2 พ.ย. 2020 เวลา 05:21 • ความคิดเห็น
ตลาดให้เช่าสินค้าLuxuryในจีน เติบโตอย่างต่อเนื่องในหมู่คนจีนรุ่นใหม่​
ภาพจาก www.jingdaily.com
คนจีนถือเป็นกลุ่มใหญ่ของผู้ที่ซื้อและใช้งานสินค้าLuxuryในโลก โดยคิดเป็นสัดส่วนถึง 30% ซึ่งมีการคาดการณ์ตั้งแต่ปี 2019 ว่า ตลาดสินค้าLuxuryในจีนจะเติบโตแบบก้าว​กระโดด​
จากประสบการณ์การทำธุรกิจและเป็นที่ปรึกษาการตลาดในจีนของอ้ายจง และข้อมูลจาก Jingdaily สื่อทางด้านธุรกิจและการตลาดของจีน ทำให้ได้ทราบว่า
คนจีนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบในสินค้า Luxury ไม่ได้ซื้อสินค้าเหล่านั้นมาเป็นของตนเองเสมอไป แต่เลือกที่จะใช้วิธี "เช่า" มากกว่า เห็นได้จากเริ่มมีแพลตฟอร์ม​เช่าสินค้าLuxuryในจีน เพิ่มมากขึ้น เช่น Y-closet, Ms. Paris และ Starlux
มาดูเหตุผลกันดีกว่าว่าทำไม เช่าสินค้า Luxury ถึง "ปัง" ในจีน
1. คนจีนที่นิยมสินค้าLuxury โดยเฉพาะ​คนรุ่นใหม่ในจีน เริ่มเป็นหนี้มากขึ้น เช่น หนี้บัตรเครดิต จากการซื้อสินค้าluxury ดังนั้น การเช่า จึงเป็นตัวเลือกที่ดี ในการสนองความต้องการของตนเองในงบที่ถูกลง
2. คนส่วนใหญ่​ชอบรักพี่เสียดายน้อง หรืออยากเหมาสินค้าที่ตนเองชอบมาให้หมดเลย แต่ก็มีข้อจำกัดเรื่องงบ ดังนั้น การเช่าที่ใช้งบไม่สูงเท่าซื้อ ก็มาตอบโจทย์​ตรงนี้ได้ดี และเป็นการลองประสบการณ์​ใหม่ๆของสินค้าแต่ละตัวได้เรื่อยๆอีกด้วย
3. ใช้สินค้า luxury มาเติมเต็มความต้องการของตนเอง เติมความมั่นใจและเพิ่มภาพลักษณ์ ​อย่างเช่น เวลาไปหาลูกค้า ไปขายงาน คนจีนจำนวยไม่น้อยจะชอบแต่งตัวด้วยของหรูๆเพื่อเพิ่มความมั่นใจ ซึ่งถ้าจะซื้อเลย งบก็ไม่พอ เช่าดีกว่า
4. ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ คนจีนหลายคนมีความเชื่อว่า การเช่าสินค้า คือการรักษาสิ่งแวดล้อม เนื่องจากตระหนักว่า สินค้าแฟชั่น เป็นสินค้าสิ้นเปลือง จึงเลือกเช่า มากกว่าซื้อ จะได้ไม่สิ้นเปลืองทรัพยากร
1
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา