ้าหากคุณลืมรับประทานยาระหว่างมื้ออาหาร  ควรรอรับประทานก่อน/หลังอาหารมื้อถัดไปแทนค่ะ
💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊
4. ยาก่อนนอน
ยาที่แนะนำให้รับประทานก่อนนอนมีหลายประเภท แต่โดยทั่วไป ควรรับประทานก่อนนอน 15-30 นาทีนะคะ
⭐ หากลืมรับประทานยาก่อนนอน ⭐
ถ้าหากคุณลืมรับประทานยาก่อนนอน มักนึกได้เมื่อถึงเช้าของวันรุ่งขึ้นแล้ว ไม่ควรรับประทานยานั้นอีก ควรรอให้ถึงเวลาก่อนเข้านอนในคืนถัดไปค่อยรับประทานยานั้นค่ะ
💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊
5. ยารับประทานเมื่อมีอาการ
ควรรับประทานเมื่อมีอาการ หากไม่มีอาการก็ไม่จำเป็นต้องรับประทานยานะคะ  ยาในกลุ่มนี้ มักระบุในฉลากว่ารับประทานทุกกี่ชั่วโมงเวลามีอาการ เช่น ทุก 8 ชั่วโมง หรือทุก 12 ชั่วโมง เวลามีอาการ เป็นต้น เมื่อมีอาการสามารถรับประทานยาได้เลยค่ะไม่ต้องคำนึงถึงมื้ออาหาร เนื่องจากไม่ว่าจะรับประทานอาหารหรือไม่ ก็ไม่ส่งผลต่อการออกฤทธิ์ของยา หลังรับประทานยาแล้วถ้ายังมีอาการอยู่สามารถทานยาซ้ำได้ ตามระยะเวลาที่ระบุไว้ ไม่ควรรับประทานบ่อยกว่าที่ระบุไว้บนฉลากนะคะ เมื่อหายแล้วสามารถหยุดยาได้เลยค่ะ
💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊
https://pin.it/rj0n2Yw
** หมายเหตุ **
การลืมรับประทานยาครั้งหนึ่ง ให้รีบรับประทานทันทีที่นึกได้ แต่ถ้าใกล้ถึงเวลามื้อต่อไปแล้ว ให้ข้ามมื้อที่ลืมไปเลยนะคะ อย่าเพิ่มขนาดยาเป็น 2 เท่าในมื้อต่อไปเป็นอันขาดนะคะ
🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟
นอกจากนี้แล้ว ยังมีข้อควรระวังและคำแนะนำในการรับประทานยาที่ควรใส่ใจเพิ่มอีกนะคะ เช่น
https://pin.it/37lWn6v
1. ควรรับประทานยานี้หลังอาหาร 1-2 ชั่วโมง
เช่น ยาลดกรด สำหรับผู้ป่วยที่ตรวจพบว่าเป็นแผลในกระเพาะอาหาร แพทย์มักสั่งให้กินหลังอาหาร 1-2 ชั่วโมง เนื่องจากระดับของกรดในกระเพาะอาหารจะมีปริมาณสูงสุดในช่วง 1-2 ชั่วโมงหลังอาหารค่ะ  นอกจากนี้แพทย์ยังสั่งให้กินยาลดกรดก่อนนอนด้วยนะคะ  เพราะในช่วงกลางคืนจะมีการหลั่งกรดในกระเพาะอาหารออกมามากเช่นกันค่ะ
🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟
2. รับประทานยานี้แล้วควรดื่มน้ำมากๆ
อาจแบ่งได้เป็น 2 กรณี คือ ยาที่มีผลข้างเคียงทำให้คลื่นไส้อาเจียนมาก นอกจากควรกินยาหลังอาหารทันทีแล้วยังต้องดื่มน้ำตามมากๆ ด้วย เพื่อลดผลข้างเคียงของยาค่ะ  อีกกรณีหนึ่งคือ เป็นยาที่ตกตะกอนในไตได้ง่าย จึงต้องดื่มน้ำตามมากๆ ยาพวกนี้ ได้แก่ ยาพวกซัลฟา ค่ะ
🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟
3. รับประทานยานี้แล้วอาจง่วงนอน
เป็นยาที่รับประทานแล้วทำให้ง่วงนอนค่ะ ผู้ใช้ยาจะต้องระมัดระวังเมื่อขับรถหรือทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักรกล ยาประเภทนี้มักเป็นยาแก้แพ้สำหรับผื่นคัน/ลมพิษ (เช่น ไฮดร็อกไซซิน) หรือยาที่ใช้ลดน้ำมูก (เช่น คลอเฟนนิรามีน) ยาป้องกันการเมารถ/เรือ (เช่น ไดเมนไฮดริเนท) เมื่อรับประทานเข้าไปจะมีผลข้างเคียงทำให้เกิดอาการง่วงนอน เนื่องจากยาเหล่านี้มีผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง จึงควรหลีกเลี่ยงการขับขี่ยานยนต์ หรือทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักรกลนะคะ
