26 ต.ค. 2020 เวลา 05:49 • ธุรกิจ
iPhone 12 เปิดตัวที่จีน ยอดจองล่วงหน้า1.6 ล้าน งด Walk-In
iPhone 12 มาถึงจีนแล้ว และบรรดาแฟนๆของ Apple ก็ต่อแถวเข้าคิวเพื่อซื้อ แต่ไม่ใช่ที่ร้าน
ที่ร้าน Apple เมื่อวันศุกร์ (23 ต.ค.) ในกรุงปักกิ่ง ไม่มีคิวเข้าแถวยาวๆเหมือนการเปิดตัวโทรศัพท์ไอโฟนรุ่นก่อนๆในอดีต
เพราะว่า การแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัสนั่นเอง ลูกค้าจะต้องแสดง QR code จากแอพพลิเคชั่นสุขภาพบนสมาร์ทโฟนของพวกเขาเพื่อเข้าร้าน ทั้งนี้ Apple ได้มีวิธีการเปิดตัวใหม่ในปีนี้ โดยขอให้ประชาชนสั่งสินค้าทางออนไลน์ และงดการมาที่ร้านแบบ Walk-In ทุกร้าน เนื่องจากข้อจำกัดทางสุขอนามัย นอกจากนี้ยังได้จัดตั้งร้านเล็กๆเป็นคีออส (Kiosk) เพื่อที่ลูกค้าจะสามารถมารับสินค้าแทนที่จะไปที่ร้าน ซึ่งมีผู้คนเป็นจำนวนมาก
แม้จะมีการซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ก็ตาม ความตื่นเต้นกับสินค้า iPhone 12 ใหม่นี้ ยังล้นหลาม โดยเมื่อวันศุกร์ เทรนด์หัวข้ออันดับหนึ่งที่โพสต์ทาง Weibo เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในจีน หรือ Twitter เวอร์ชั่นจีน เป็นเรื่องของ iPhone รุ่นใหม่ล่าสุดนี้ และตั้งแต่วันศุกร์ก่อนหน้า จากข้อมูลของเว็บ JD.com ซึ่งเป็นเว็บบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน และยังเป็นผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ Apple เปิดเผยว่า ได้รับคำสั่งซื้อล่วงหน้าสำหรับ iPhone 12 Pro มากถึง 1.6 ล้าน คำสั่งซื้อผ่านทางเว็บไซต์ดังกล่าวในวันแรกที่มีการประกาศ นอกจากนี้ มีการประเมินว่า ความต้องการ iPhone 12 Pro ในจีนคิดเป็นสัดส่วนราวๆ 35-45% ของความต้องการทั่วโลก
ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีสัญญาณความต้องการอย่างแข็งแกร่งของ iPhone 12 ล่วงหน้า โดยสื่อท้องถิ่น รายงานว่า มีการเสนอขายโทรศัพท์ iPhone บางรุ่นในจีน จากร้านค้าที่ไม่ใช่ผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการด้วยราคาที่สูงขึ้น 10% นั่นหมายความว่า ผู้คนเต็มใจที่จะจ่ายเพิ่มเพื่อให้ได้ iPhone
การเปิดตัวของ iPhone 12 ซึ่งเปิดตัวเมื่อ 10 วันก่อนนั้น มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อแผนของ Apple ในจีน เพราะบริษัทตามหลังคู่แข่งท้องถิ่นในตลาดสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลกนี้มาหลายปี แม้ว่ามีความพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงให้ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเศรษฐกิจของจีนฟื้นตัวขึ้นจากการแพร่ระบาดของไวรัสเร็วกว่าประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ประเทศอื่นๆ
อุปกรณ์ใหม่นี้ช่วยให้ยอดขายของบริษัทได้รับการกระตุ้นขึ้นมากตามที่บริษัทต้องการ ปัจจุบัน ส่วนแบ่งการตลาดของ Apple ในจีนนั้นอยู่ที่ประมาณ 8%-9% เท่านั้น และคาดว่าจะโตได้ถึง 10% ภายในสิ้นปีนี้
แรงงขับเคลื่อนหลักคือโทรศัพท์รุ่นใหม่นั่นเอง โดยนักวิเคราะห์มองว่า iPhone 12 นี้จะได้รับการตอบรับเชิงบวกจากตลาดจีน จากการที่มีฟังก์ชั่นการเชื่อมต่อ 5G และราคาที่สามารถแข่งขันได้ อย่างเช่น ราคาเริ่มต้นของ iPhone 12 อยู่ที่ 799 ดอลลาร์สหรัฐฯ ที่หลายคนมองว่าถูก หากเปรียบกับรุ่นก่อนๆที่ขายในราคา 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ และไม่รองรับ 5G
หลายคนในจีนมองว่า Apple มาช้าไปสักนิดสำหรับเกมส์ 5G นี้ จากการที่เทคโนโลยีไร้สายนี้มีมานานแล้วในจีน
นักวิเคราะห์กล่าวว่า ผู้คนจำนวนมากต่างคาดหวังว่า iPhone ที่รองรับระบบ 5G จะมาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ก็ยังไม่มา ทำให้เกิด ความต้องการที่ถูกอั้นไว้ หรือ Pent-Up Demand ในจีน
การเปิดตัวของ Apple ในจีนนี้ มาในช่วงเวลาที่เหมาะสมมากๆ โดยในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า Alibaba จะจัดงาน Singles Day ซึ่งเป็นงานช้อปปิ้งออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งจัดทางออนไลน์ และบรรดาผู้ค้าปลีกต่างก็จะเสนอการลด แลก แจก แถม ในช่วงดังกล่าว ซึ่งหมายความว่าดีล iPhone เด็ดๆอาจจะช่วยกระตุ้นยอดขายให้ Apple ได้
ก่อนที่โทรศัพท์รุ่นใหม่ของ Apple จะมาเปิดตัว Apple เองก็ได้มีการบุกตลาดจีนอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ทั้ง Apple และ Huawei เป็นสองค่ายผู้ขายสมาร์ทโฟนระดับต้นๆ ที่เห็นยอดการขนส่งมีการเติบโตในจีน ในขณะที่ อีก 5 ค่ายโทรศัพท์ ที่อยู่ 5 อันดับแรก กลับประสบภาวะถดถอยแบบเป็นเปอร์เซ็นต์ถึงสองหลัก หรือลดลงมากกว่า 10%
การเติบโตของ Apple นั้น คาดว่าจะยังคงดำเนินต่อไป สำหรับปี 2564 มีการคาดว่าส่วนแบ่งการตลาดในจีนจะกระโดดขึ้นมาที่13% หลักๆมาจากความไม่แน่นอนของห่วงโซ่อุปทาน หรือ Supply Chain ของ Huawei เช่น กระบวนการจัดหาวัตถุดิบ แม้ว่าจะเป็นผู้นำตลาดในจีนก็ตาม แต่กลับถูกตัดขาดจากการเข้าถึงเทคโนโลยีสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึง ชิพ ซึ่งเป็นชิ้นส่วนสำคัญของสมาร์ทโฟน
การเปิดตัว iPhone 12 ของ Apple นี้ เปิดตัวหลังจากที่มีการเปิดตัว Mate 40 สมาร์ทโฟนใหม่ล่าสุดของ Huawei เมื่อวันพฤหัสบดี (22 ต.ค.) โดยชาวจีนบางรายกล่าวว่าจะขอรอดู Mate 40 ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะซื้ออะไร
ที่มา:
ภาพ:

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา