30 ต.ค. 2020 เวลา 11:30 • การเกษตร
คนหาว่าบ้า ออกงานมาปลูกพริก เกษตรกรวัย 26 เอาชนะคำดูถูก 4 ปีมีรายได้ล้าน
เกษตรกรรุ่นใหม่วัย 26 เปลี่ยนคำดูถูกเป็นพลังความสำเร็จ หวนกลับบ้านเกิด ยึดอาชีพปลูกพริกสร้างรายได้วันละพัน ลงทุนแสน 4 ปีมีเงินล้าน แนะเทคนิคปลูกพริกให้ขายทั้งปี ราคาดีหน้าแล้ง
“ไม่เสียใจที่ออกงานประจำมาเป็นเกษตรกร ผมตัดสินใจได้ง่ายเพราะไม่มีหนี้สิน ไม่มีอะไรต้องผ่อน มาทำเกษตรถึงลำบาก เหนื่อยมากแต่ก็คุ้ม สบายใจด้วย อยากพัก อยากเริ่มทำสวนตอนไหนก็ได้ และยังได้อยู่ดูแลพ่อแม่ด้วย”
นี่คือคำสารภาพของ คุณขจร ศรีบุตรราช หรือ ต้น วัย 26 ปี หลังตัดสินใจหันมาเป็นเกษตรกรเต็มตัวที่บ้านเกิด หมู่บ้านศาลา ตำบลหนองกุงสวรรค์ อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม มาเป็นเวลาเกือบ 4 ปี
: เริ่มต้นก่อนมักได้เปรียบ คนหาว่าบ้ามาปลูกพริก :
1
ก่อนตัดสินใจมาเป็นเกษตรกรยุคใหม่ ขจรเล่าว่า อดีตเคยทำงานเป็นหัวหน้าช่างไฟ ที่นครราชสีมา 2 ปี ตั้งแต่เรียนจบ ปวส. อิเล็กทรอนิกส์ เทคนิคมหาสารคาม ตอนนั้นเงินเดือน 15,000 บาท ในระหว่างทำงานได้คุยกับเพื่อนๆ ส่วนใหญ่วางเป้าหมายชีวิตไว้ ทำงานเก็บเงินสักก้อนแล้วจะกลับไปยึดอาชีพเกษตรกรที่บ้านเกิด
3
วันหนึ่งหัวหน้าพูด “กลับไปเริ่มต้นทำเกษตรตั้งแต่อายุน้อยๆ มักได้เปรียบกว่าไปเริ่มตอนอายุเยอะ เพราะถึงเวลานั้นร่างกายอาจไม่แข็งแรง” ได้ยินประโยคนี้ คุณขจรตัดสินใจลาออกจากงาน ตั้งใจมาปลูกพริกทั้งๆ ที่ไม่เคยปลูกมาก่อนและความรู้ติดลบ แต่มีใจรักและชอบทำเกษตร เพราะพ่อแม่มีอาชีพทำนา ปลูกอ้อย ปลูกมัน พาทำตั้งแต่เด็ก
2
เมื่อกลับมาบ้าน พอคนอื่นๆ รู้ว่าออกงานจะมาปลูกพริกขาย มีแต่คนบอกว่าบ้า ไม่เคยปลูกพริกแล้วจะทำได้หรือ แต่ถึงไม่มีความรู้ ไม่เคยปลูกพริก และถูกสบประมาทแต่คุณขจรก็ไม่คิดล้มเลิกความตั้งใจ เพราะยุคสมัยนี้เทคโนโลยีก้าวหน้า แค่ปลายนิ้วคลิกก็มีคลิปวิธีปลูกพริกในยูทูบให้เลือกดูมากมาย คุณขจรเองก็ใช้เวลาศึกษาในยูทูบนาน 2 เดือน และตั้งใจศึกษาหาความรู้เพิ่มจากผู้รู้ ก่อนคิดปลูกพริกนั้น คุณขจรมีหลายช้อยส์ให้เลือก ทั้งมะเขือเทศ มะเขือเปราะ ถั่วฝักยาว แตงกวา แต่สุดท้ายเลือกปลูกพริกด้วยเหตุผลว่า
1
“อยากคิดให้ต่าง ถ้าปลูกอ้อย ปลูกมันเหมือนคนอื่นๆ รายได้เป็นรายปี แต่พริกนอกจากราคาดีแล้ว ยังเก็บได้ปีละ 4-5 รอบ ก่อนปลูกมีคนหาว่าผมบ้า ลาออกงานมาปลูกพริก ทำไม่เป็น เดี๋ยวก็อดตาย แต่พอผมทำได้ คนก็ยอมรับ ตอนนี้แถวบ้านบางคนก็เริ่มๆ สนใจมาปลูกพริกกัน”
1
: ลงทุนเงินแสน เพื่อเงินล้านในอนาคต :
ใครคิดอยากทำเกษตรนอกจาก "ใจรัก" แล้ว คุณขจรบอก สิ่งสำคัญ “เงินทุน” ถ้าไม่มีไม่สามารถไปต่อได้ ซึ่งเขาเองลงทุนสูงถึงแสนบาทจากเงินเก็บจากงานประจำ ยอมลงทุนสูงครั้งเดียวแต่ใช้งานในระยะยาวบนพื้นที่ 17 ไร่ของพ่อแม่ ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ให้มีไฟใช้ และสร้างระบบน้ำ เพราะน้ำคือสิ่งสำคัญในการปลูกพืช ถ้ามีแหล่งน้ำแล้ว อย่างอื่นจะตามมาเอง โดยเขาทั้งเจาะน้ำบาดาล ทำแท้งค์เก็บกักน้ำ ท่อ สายยางเพื่อระบบน้ำหยดใช้รดต้นพริก
2
คุณขจรปลูกพริกทั้งหมด 5 พันธุ์ คือ เพชรมงคล ศรแดง อัมพวา พริกทางเหนือ เช่น ทองระย้า สาลิกา เพราะลูกใหญ่ เก็บง่าย ผลดก ให้ผลผลิตต่อไร่สูง และทนโรค โดยปลูกหมุนเวียนแต่ละพันธุ์ตามรอบการปลูกทีละไร่ทุกๆ 2 เดือน เพื่อให้มีพริกขายตลอดทั้งปี
: ขั้นตอนการปลูกและดูแลพริก :
สำหรับขั้นตอนการปลูกพริกตามวิธีของคุณขจรที่ยึดปฏิบัติมา ดังนี้
1. ไถพรวนดินยกร่องให้มีความสูงประมาณ 20 เซนติเมตร สันร่องห่างกันประมาณ 1.50 เมตร แล้วใส่ปุ๋ยคอก (ขี้ไก่ ขี้วัว) โดยใส่ปุ๋ยคอก 100 กระสอบต่อไร่ ทิ้งไว้ 1 เดือน
1
2. เพาะกล้าต้นพริก ในกระบะเพาะขนาด 104-105 หลุม ใช้ดินเพาะกล้าที่มีปุ๋ยในตัว ราคากระสอบละ 200-300 บาท โดยหยอดเมล็ดพริกลงในกระบะเพาะ ต้นละ 1 หลุม แล้วรดน้ำ คลุมผ้า 2-3 วันให้อากาศอบอ้าว เพื่อให้ต้นงอกโค้งเหมือนขดหลังกุ้งแล้วย้ายไปไว้โรงเรือนที่ยกสูงจากพื้น เพื่อไม่ให้รากลงดิน ซึ่งการเพาะกล้าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน พริกจะมีขนาดประมาณ 1 คืบ จึงนำไปปลูกในแปลงที่เตรียมไว้
3. ปลูกพริกให้ห่างกัน 40 เซนติเมตร จะทำให้ปลูกพริกได้ประมาณ 3,500-4,000 ต้นต่อไร่ โดยใช้ไม้ปั๊มทำจากไม้ไผ่ที่ออกแบบเอง กดปั๊มให้เป็นหลุม แล้วดึงกล้าต้นพริกจากถาด ปลูกลงหลุมแล้วกลบดิน
4. หลังปลูกพริกได้ 7 วัน บำรุงต้น และใบ โดยให้ปุ๋ยสูตร 18-8-8 จนครบ 1 เดือน แล้วเปลี่ยนเป็นปุ๋ยสูตรเสมอ 15-15-15 เพื่อบำรุงดอกและใบ
เรื่องรดน้ำต้นพริก คุณขจรใช้ระบบน้ำหยด 2 อาทิตย์แรกหลังปลูก อย่าให้ขาดน้ำ ต้องให้ดินชื้น แต่อย่าแฉะ เพราะรากเน่าเร็ว จากนั้นให้ดูตามหน้าดิน หากดินแห้งค่อยเปิดระบบน้ำหยด สำหรับ สภาพอากาศในหน้าแล้งให้น้ำหยดทุกวันๆ ครั้งละ 10-20 นาที
1
: พริกทำเงินทุก 3 เดือน 1 ไร่ให้ผลผลิตหลายรอบ :
พริกสามารถปลูกได้ทุกฤดู แต่ในช่วงหน้าฝน คุณขจรแนะต้องหมั่นดูแลเพิ่มเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันการเกิดโรค เพราะอากาศชื้นและเป็นเชื้อราได้ แมลงศัตรูพืชที่ต้องระวัง คือ เพลี้ยไฟ ไร ศัตรูพืช เชื้อโรคคือเชื้อรา ให้ป้องกันด้วยการฉีดพ่นยาที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภคเป็นสำคัญ
เมื่อบำรุงและดูแลต้นพริกทุกวันจนอายุประมาณ 2 เดือนครึ่ง พริกออกผลผลิตจนเริ่มมีสีแดงสามารถเก็บขายรอบแรกได้ ซึ่ง 1 ต้นจะให้ผลผลิตเกิน 1 กิโลกรัม จากนั้นก็ดูแลรดน้ำพริกตามเดิม เพื่อเก็บพริกขายได้เรื่อยๆ ในรุ่นต่อๆ ไป ทุก 5 วัน นาน 4-5 เดือน โดย 1 ไร่ได้พริกทั้งหมด ประมาณ 100-200 กิโลฯ ทั้งนี้ทั้งนั้นพริกจะเก็บขายได้นานกี่รอบ คุณขจรบอกขึ้นอยู่กับความขยันและการเอาใจใส่ของเจ้าของสวน
“ถ้ายิ่งดูแลต้นพริกดีจนต้นใหญ่ยิ่งให้ผลผลิตเยอะ หากเอาใจใส่ดูแลต้นพริกอย่างจริงจังเรื่องโรค แมลง ตั้งแต่เริ่มปลูกก็ยิ่งเก็บพริกขายได้หลายรอบ จนกว่าจะหมดอายุขัยของต้นพริก อย่างผมทำได้อยู่ที่ 7-8 เดือน แต่ก็เอาแน่เอานอนไม่ได้ ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศตามธรรมชาติ ถ้าฝนตกมา ดินชื้นก็เป็นโรครากเน่า หนาวมาก ก็เป็นโรคเชื้อรา เพลี้ยไฟ ทำให้ต้น ดอก ผลพริกเสียหาย หรือตาย”
: รายได้วันละพัน เสริมปลูกเกษตรผสมผสานเพิ่มมูลค่า :
1
การส่งขายพริก คุณขจรบอกตอนนี้ราคาพริกอยู่ในระดับพอใช้ได้กิโลฯ ละ 50 บาท ยิ่งในเดือน เม.ย. ราคาสูงถึงกิโลฯ ละ 100 บาท เพราะหน้าแล้ง หากดูแลไม่ดี ผลผลิตได้น้อย เทคนิคการปลูกพริกไม่ให้ตายในฤดูร้อนเพราะขาดน้ำ คุณขจรบอกให้ปลูกพริกในวันที่ 1 มี.ค. เมื่อเข้าสู่เดือน เม.ย. ต้นพริกโตพอที่จะสู้กับความร้อน และเพิ่มการรดน้ำบ่อยขึ้น ทุกเช้าเย็น หรือทุกชั่วโมง
1
ในการขายพริกของคุณขจรจะมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อถึงสวน และเน้นส่งเองให้แม่ค้า จะได้ราคาดี โดยรับออเดอร์ 20-60 กิโลฯ ช่วงเย็น เก็บพริกช่วงเช้าช่วยกันกับภรรยา พ่อ และแม่ แล้วไปส่งให้ลูกค้า รายได้จากการขายพริกหลังหักค่าใช้จ่ายต้นทุนเป็นปุ๋ย เฉลี่ยได้วันละ 1 พันบาท เคยขายได้มากสุด 3 พันบาท ทำให้มีรายได้ขายพริกต่อเดือนประมาณ 30,000-40,000 บาท ซึ่งเป็นรายได้ที่ไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ บางครั้งฝนตกหนัก พริกตายหมดแปลง เก็บขายไม่ได้ก็เคยมี คุณขจรจึงเสริมด้วยการปลูกพืชอื่นๆ เช่น มะเชือเปราะ มะเขือเทศ แตงกวา
คุณขจรกับไร่มะเขือเทศที่ปลูกเสริม "สวนพริก"
การมาเป็นเกษตรกรได้เกือบ 4 ปี คุณขจรบอกเป็นอาชีพที่มั่นคง ทำให้สามารถพอลืมตาอ้าปาก และเลี้ยงครอบครัวได้ มีเงินซื้อรถไถ เป้าหมายที่ฝันไว้คือมีเงินล้าน ถ้าขยันและประหยัด ใช้ชีวิตอย่างมีสติ สักวันฝันอาจเป็นจริง แต่รวมรายได้ทั้งหมดเกือบ 4 ปี ก็ล้านกว่าๆ แต่นำมาใช้เป็นเงินลงทุนหมุนเวียนปลูกพืชผักต่างๆ ในสวนเพิ่ม
สำหรับผู้ที่อยากมาปลูกพริกเป็นอาชีพหลักหรืออาชีพเสริม คุณขจรกล่าวทิ้งท้ายเตือนคนรุ่นใหม่ ส่ิงสำคัญต้องใจรักและมีเงินทุน ขยัน อดทน ดูแลเอาใจใส่พริกทุกวันอย่างจริงจัง เพราะเดินบ่อยยิ่งเห็นศัตรู เห็นโรคก็จะช่วยให้พริกห่างไกลโรค ทำให้มีรายได้ดี
1
“ใจไม่รักก็ทำไม่ได้ การเลือกทำการเกษตรไม่ว่าชนิดใด ต้องดูด้วยว่า เข้ากับสภาพแวดล้อมที่เรามีไหม เพราะถ้าปลูกให้ตรงจุด ก็จะช่วยลดต้นทุน และมีกำไรเพิ่มขึ้น” คุณขจรกล่าวทิ้งท้าย
1
ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน
👇 อ่านบทความต้นฉบับ 👇
โฆษณา