2 พ.ย. 2020 เวลา 07:28 • การเมือง
วิธีการเลือกตั้งที่ใช้ในในการเลือกประธานาธิบดี มีความโปร่งใสมากแค่ไหน และในฐานะผู้นำโลกในด้านต่างๆ ประเทศซึ่งได้ชื่อว่ามีความอิสระสูง หรือมีความเอาแต่ใจเกินที่กฏหมายจะควบคุม เมื่อไม่ถูกใจก็รวมตัวประท้วงนี้ จะเหมาะให้เรายึดถือเป็นต้นแบบหรือไม่
การเลือกปธน.ของสหรัฐ จะเกิดขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่
3/11/63 4ปีมีครั้ง โดยใช้การกำหนดเอาวันอังคารที่ตามหลัง
วันจันทร์แรกของเดือนพฤศจิกายน สหรัฐอเมริกามี 2 พรรคการ
เมืองหลักที่ สลับกันชนะแพ้มาตลอด
แต่ในปีนี้ การแข่งขันกันกลับรุนแรงน่าศึกษาและนำมาวิเคราะห์
เพื่อให้เห็นแนวทางที่จะเกิดขึ้น อาจช่วยให้ประเทศเล็กๆแบบเราเข้าใจวิถีทางการเมืองของผู้ที่เรียกว่าเจริญแล้วนั้น มีความเป็นอธิปไตยอย่างแท้จริง โปร่งใส สะอาด ยุติธรรม
1. 3/11/63 เป็นการแข่งขันในสมัยที่2 ทรัมป์ ผู้นำพรรครีพับลิกัน
ทรัมป์เขาน่าจะ "นอนมา" ตามภาษาง่ายๆที่มีความหมายว่าเขาคงจะเข้ารับตำแหน่งไม่ยาก เพราะทุกคนต่างคาดหวังการทำงานต่อเนื่องและส่วนใหญ่ปธน.ที่ผ่านมา ของอเมริกาก็จะได้รับคัดเลือกให้ได้รับต่อเป็นสมัยที่2 เป็นส่วนใหญ่(แต่ก็มีที่พลิกโผ)
สาเหตุของเหตุการณ์ที่ไม่เป็นดังใจ คือโรคระบาดของไวรัสโควิด-19 การบริหารจัดการที่ล้มเหลว การที่จะจำนวนคนติดเชื้อในประเทศพุ่งสูงติดอันดับโลกและปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม คนรวยคนจน คนผิวสีคนเห็นต่างที่กระจายออกไปทั่วสหรัฐ
หรือ เพราะระบบการบริหารที่ทรัมป์ใช้ชูนโยบาย American Great Again & American the First เป็นบันไดให้ไต่ถึงฝันของคนอเมริกัน
ที่ต้องการจะทำให้อเมริกันกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง ภายใต้การกดดันของสถานการณ์โลกเมื่อ4ปีก่อน
แต่ทรัมป์นำความเข้าใจ "อเมริกันที่ใหญ่ที่สุดคือตัวทรัมป์เอง ไม่ใช่ประเทศ" จากการที่เขาพยายามแสดงอำนาจเหนือทุกอย่างให้เห็นว่าคำสั่งของเขาสำคัญที่สุด มากกว่าจะสนใจระเบียบหรือกติกาใดๆ
ที่ผ่านมารีพับลิกัน มีฐานเสียงในเขตชนบทและถือว่าเป็นพวกร่ำรวย แต่
ด้วยเหตุการณ์วิกฤตที่เกิดขึ้น ความเหนียวแน่นของประชากรที่จะเลือกพรรคใดนั้นในปีนี้อาจเป็นตัวชี้ขาดว่า ประชากรของประเทศจะเลือกใคร
เมื่อรัฐแต่ละรัฐมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดสิ่งที่เกินคาดเดาในช่วงนี้
2. ระบบการเลือกตั้งที่ใช้ Winner Takes All กับ48รัฐ (มีสองรัฐที่ใช้ระบบสัดส่วน) การเข้ายึดครองรัฐที่มีประชากรมากที่สุด ได้จะได้สิทธิ
อันชอบธรรมที่มาจาก Electoral College ที่มีจำนวนมากกว่ารัฐเล็ก
ในการที่ดึงจำนวนคนเหล่านี้เข้ามาภายใต้ การขับเคี่ยวที่จะต้องชนะรัฐที่มีจำนวนประชากรมากๆ เช่น แคลิฟอร์เนียซึ่งมีจำนวน Electoral College ถึง 55 คน และบางรัฐที่มีขนาดเล็กอาจมี Electoral College เพียง1คน+สมาชิกสภา +วุฒิสภาแล้วอาจมีแค่ 3คน การชิงชัยในเมืองและรัฐใหญ่ๆ ย่อมเป็นตัวชี้วัด ชัยชนะที่จะได้มา
Electoral College ผู้เลือกตั้งประธานธิบดี จำนวน538คนจากทั้งหมดคือจำนวนที่จะตัดสิน ผลการเลือกปธน. จำนวนชนะคือ 270เสียง แม้Popular Votes อาจมีจำนวนมากกว่า แต่จำนวนผู้ที่จะลงคะแนนเลือกปธนอย่างแท้จริง มาจากElectoral Vote
Elector Vote (Electoral College ) มาจากการที่แต่ละรัฐจะเลือกบุคคลเข้ามาตามสัดส่วนที่กำหนดตามรัฐธรรมนูญ โดยมีคุณสมบัติตามที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน เลือกได้ครั้งเดียวไม่มีอิทธิพลหรือเป็นนักการเมือง ให้คำมั่นว่าจะเลือกปธน.ตามบทบาทที่ยึดถือตามกฏหมาย อย่างยุติธรรม
ผู้ออกเสียงเลือกตั้ง Electoral College จะทำการเลือกปธน.ในวันที่ 14/12/63
ในกรณีที่ไม่สามารถบรรลุได้ปธน.จากผลการโวตท์ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะเลือกปธน.จากผู้สมัคร3คนที่มีคะแนนเสียงของผู้เลือกตั้งมากที่สุด
ผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีจะเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20/1/64
สำหรับคำถามที่จะเกิดขึ้นคือ ทั้งหมดที่อเมริกาได้กำหนดไว้นั้น สามารถบอกถึงขั้นตอนการตรวจสอบและแนวทางที่สามารถนำอธิปไตยที่มีอิสระมาใช้ได้ จริงหรือ? มีคนที่ไม่มีผลต่อการเมืองที่ถูกเลือกเข้าเป็น Elector ที่เป็นกลาง นั้นมีจริงหรือ ? ไม่มีอิทธิพลใดๆที่จะแทรกแซงการเลือกตั้ง? และคำพูดของทรัมป์ ที่เป็นประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ที่แสดงออกอย่างชัดเจนว่าจะไม่เคารพกติกา อเมริกาผู้ยิ่งใหญ่จะแก้ไขอย่างไร คงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด
คงภาวนาเผื่อให้คนไทยหลายๆคนที่ปรารถนาจะใช้ดินแดนสหรัฐหรือต่างชาติเป็นที่พักพิงต่อไป ว่าแม้ประเทศไทยไม่มีอะไรเทียบกับต่างชาติได้ก็ตาม
ถ้าแม้ โจ ไบเดน ได้เป็นเพราะเขาน่าจะมีความบางของผิวหนังที่จะทำตาม คำพูดตัวเอง แต่สุดท้ายผลประโยชน์ของชาติอาจต้องมาอันดับหนึ่งไม่ต่างกับทรัมป์ เราที่ปรารถนาจะพึ่งพิงเขานั้น ทำได้จริงๆหรือ เพราะทรัมป์ได้ยืนยันชัดเจนแล้วว่าจะผลักดันคนต่างชาติออกจากประเทศเขาถ้าไม่มีประโยชน์ตามที่เขาหวังผล
จงยืนยันที่จะมีชีวิตบนแผ่นดินไทยแม้จะไม่สวยหรูแต่ก็ยังพูดได้เต็มปากว่า เราเป็นคนไทยอย่างแท้จริง เรามีสิทธิ์ที่จะยืนบนแผ่นดินนี้ได้อย่างเต็มภาคภูมิคนหนึ่ง
ขอบคุณที่กดไลค์ แชร์ติดตาม ขอสนับสนุนการคอมเมนต์ที่สุภาพ🙏
โฆษณา