25 ต.ค. 2020 เวลา 04:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ชีวิต(ไม่)มืดมิด! เรื่องน่ารู้ของ 'อาการตาบอด' โลกที่เขาเห็นเป็นอย่างไร
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
คนตาบอดหรือผู้ที่มีความบกพร่องทางการมองเห็นนั้นอยู่ร่วมในสังคมโดยที่เราเองก็อาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเขามีความผิดปกติทางการมองเห็น นี่คือเรื่องน่ารู้ของอาการตาบอดที่จะทำให้เรารู้จักโลกของพวกเขามากยิ่งขึ้น
1. มีผู้คนบนโลกกว่า 285 ล้านคนที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น ถ้าหากไม่มีการแก้ปัญหาเหล่านี้อย่างจริงจัง อาจทำให้มีจำนวนเพิ่มเป็น 3 เท่าในเวลาไม่กี่ทศวรรษข้างหน้า ในจำนวนคนที่มีความบกพร่องทางสายตาทั่วโลก 15% ของพวกเขาคือคนตาบอดที่มองไม่เห็นอะไรเลย
2. การบกพร่องทางสายตาไม่เหมือนกับอาการตาบอดโดยชิ้นเชิง คำว่า 'ตาบอด' นั้นก็มีหลายแบบ เช่นคนตาบอดบางคนไม่ได้สูญเสียการมองเห็นโดยสิ้นเชิง พวกเขาจะยังพอเห็นแสงหรือสีได้
123RF
3. ส่วนหนึ่งที่เราอาจจะไม่ทราบว่าใครคือคนตาบอด เพราะคนที่ใช้ไม้เท้ามีเพียง 2% ขณะที่คนตาบอดคนอื่นๆ ใช้สิ่งที่นำทางแตกต่างกันไปเช่น สุนัขนำทางหรือเครื่องมือดิจิทัลต่างๆ หรือแม้กระทั่งแว่นขยาย
4. ต้อกระจกเป็นสาเหตุใหญ่ที่ทำให้เกิดอาการตาบอดในผู้ใหญ่ที่อายุมากกว่า 50 ปีซึ่งสาเหตุนี้สามารถรักษาได้ถ้าตรวจพบในระยะต้นๆ
5. คนตาบอดไม่ใช่คนที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ในสภาพสังคมที่เอื้อต่อการใช้ชีวิตของคนตาบอด พวกเขาสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างเป็นอิสระเช่นคนที่มีการมองเห็นปกติ พวกเขาสามารถเดินทาง ประกอบอาชีพได้ เช่น เรย์ ชาร์ลส์ โรบินสัน เป็นนักเปียโน นักร้อง นักแต่งเพลงสัญชาติอเมริกันที่ประสบความสำเร็จในชีวิต เขาถูกยกย่องให้เป็นศิลปินยอดเยี่ยมตลอดกาลโดยนิตยสารโรลลิงสโตน
WIKIPEDIA PD
6. การที่ตาบอดไม่ทำให้ประสาทสัมผัสด้านอื่นๆ ดีขึ้นอย่างที่บางคนเข้าใจผิด แต่เพราะการสูญเสียการมองเห็นทำให้พวกเขาต้องใส่ใจประสาทสัมผัสด้านอื่นๆ แทน
7. คนตาบอดฝันเหมือนกับคนที่สายตาปกติเพราะมันเป็นกลไกตามธรรมชาติของร่างกาย แต่ถ้าหากเขาเกิดมาตาบอดเลย ความฝันของพวกเขาจะเป็นไปในลักษณะของความรู้สึก กลิ่นหรือเสียงแทน
8. ไม่มีใครสามารถบอกได้แน่นอนว่าคนตาบอดมองเห็นอะไรบ้าง แต่อย่างไรก็ตามเราสามารถที่จะจำลองการมองเห็นของคนตาบอดแค่เพียงหลับตา เพราะคนที่ตาบอดโดยสิ้นเชิงนั้นมองไม่เห็นสีดำโดยเฉพาะถ้าหากว่าเขาตาบอดตั้งแต่เกิด
123RF
9. ในประเทศญี่ปุ่น ด้านบนของกระป๋องเบียร์จะมีอักษรเบรลล์ที่มีความหมายว่าเบียร์แจ้งอยู่ เพื่อป้องกันไม่ให้คนตาบอดซื้อหรือดื่มเบียร์โดยที่ไม่ได้ตั้งใจ
10. สถิติที่น่าสนใจของคนอเมริกันที่ตาบอดนั้น 65% ของพวกเขาแต่งงานหรืออยู่อาศัยกับคนรักและมีเพียง 16.5% เท่านั้นที่มีการหย่าร้าง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา