20 ต.ค. 2020 เวลา 12:30 • ข่าว
"ม.จ.จุลเจิม ยุคล"ขอพูด หลังเห็น นักเรียนสาวชู 3 นิ้ว ถือป้ายจาบจ้วง เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์
ในเฟซบุ๊ก จุลเจิม ยุคล โพสต์ข้อความระบุว่า น้องๆจะทำอะไร ก็เป็นสิทธิ์ของน้องๆ เลือกอนาคตกันเอง ก็แล้วกัน แต่สงสารน้องคนนี้ ที่คิดผิด ไปหลงเชื่อคนที่หวังดี แต่ประสงค์ร้ายกับน้องใช้น้องเป็นเครื่องมือ จนน้องอาจจะต้องเสียอนาคต ติดคุก ติดตะราง ต่อไป ลองอ่านดูนะครับ
เพจข่าว เสริมสุข กษิติประดิษฐ์ - Sermsuk Kasitipraditน้องคงปรึกษาผู้รู้กฎหมายมาอย่างดีแล้วสินะ ว่าป้ายที่น้องถือนั้น ในทางกฎหมายเอาผิดไม่ได้ เพราะคำว่ากษัตริย์นั้นเป็นคำพูดกว้างๆ ไม่ใช่เป็นการกระทำต่อองค์พระมหากษัตริย์พระองค์ใด แต่... การถือป้ายมีคำว่ากษัตริย์เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ แม้ไม่เอ่ยพระนาม ภาพนี้ก็ทำให้คนทั่วไปเข้าใจได้ว่าน้องจาบจ้วงพระมหากษัตริย์พระองค์ใด นั่นน้องก็มีความผิดแล้ว
พี่อึ้งจะบอกไรให้น้องฟังนะ มีคำพิพากษาฎีกาที่ 6374/2556 ที่ศาลได้ชี้ว่า การหมิ่นบูรพกษัตริย์ก็เป็นความผิด เพราะแม้จะสวรรคตไปแล้ว ประชาชนก็ยังเคารพสักการะ ยังมีพิธีรำลึกถึงโดยทางราชการจัดพิธีวางพวงมาลาทุกปี ดังนั้น หากมีการดูหมิ่นหรือหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ที่เสด็จสวรรคตไปแล้วก็ยังกระทบกระเทือนต่อความรู้สึกของประชาชนอันจะนำไปสู่ความไม่พอใจและอาจส่งผลกระทบกระเทือนต่อความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรได้ คิดแบบง่ายๆ ก็ ม.112 จร้า.พี่อึ้ง มารน้อย บูรพา19/10/63 ม.จ. จุลเจิม ยุคล ขออนุญาตเผยแพร่ ต่อ
โฆษณา