23 ต.ค. 2020 เวลา 03:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
แฝดคนละฝา! เกร็ดสาระน่ารู้ของ 'ดาวศุกร์' ดาวเคราะห์ที่ได้ชื่อว่าเป็นฝาแฝดของโลก
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ดาวศุกร์เป็นหนึ่งในห้าดาวเคราะห์ที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าจากโลก มีชื่อเรียกอื่นๆ อย่างดาวประจำเมือง ดาวประกายพรึกหรือดาวรุ่ง เรามาทำความรู้จักดาวที่ถูกเรียกว่า “ดาวฝาแฝดของโลก” ผ่านเรื่องน่ารู้เหล่านี้
1. ถ้าหากว่าไม่นับดวงอาทิตย์และดวงจันทร์แล้ว ดาวศุกร์เป็นวัตถุในท้องฟ้าที่สว่างที่สุดและมองเห็นได้ชัดเจนจากโลกของเรา
2. ดาวศุกร์ถูกเรียกว่าดาวฝาแฝดของโลกเนื่องจากมันมีขนาด ใกล้เคียงกับโลก ดาวศุกร์มีเส้นผ่านศูนย์กลางราว 12,103.7 กิโลเมตร มีมวลราว 81.5% ของมวลโลก
WIKIPEDIA PD
3. Venus คือชื่อของดาวศุกร์ในภาษาอังกฤษที่ชื่อตั้งตามเทพวีนัสที่เป็นเทพปกรนัมกรีก ชื่อวีนัสนี้ถูกตั้งตามเทพที่เป็นเพศหญิงซึ่งแตกต่างจากดาวดวงอื่นๆ ที่จะตั้งชื่อตามเทพที่เป็นเพศชายเพราะดาวศุกร์นั้นมีความสวยงามนั่นเอง
4. แม้จะถูกตั้งชื่อเหมือนเทพที่มีความสวยงาม แต่ดาวศุกร์นั้นกลับไม่มีแนวโน้มว่าจะเหมาะกับสิ่งมีชีวิตเอาซะเลย เพราะอุณหภูมิพื้นผิวของดาวศุกร์นั้นสูงถึง 462 องศาเซลเซียส สูงกว่าดาวพุธที่อยู่ใกล้ดวงอาทิตย์มากที่สุดเสียอีก
WIKIPEDIA PD
5. บริเวณชั้นบรรยากาศของดาวศุกร์นั้นมีความหนาแน่นสูง ประกอบไปด้วยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 97% ทำให้เกิดปฏิกิริยาเรือนกระจกจนเป็นที่มาของอุณหภูมิที่สูงเกือบ 500 องศาเซลเซียสและยังถูกล้อมรอบด้วยเมฆที่ประกอบไปด้วยกรดซัลฟิวริกและซัลเฟอร์ไดออกไซด์ทำให้สิ่งมีชีวิตอย่างมนุษย์หรือสัตว์บนโลกไม่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างแน่นอน แต่นักธรณีวิทยาเชื่อว่าดาวศุกร์อาจจะเคยมีแหล่งน้ำขนาดใหญ่เมื่อ 300 ล้านปีที่แล้ว
6. ดาวศุกร์มีความดันบรรยากาศสูงกว่าโลกถึง 92 เท่า ทำให้พื้นผิวของดาวศุกร์ไม่มีหลุมอุกกาบาตขนาดเล็ก อุกกาบาตขนาดเล็กที่วิ่งเข้าสู่ฟากฟ้าของดาวศุกร์จะถูกเสียดสีในชั้นบรรยากาศและเกิดการเผาไหม้เป็นจุลก่อนจะตกลงยังพื้นผิวดาวศุกร์
WIKIPEDIA PD
7. ดาวยูเรนัสและดาวศุกร์เป็นดาวเคราะห์เพียงสองดวงในระบบสุริยะที่หมุนรอบตัวเองในทิศทางตามเข็มนาฬิกา ในขณะที่ดาวเคราะห์ดวงอื่นจะหมุนทวนเข็มนาฬิกา นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าที่เป็นแบบนี้เพราะเกิดจากการชนกันในอดีต
8. ดาวศุกร์ใช้เวลาเดินทางรอบดวงอาทิตย์ 225 วัน ขณะที่ดาวศุกร์ใช้เวลาหมุนรอบตัวเองนั้นถึง 243 วัน ซึ่งไม่เหมือนดาวดวงไหนๆ ในระบบสุริยะเลย
WIKIPEDIA CC ISAS/JAXA
9. ที่ดาวศุกร์มีภูเขาไฟมากกว่าดาวดวงใดๆ ในระบบสุริยะ นักดาราศาสตร์ค้นพบภูเขาไฟบนพื้นผิวดาวศุกร์แล้วกว่า 1,600 ลูก แต่เชื่อว่าอาจจะมีภูเขาไฟขนาดเล็กที่ยังไม่สามารถมองเห็นได้อีกและบางลูกก็ยังมีการปะทุอยู่
WIKIPEDIA CC BROCKEN INAGLORY
10. ชาวบาบิโลนโบราณนั้นค้นพบดาวศุกร์และมีการบันทึกเป็นหลักฐานไว้เมื่อราว 1,600 ปีก่อนคริสตกาล โดยผู้คนในอดีตเชื่อว่าดาวศุกร์ที่มองเห็นกันตอนย่ำค่ำและย่ำรุ่งนั้นเป็นคนละดวงกันจนพีทาโกรัสได้ค้นพบว่ามันคือวัตถุเดียวกัน แต่เชื่อว่ามนุษย์เรานั้นสังเกตเห็นและรู้จักดาวศุกร์กันมาตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์แล้ว
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา