17 ต.ค. 2020 เวลา 00:07 • การศึกษา
ส่องแม็กกาซีนขาหื่น อายุ 1,150 ปีก่อนคริสตกาล
1
คงเป็นเรื่องบัดสี บัดเถลิงมากมาย หากจะกล่าวถึงสื่อ หรือหนังสือที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศในตอนนี้ แม้ว่าหลายคนจะออกมาโต้แย้ง คัดค้านกันอย่างขยัน "ขันแข็ง" ว่านี่มันยุคไหนแล้ว เรื่องของยุคไม่น่าจะเกี่ยวไหม ? ... ยกตัวอย่างเช่น หนังสือตูริน อีโรติก ปาปิรัส มันคือหนังสืออะไร ผู้เขียนจะแรงค์ให้ฟัง ใน 12 ข้อ ต่อไปนี้ครับ
1 อย่างที่เราเห็นกันตามรูปสลัก บนแผ่นศิลาจารึก หรือจากบันทึกต่าง ๆ ของชนชาวอียิปต์ จะพบว่า รูปสลักนั้นจะมีรูปแบบคล้าย ๆ กัน คือยืนตัวตรงแข็งทื่อ ใบหน้าไม่แสดงอารมณ์ หากเป็นส่วนหัว ก็จะสลักให้เห็นทางด้านข้าง หากเป็นลำตัว ก็จะสลักด้านหน้าแบบเต็มตัว สำหรับส่วนสูง ก็แทบจะเท่ากันทุกคน ยกเว้นกษัตริย์ หรือฟาโรห์ ที่จะมีขนาดใหญ่กว่ามากมาย
2 ในความเป็นจริง ไม่ใช่เพราะรูปภาพ หรือนักปราชญ์เหล่านั้นขาดอารมณ์ศิลปะ แต่มันเป็นรูปแบบที่นิยมใช้กัน เพื่อเล่าถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นในยุคนั้น ๆ ตามแต่บัญชา ทว่าก็ไม่ใช่ทุกชิ้นงาน จะมีแพล็ตฟอร์มแบบนั้นเสมอไป เมื่อนักโบราณคดีค้นพบสิ่งหนึ่งเข้าให้ โดยบังเอิญ
3 Turin Erotic Papyrus อ่านว่า ตูริน อีโรติก ปาปิรัส คือบันทึกชิ้นสำคัญ ที่ทำเอานักขุดค้นถึงกับช็อค กับอริยาบทแห่งความซาบซ่าน นั่นก็เพราะชนชาวอียิปต์โบราณ มีวัฒนธรรมที่ค่อนข้างละเอียดอ่อน กับเรื่องอย่างว่า สังเกตได้จากรูปสลักมากมาย ที่หากต้องกล่าวถึงเรื่องเพศ ก็จะมีภาพสลัก ที่แฝงด้วยนัยยะเสมอ
4 ภาพของชายอียิปต์ ลักษณะตัวเตี้ย หัวล้าน ร่างกายไร้ซึ่งความสง่า กับสตรีสาวสวยชาวไอยคุปต์ ที่มีความงดงาม กำลังปฎิบัติกามกิจ ถูกบันทึกลงบนกระดาษ ที่คาดว่ามีอายุเก่าแก่กว่า 1,150 ปีก่อนคริสตกาล หรือประมาณในช่วงราชวงศ์ที่ 20 ของฟาโรห์รามเสส (Ramses)
5 บันทึกช็อคโลก ของชาวอียิปต์ชิ้นนี้ ถูกค้นพบเมื่อช่วงต้นศตวรรษที่ 19 ที่เมืองเดียร์ เอล-เมดินา (Deir el-Medina) บริเวณสุสานหุบผากษัตริย์ ฝั่งตะวันตกของเมืองลักซอร์ในปัจจุบัน ตัวบันทึกมีความยาวหน้ากระดาษราว 2.6 เมตร ความกว้าง 25 เซนติเมตร
6 เรื่องเซอร์ไพร้สาวกมัมมี่ก็คือ สิ่งที่ปรากฎบนกระดาษ หรือบันทึกตูริน อีโรติก ปาปิรัส เป็นภาพแสดงฉากรัก อีโรติก อันร่าวร้อน ยิ่งกว่าหนังเรทอาร์ญีปุ่น ประกอบด้วยกันทั้งหมด 12 ฉาก และบางฉากต้องบอกเลยว่า มันโลดโผน โจนทะยานสุด ๆ
7 นักโบราณคดียกตัวอย่าง ภาพลิงที่อยู่ใต้เก้าอี้ของคู่หนุ่มสาว บนบันทึกทั่วไปของชาวอียิปต์ว่า มันแฝงด้วยนัยสำคัญ ถึงความสัมพันธ์ของคนทั้งคู่ หรือแม้กระทั่ง ภาพจากตำนานเทพเจ้าอมุน-รา (Amun-Ra) มีสัมพันธ์กับราชินีอาโมส (Ahmose) ก็ปรากฏเพียงแค่นั่งหันหน้าชนกัน และขาของทั้งคู่ซ้อนทับกันเท่านั้น
8 ต่างไปจากภาพที่ปรากฏบนหนังสือ ตูริน อีโรติก ปาปิรัส ที่สื่อถึงเรื่องเพศอย่างโจ่งครึ่ม ภาพของบุรุษที่มอมแมม หัวล้าน พุงพลุ้ย และตัวเตี้ย ผิดจากสัดส่วนที่ชาวอียิปต์นิยมนำเสนอในศิลปะ ในขณะที่ฝ่ายสตรีนั้น กลับดูสวยและสาวตามแบบฉบับมาตรฐาน หญิงงามแห่งไอยคุปต์
9 เป็นที่น่าเสียดาย ที่บันทึกนี้ได้เสียหาย มันฉีกขาดและสูญหายไปหลายส่วน แม้ว่านักวิทยาศาสตร์จะใช้เทคโนโลยี ประมวลผลให้ภาพวาดสมบูรณ์ที่สุด แต่ก็อาจเป็นเพียงการเติมแต่งบางส่วน ซึ่งแท้จริงแล้ว อาจมีจุด หรือร่องรอยสำคัญหายไป
1
10 ความขัดแย้ง ในทางสังคมวัฒนธรรมอียิปต์ ทำให้นักโบราณคดีลงความเห็นว่า บันทึกหรือหนังสือเล่มนี้ อาจเป็นหนังสือประเภทปลุกใจในยุคอดีต และถ้าหากว่ามันเป็นแบบนั้นจริง ๆ นี่ก็จะเป็นหลักฐานที่เก่าแก่ที่สุด แห่งต้นตำหรับเหล่าเพลบอยเลยก็ว่าได้
11 หนังสือ Playboy คือหนังสือที่ตกทอดจากรุ่น สู่รุ่น นั่นเพราะกองบรรณาธิการนี้ ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1953 และอยู่ค้ำฟ้ามาจนถึงปัจจุบัน อีกค่ายที่เก่าแก่ไม่แพ้กันก็คือ Penthouse ที่ก่อตั้งช่วงปี 1965 เสียดายที่รูดม่านปิดฉาก เก็บโต๊ะไปเมื่อปี 2003
12 หากใครสนใจศึกษางานศิลปะแนวนี้จริงจัง สามารถแวะเข้าชมผลงานของจริง ที่พิพิธภัณฑ์ตูรินประเทศอิตาลี เพื่อยลโฉมหนังสือที่ว่ากันว่า เป็นหนังสือสำหรับท่านชาย ฉบับแรกของโลก ตำนานอันถูกสร้างสรรค์ขึ้นมา โดยชาวอียิปต์
แชร์หากเห็นว่ามีประโยชน์
คอมเมนท์เพื่อแนะนำติชม
พูดคุย และทักทายผ่านอีเมลล์หรือ HangOut ที่
แหล่งข้อมูล ภาพ และสื่อประกอบ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา