30 ต.ค. 2020 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
Presales vs. Sales ต่างกันอย่างไร
ใครที่ทำงานในแวดวงไอที วิศวกรรม คงเคยได้ยินคำว่า Presales Engineer มาก่อน ซึ่งตำแหน่งนี้ก็คือตำแหน่งแรกสุดที่ผมทำงานในบริษัทไอทีมหาชนแห่งหนึ่งเลยล่ะครับ
สารภาพตรงๆ ว่าตอนนั้นคิดว่ามันมีคำว่า Sales เหมือนๆ กัน ดูๆ แล้ว Presales คงทำอะไรเหมือนๆ Sales กระมัง แต่ต้องบอกเลยว่า "ต่างกันโดยสิ้นเชิง"
2
มาดูกันว่าถ้าคุณเริ่มต้นสมัครงานตำแหน่ง Presales นั้น มันมีความแตกต่างกับตำแหน่ง Sales หรือนักขายอย่างไรจากผมกันเลยครับ
1. ทำหน้าที่นำเสนอ "Solution" ต่อหน้าลูกค้า
การนำเสนอต่อหน้าลูกค้ามีสองแบบคือ Company Credential Presentation ซึ่งหน้าที่ตรงนี้มักเป็นนักขายตำแหน่ง Sales เปิดการนำเสนอ ส่วนที่ Presales ต้องทำคือ Solution Presentation โดยการนำเสนอในส่วนนี้จะมุ่งเน้นสินค้าและบริการที่ออกแบบมาสำหรับลูกค้าโดยเฉพาะ มีข้อมูลทางด้านเทคนิค ไดอะแกรมหรือ Chart ต่างๆ เชิงวิศวกรรมหรือไอที ประกอบการนำเสนอเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือและเพิ่มโอกาสในการขายให้กับทีมขาย
2. เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสินค้าและคุณสมบัติต่างๆ มากกว่า Sales
ส่วนสำคัญคือ Presales ต้องมีความเชี่ยวชาญด้านสินค้าและคุณสมบัติที่สูงมาก บริษัทบางแห่งถึงกับส่งทีม Presales ไปเรียนรู้ผลิตภัณฑ์หรือองค์ความรู้ต่างๆ และต้องมีการสอบใบการันตีคุณภาพ (Certificated) เพื่อพิสูจน์ว่ามีความเชี่ยวชาญเชิงเทคนิคจริง และสามารถใช้ทักษะนี้ในการนำเสนอต่อหน้าลูกค้าหรือตอบคำถามยากๆ แทนนักขายได้อีกด้วย
3. ออกแบบโซลูชั่นและทำสไลด์นำเสนอให้กับทีมขาย
เป็นหน้าที่สำคัญซึ่ง Presales ต้องสนับสนุนการทำงานให้กับทีมขายโดยเฉพาะ และต้องลงมือทำหลังจากทีมขายได้รับโจทย์จากลูกค้าโดยเร็วที่สุด หน้าที่สำคัญตรงนี้สามารถชี้เป็นชี้ตายต่อการซื้อขายได้เลย คุณจึงต้องระดมความคิดจากโจทย์ที่ได้รับจากลูกค้าออกมาเพื่อทำสไลด์นำเสนอให้ดีที่สุด ทักษะการทำสไลด์นำเสนอจึงสำคัญต่อคนที่ทำงานตำแหน่งนี้
4. ทำราคาขั้นต้นให้กับทีมขาย
Presales ต้องทำใบเสนอราคาตาม Requirement ที่ได้รับว่าต้องนำเสนอสินค้าและบริการอะไรบ้าง รวมทั้งค่าแรงด้วย โดยราคาที่ใส่ไปจะไม่ได้คิดคำนวนเกี่ยวกับกำไรหรือราคาที่เหมาะสมแต่อย่างใด เป็นราคาที่เรียกว่า Pricelist ซึ่งคุณทำหน้าที่ใส่สินค้าและบริการที่จำเป็นก็พอแล้ว ส่วนการทำราคาให้สามารถแข่งขันได้หรือบวกกำไรที่เหมาะสมนั้น จงปล่อยให้เป็นหน้าที่ของทีมขายเอง
#เรียนคอร์ผู้จัดการทีมขายแบบมืออาชีพวันที่1พยนี้คลิก: https://www.eventpop.me/e/9855/sales-mastery-36th
#โปรดแอดไลน์เพื่อไม่ให้พลาดบทความดีๆทุกวันและสามารถปรึกษาการขายกับผมได้ทุกเรื่อง: Lineid: @sales100million
#ติดตามที่Blockdit: https://www.blockdit.com/sales100million
#ยิ่งอ่านยิ่งขายดี
#อ่านบทความเกี่ยวกับการขายอันดับหนึ่งของไทยกว่า800บทความที่คลิก: http://www.sales100million.com
1
โฆษณา