หรือยาที่มีผลกดประสาทโดยตรง ได้แก่ ยาคลายเครียด (เช่น ไดอะซีแพม) ยานอนหลับ ก็ต้องมีคำเตือนเหล่านี้เช่นกัน และที่สำคัญ การรับประทานยาที่มีผลต่อระบบประสาทเหล่านี้ ควรต้องงดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาดองต่างๆ โดยเด็ดขาดนะคะ
🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟
4. ควรรับประท่นยานี้ติดต่อกันทุกวันจนยาหมด
ยาบางชนิดเป็นยาสำหรับบรรเทาอาการ เมื่อหายแล้วหรืออาการดีขึ้นก็สามารถหยุดใช้ยาได้ค่ะ แต่มันมียาบางตัว เช่น ยารักษาโรคติดเชื้อ เช่น อะม็อกซีซิลลิน อีริโธรมัยซิน จำเป็นต้องรับประทานเพื่อรักษาโรคอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลาหนึ่ง จะนานแค่ไหนขึ้นกับชนิดและความรุนแรงของโรคซึ่งแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาและกำหนดให้ เช่น ต้องกินยาติดต่อกัน 7-10 วัน เพื่อให้แน่ใจว่ายาได้ไปทำลายเชื้อโรคหมดสิ้นแล้ว ไม่หลงเหลือให้กระตุ้นการดื้อยาได้ค่ะ
คำแนะนำการรับประทานยาเป็นช่วงระยะเวลาติดต่อกันนี้ ยังอาจพบในโรคบางชนิด เช่น โรคข้ออักเสบเรื้อรังบางชนิด หรือโรคแผลในทางเดินอาหารซึ่งอาจต้องรับประทานยาอย่างต่อเนื่องนานถึง 6 สัปดาห์จึงจะสามารถทำให้แผลในกระเพาะอาหารหรือลำไส้สมานได้เป็นปกติค่ะ หากไม่ทำตามคำแนะนำนี้ก็อาจต้องกลับเป็นแผลซ้ำอีกได้นะคะ เพราะฉะนั้นควรปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดนะคะ
2
🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟
5. เคี้ยวยาให้ละเอียดก่อนกลืน
ยาพวกนี้ได้แก่  ยาลดกรดชนิดเม็ด หรือยาขับลมชนิดเม็ด จะมีคำแนะนำให้เคี้ยวยาให้ละเอียดก่อนกลืน ทั้งนี้เพื่อหวังผลให้ยาที่ถูกเคี้ยวแล้วนั้นกระจายตัวในส่วนของทางเดินอาหารได้อย่างทั่วถึง ทำให้ได้ผลจากการักษาที่ดีที่สุดค่ะ
🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃
https://pin.it/37lWn6v
เป็นยังไงกันบ้างคะ ต่อไปนี้รู้กันแล้วนะว่าวิธีทานยาที่ถูกต้องเป็นยังไง  พยายามปฏิบัติตามให้ถูกวิธีกันด้วยนะคะ เพื่อให้ได้ผลในการรักษาได้ดีที่สุดค่ะ และยาบางประเภท อาจจะมีวิธีการทานนอกเหนือจากยาทั่วๆไป คุณควรทำความเข้าใจยาแต่ละชนิดและตั้งใจฟังเภสัชกรอธิบายขณะที่ส่งมอบยาให้กับเรา และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อผลลัพธ์ที่ดีของยาชนิดนั้นๆด้วยค่ะ   หากใครไม่ชอบกินยา ก็พยายามรักษาสุขภาพร่างกายของตัวเองให้แข็งแรงนะคะ จะได้ห่างไกลจากโรคต่างๆและจะได้ไม่ต้องกินยากันเนอะ ^^ 😊
🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃
🌟 อ้างอิง 🌟
Larry AB, editors. Applied clinical pharmacokinetics. 2nd ed. New York: McGraw-Hill Medical; 2008.
Joseph TD, editors. Concepts in clinical pharmacokinetics. 5th ed. American Society of Health-System Pharmacists; 2010
🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา