21 ต.ค. 2020 เวลา 00:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ย้อนอดีต! รวมคำทำนายเรื่องโลกแตก ที่ไม่ว่าจะพยากรณ์กันไว้กี่ครั้งโลกก็ยังเหมือนเดิม
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
การทำนายหรือพยากรณ์ถึงวันสิ้นโลกเป็นสิ่งที่มนุษย์ไม่ว่าจะยุคไหนๆ ก็ทำกัน ดูเหมือนผู้คนจะชื่นชอบการทำนายวันโลกแตกกันเป็นอย่างมาก เพราะไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานนับร้อยนับพันปี คำทำนายครั้งแล้วครั้งเล่าก็ถูกกำหนดขึ้นมาเสมอ ถ้าหากครั้งนี้ไม่ตรงก็จะมีครั้งใหม่ๆ เกิดขึ้นมาอีกเสมอ เรามาย้อนประวัติศาสตร์ดูคำทำนายถึงวันสิ้นโลกครั้งต่างๆ จากผู้คนหลากหลายวัฒนธรรม
1. เนื่องจากการเข้าใจผิดเกี่ยวกับนกอินทรีในตำนาน ทำให้ชาวโรมันเชื่อว่าโลก จะสิ้นสุดเมื่อ 634 ปีก่อนคริสตกาล ซึ่งเป็นเวลาหลังจากที่อาณาจักรโรมันก่อตั้งได้เพียง 120 ปี แต่ก็เห็นได้ชัดว่ามันไม่ใช่เรื่องจริง และอาณาจักรโรมันก็ยังคงความยิ่งใหญ่มาอีกนาน
2. สมเด็จพระสันตะปาปาซิลเวสเตอร์ที่ 2 และนักบวชของศาสนาคริสต์คนอื่นๆ ได้ ทำนายไว้ว่าในวันที่ 1 มกราคม ค.ศ. 1000 โลกจะมาถึงวันสิ้นสุด ไม่เพียงแค่เกิดความหวาดกลัว แต่ยังเกิดการจลาจลในบางพื้นที่ของยุโรป ผู้คนแห่กันไปแสวงบุญยังเยรูซาเล็มเพราะกลัวว่าโลกจะแตกก่อนพวกเขาจะได้ไปยังดินแดนศักดิ์สิทธิ์สักครั้งในชีวิต
WIKIPEDIA PD
3. โจฮันเนส สตอฟเฟลอร์ นักโหราศาสตร์ชาวเยอรมนีได้บอกกับทุกคนว่าในวันที่ 1 กุมภาพันธุ์ ค.ศ. 1524 โลกจะมาถึงวันสิ้นสุดโดยจะเกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่เนื่องจากกลุ่มดาวราศีมีนลอยเด่นอยู่บนท้องฟ้า ทำให้มีคนจำนวนมากย้ายไปอยู่ในที่สูง เกิดความตระหนกตกใจ มีคนสร้างเรือรอเอาไว้ แต่สุดท้ายเมื่อวันนั้นมาถึง กลับมีเพียงฝนตกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
4. ”ปี ค.ศ. 1999 ในเดือนที่ 7 ราชาแห่งความหวาดกลัวจากฟากฟ้าจะมาถึง” เป็นคำทำนายของนอสตราดามุสที่สร้างความหวาดกลัวให้กับสาวกที่เชื่อคำทำนายของเขาเป็นอย่างมาก แต่ในเดือน 7 ปี ค.ศ. 1999 เหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นมีแค่ หนังสือง 'แฮร์รีพอตเตอร์ กับนักโทษแห่งอัซคาบัน' หนังสือตอนที่สามของชุดวรรณกรรมเยาวชนที่โด่งดังที่สุดเล่มหนึ่งของโลกออกวางจำหน่าย
WIKIPEDIA PD
5. ปี ค.ศ. 2000 เป็นปีที่ผู้คนกังวลว่าบั๊ก Y2K จะส่งผลให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ทุกชนิดจะหยุดการทำงานเมื่อเข้าสู่วันที่ 01/01/00 และนอกจากจะหยุดทำงานแล้วบางคนยังเชื่อว่าเครื่องบินจะร่วงลงมาจากท้องฟ้า จะไม่สามารถผลิตไฟฟ้าได้อีกต่อไป จะเกิดการระเบิดไปทั่วโลก ทุกสิ่งอย่างที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์จะเกิดการล่มสลาย แน่นอนว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้นอย่างที่กังวลกัน เพราะคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องเมื่อเวลานั้นก็ยังใช้งานได้ดีแม้จะเข้าสู่วันที่ 01/01/00 ไปแล้วก็ตาม
123RF
6. เมื่อพูดถึงคำทำนายถึงวันสิ้นโลกแล้ว จะขาดคำทำนายของชาวมายาก็คงจะเป็นไปไม่ได้ ชาวมายาผู้ได้ชื่อว่าเป็นนักคำนวนปฏิทิน พวกเขาเชื่อว่าวันสิ้นโลกและจุดเริ่มต้นของยุคใหม่ที่เรียกว่ายุครู้แจ้งจะเกิดขึ้นในเดือนธันวาคมปี ค.ศ. 2012 แต่เมื่อวันนั้นมาถึงก็ยังมีการอธิบายว่าเพราะความแตกต่างระหว่างปฏิทินเกรกอเรียนทำให้เวลาที่เกิดขึ้นจริงๆ นั้นควรจะเป็นวันที่ 3 มิถุนายน ค.ศ. 2016 เสียมากกว่า แต่เมื่อถึงวันที่ 3 มิถุนายน ค.ศ. 2016 เข้าจริงๆ ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น โลกไม่ได้ถึงจุดจบและยุครู้แจ้งก็ดูเหมือนจะยังไม่มาเช่นกัน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา