26 ต.ค. 2020 เวลา 10:30 • สุขภาพ
รักอันตราย! ทำความรู้จัก 'Erotomania' โรคมโนไปว่าเขารักเรา
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
Erotomania เป็นโรคทางจิตเวชที่ค่อนข้างแปลก มันคือโรคที่ผู้ป่วยนั้นมักจะหลงผิดคิดว่ามีคนแอบรักแอบชอบตัวเอง สิ่งที่ทำให้โรคนี้นั้นประหลาดเป็นอย่างมากก็คือผู้ป่วยนั้นมักจะคิดว่าตนเองมีคนที่มีสถานะสูงส่งกว่าตัวเองอย่างเช่นดาราดัง คนดังมาหลงรัก
โรคนี้ส่วนใหญ่มักจะเกิดกับผู้หญิงที่ขี้อาย อาศัยอยู่กับพ่อแม่ ต้องพึ่งพาคนอื่นและไม่เคยมีประสบการณ์ทางเพศ โดยเป้าหมายของความหลงผิดนี้มักจะเป็นผู้ชายที่เธอไม่อาจจะเอื้อมถึงได้เนื่องจากเขามีสถานะสูงส่งกว่า ร่ำรวยกว่า แต่งงานแล้วหรือไม่มีความสนใจในตัวเธอ หรืออาจเกิดขึ้นกับคนที่ตายไปแล้ว คนธรรมดาหรือคนที่ไม่เคยพบเจอมาก่อนก็เป็นได้
ผู้ที่ป่วยด้วยโรคนี้นอกจากคิดไปเองว่าคนคนนั้นชอบตนแล้วก็ยังมีการตีความผิดๆ ว่าเป้าหมายนั้นกำลังบอกรักตนจากสัญญาณต่างๆ เช่นการสบตา เดินผ่าน ท่าทางของร่างกาย การจัดเรียงสิ่งของในบ้าน แผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์ เรียกว่าอะไรก็เป็นสัญญาณบอกรักได้ทั้งๆ ที่ความจริงมันไม่มีอะไรเป็นอย่างนั้นสักนิดเดียว และเมื่อคิดว่าเป้าหมายพยายามที่จะบอกรักผ่านสิ่งเหล่านี้แล้ว ผู้ป่วยก็จะตอบรับรักของด้วยการเขียนจดหมาย โผล่หน้าไปพูดคุย โทรศัพท์ ส่งอีเมล ส่งข้อความต่างๆ ส่งของขวัญไปให้เป้าหมาย และแม้ว่าจะถูกปฏิเสธก็ยังคิดเข้าข้างตัวเองต่อไปอีกว่าเขาไม่ได้ตั้งใจจะปฏิเสธ เพียงแต่พยายามหักห้ามใจหรือต้องปิดบังความรักต่อตนจากบุคคลอื่น
123RF
แม้ว่าโรคนี้จะพบได้ในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย แต่เมื่อมันเกิดในผู้ชายแล้วมักจะมีแนวโน้มที่จะเกิดความรุนแรงมากกว่าและพัฒนาพฤติกรรมกลายไปเป็นสตอล์คเกอร์
โรค Erotomania มีสองรูปแบบคือ Erotomania แบบที่ไม่มีโรคอื่นร่วม กับ Erotomania แบบที่มีโรคอื่นอย่างโรคจิตเภทหวาดระแวง ภาพลวงตา ภาพหลอน
WIKIPEDIA PD
ตัวอย่างของโรค Erotomania ที่เป็นที่รู้จักก็คือกรณีของหญิงสาวรายหนึ่งที่คิดว่าสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 แห่งสหราชอาณาจักรนั้นมีใจให้กับเธอโดยได้มาเฝ้ารอที่หน้าพระราชวังบักกิงแฮมนานนับชั่วโมง เธอเชื่อว่าพระราชาทรงสื่อสารความรู้สึกที่มีต่อเธอโดยการขยับผ้าม่าน ซึ่งในกรณีนี้ก็ครบทุกองค์ประกอบของโรคตั้งแต่การคิดไปเองของผู้ป่วย สถานะอันสูงส่งของผู้ที่เป็นเป้าหมาย การสื่อสารผ่านสิ่งของที่คิดไปเองและการตอบสนองด้วยการไปยืนรอเป็นเวลานาน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา