3 พ.ย. 2020 เวลา 23:30 • ประวัติศาสตร์
ครั้งหนึ่งเคยร้ายกาจ! ประวัติศาสตร์ของ 'หน้าไม้' อาวุธทรงพลังในอดีต เขาคิดค้นกันตั้งแต่เมื่อไหร่?
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
การประดิษฐ์หน้าไม้ได้ปฏิวัติการทำสงครามจากพลธนูและลูกศรแบบตั้งเดิมที่ต้องอาศัยความแม่นยำสูงมาเป็นการใช้หน้าไม้ที่เป็นอาวุธที่มีความรุนแรง ทรงประสิทธิภาพกว่า การผลิตหน้าไม้ได้กระจายความรู้จากเอเชียสู่ตะวันออกกลางและเข้าไปยังยุโรป
หน้าไม้ชิ้นแรกของโลกนั้นดูเหมือนว่าจะถูกประดิษฐ์ขึ้นที่รัฐใดรัฐหนึ่งของจีนตอนต้นหรือประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียกลางเวลาที่กำเนิดของหน้าไม้นั้นไม่สามารถระบุได้อย่างแน่ชัดแต่คาดว่าน่าจะเป็นช่วง 400 ปีก่อนคริสตกาล เนื่องจากไม่ได้มีบันทึกหลักฐานมากพอที่จะสามารถฟันธงได้
WIKIPEDIA PD
แม้ซุนวู นักยุทธศาสตร์ทางทหารชื่อดังจากในอดีตกล่าวว่าเขารู้จักหน้าไม้จากนักประดิษฐ์นามว่าฉินที่มีชีวิตอยู่ในช่วง 700 ปีก่อนคริสตกาล แต่อย่างไรก็ตามชีวิตของซุนวูและตำราพิชัยสงครามของเขาก็ไม่สามารถนำมาเป็นเป็นหลักฐานในการอ้างอิงถึงการมีอยู่ของหน้าไม้ในยุคแรกได้
นักโบราณคดีชาวจีนนามว่าหยาง หง(Yang Hong) และ จู เฟิงฮั่น(Zhu Fenghan) เชื่อว่าหน้าไม้อาจจะถูกคิดค้นมาเมื่อราว 2,000 ก่อนคริสตกาลหรือ 4,000 ปีมาแล้ว โดยมีพื้นฐานมาจากสิ่งประดิษฐ์ด้วยกระดูก, หินและหอย อาจเป็นตัวลั่นไกของหน้าไม้ มีการพบหน้าไม้ที่ถือด้วยมือทำจากสำริดในหลุมศพที่เมืองฉูฟู่(Qufu) ประเทศจีน มีอายุราว 600 ก่อนคริสตกาล นอกจากนี้ที่หลุมศพของจักรพรรดิจิ๋นซี ที่พบว่านักรบดินเผาบางคนนั้นมีการถือหน้าไม้แบบยิงซ้ำได้ไว้
1
WIKIPEDIA PD
หน้าไม้แบบยิงซ้ำหรือที่เรียกว่าจู้เกื๋อหนู่ (zhuge nu) ในภาษาจีน มันสามารถยิงลูกดอกออกไปได้หลายลูกก่อนที่จะบรรจุลูกดอกใหม่ ข้อมูลเดิมระบุว่าหน้าไม้นี้เกิดขึ้นในยุคสามก๊กโดนจูกัดเหลียง แต่การค้นพบหน้าไม้แบบยิงซ้ำที่เมืองชินเจียซุย (Qin jia zui) ที่เก่าแก่กว่า 500 ปีก่อนที่จูกัดเหลียงจะเกิดนั้นทำให้เราได้ทราบว่าเขามิใช่คนที่ประดิษฐ์มันขึ้นมา แต่นำมาปรับปรุงการออกแบบทำให้หน้าไม้ในภายหลังสามารถยิงได้ถีง 10 ลูกใน 15 วินาทีก่อนจะต้องบรรจุลูกดอกใหม่
WIKIPEDIA PD
หน้าไม้แบบมาตรฐานทั่วไปนั้นได้รับการยอมรับและใช้งานไปทั่วจีนในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 2 และนักประวัติศาสตร์ร่วมสมัยหลายคนเชื่อว่าหน้าไม้เป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ราชวงศ์ฮั่นมีชัยเหนือพวกซงหนูและชนเผ่าเร่ร่อนที่คอยมาโจมตีอยู่เสมอ และกองทัพจีนก็ยังคงใช้หน้าไม้เป็นอาวุธจนถึงช่วงปลายราชวงศ์ชิงรวมถึงสงครามจีน-ญี่ปุ่นในช่วงปี ค.ศ. 1894-1895 แต่หน้าไม้ที่ทรงพลังในอดีตก็ไม่สามารถสู้อาวุธสมัยใหม่ของญี่ปุ่นได้
1
WIKIPEDIA PD
นอกจากในจีนแล้วหน้าไม้ก็ยังถูกใช้งานในประเทศอื่นๆ ด้วยอย่างเช่น พระเจ้าเซจงแห่งราชวงศ์โชซอน ประเทศเกาหลีก็ยังได้นำหน้าไม้มาให้ทหารได้ใช้งานหลังจากที่พระองค์ไปเสด็จกลับจากเยือนประเทศจีน หรือในกรีซก็ปรากฏการใช้งานเมื่อช่วง 500 ปีก่อนคริสตกาล และในช่วงยุคกลางของยุโรปก็ปรากฏหลักฐานอ้างอิงว่ามีการใช้ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 10 และเป็นส่วนหนึ่งของกองทหารยุโรปเรื่อยมาจนกระทั่งการเข้ามาถึงของปืน หน้าไม้จึงเสื่อมความนิยมลงไปตามลำดับ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา